Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, November 17, 2019

Ngủ đông để thành công

Dạo gần đây bọn diễn giả chuyết về phong trào "Dậy sớm để thành công". Dậy sớm hơn để có sức khỏe tốt hơn, để nhiều thời gian làm việc hơn, để thành công hơn vv. Nhưng thực sự có phải vậy đâu!

Nếu dậy sớm mà thành công thì người VN hẳn là cực kỳ thành công, vì họ toàn dậy từ lúc gà chưa gáy, tầm 4, 5 giờ sáng để đưa đón con đi học, làm đồ ăn sáng cho con. Cũng có người thành công dậy tầm đấy, nhưng đa số đều nghèo. Nếu không thì họ đã chẳng dậy mà thuê người khác làm cho.

Người Nhật có câu: 一年の計は元旦にあり Kế sách một năm nằm ở ngày nguyên đán (mộng một)
Tôi có câu: 一日の計は睡眠にあり Kế sách một ngày nằm ở giấc ngủ

Vì sao có chủ trương "dậy sớm sẽ thành công"?

Bắt chước bọn phương tây. Phương tây thường bắt đầu giờ học, giờ làm khá muộn và mức độ công nghiệp hóa cao, nên việc đi làm tương đối chen chúc và khó khăn. Vì thế dậy sớm có lợi thế là ... vắng, đỡ phải chen cho mệt. VN thì ngược lại, ai cũng dậy sớm nên 7 giờ đã chen nhau bẹp ruột. Lẽ ra nên đi muộn hơn mọi người, và về muộn hơn mọi người. Ví dụ 9 giờ sáng đi làm, tối tầm 8 - 9 giờ về.

Nhưng vẫn không thuyết phục lắm lý do diễn giả chuyết "phải dậy sớm mới thành công", mặc dù, đúng là họ bê nguyên si từ phương tây qua (kiểu như ngày xưa bê nguyên học thuyết cộng đồng về làm cho dân giàu nước mạnh vậy).

Ở đây là SỰ BẮT BƯỚC. Thấy người thành công dậy sớm thì tôi cũng phải dậy sớm theo, để mong thành công như họ. Nếu người thành công thấy vỡ mộng và nhảy lầu, chắc bọn diễn giả và thính giả cũng làm theo, vì người thành công làm gì cũng đúng.

Nhưng thành công nên dậy sớm, hay dậy sớm nên thành công?

Tôi nghĩ chỉ là con gà và quả trứng. Nếu một người đang thành công, nghĩa là người ấy phải đang có business sinh lời hoặc đang có công việc đáng giá để làm. Vì thế, anh ta có xu hướng dậy sớm để bắt tay vào việc sớm hơn.

Hơn nữa, anh ta đang kiếm được tiền nghĩa là anh ta có cuộc sống tốt, chỗ ở tốt, ăn uống tốt, sức khỏe tốt nên anh ta dậy sớm cũng không mệt. Ít ra không gánh nặng vì TIỀN ĂN SÁNG!

Một người nghèo và không thành công thì sao? Họ có dậy sớm cũng không có tiền ăn sáng mà chỉ có tiền cà phê vỉa hè. Họ không có công việc đáng giá nên chỉ cà phê đọc báo cho hết buổi sáng. Họ dậy sớm là vì họ chẳng ngủ được nữa (vì trời nóng, nhà không có điều hòa).

Như vậy, dậy sớm hay không không quan trọng mà quan trọng là có gì đáng giá và đang sinh lời để làm hay không mới quan trọng.

Giống như bạn đi tán gái, nếu sắp thành công thì ngày nào cũng tự động dậy sớm thôi. Ở đây là "thành công nên dậy sớm" chứ không phải ngược lại.

Ngủ đông để thành công

Nhân loại cổ thường nói: Ngủ là phương pháp chữa bách bệnh.

Ngủ chữa được bệnh nan y nhất mọi thời đại, là "viêm màng túi" hay nói cách khác là cháy túi, tức hết sạch tiền.

Ngủ hay như thế nào???

Người ta thường nói: Trên con đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng. Nếu bạn ngủ cả ngày, bạn không thành công. Nhưng còn vế sau nữa!

Đấy là nếu bạn ngủ cả ngày, bạn cũng không thất bại. Vì bạn còn chưa thức dậy lấy đâu ra dấu chân trên đường.

Tức là, nếu nền kinh tế đang đi xuống, tức là làm việc gì hiệu suất cũng rất thấp, thà bạn ngủ ở nhà. Vì bạn cứ ra đường thì bạn tiêu nhiều hơn là kiếm được. Đây chính là bí quyết sinh tồn của những người chỉ ở nhà (vì lý do mất sức lao động, vì bệnh tật, vì đủ thứ).

Họ chỉ ngủ, không làm việc, nhưng cũng không thiệt hại gì nhiều. Vì những người lao ra đường kiếm tiền thực ra cũng chẳng kiếm được mấy, hiệu suất không cao lại tốn sức.

Trong MÙA ĐÔNG, bạn nên ngủ đông thì tốt hơn là đi săn. Đây chính là nguyên lý ngủ đông của động vật và con người: Trong mùa hè thì tích trữ, mùa đông thì trú trong nhà.

Kinh tế hiện nay đang sắp chuyển sang đông, bạn muốn ra ngoài kiếm thêm nguồn thu nhập thứ hai, thứ ba thì thực ra thu nhập càng giảm đi. Hãy tập trung vào MỘT NGUỒN THU NHẬP DUY NHẤT và làm nó cho tốt, tránh bị cắt giảm nhân sự, và sau đó cắt giảm chi tiêu tối đa.

Như thế mới là khôn ngoan. Khi kinh tế ấm nóng trở lại thì lại lao ra kiếm tiền cũng chưa muộn.

Ngủ bảo vệ sức khỏe

Nhân tiện, bạn ngủ càng nhiều càng tốt, miễn là thực sự ngủ. Tốt nhất là chia nhỏ ra, khi nào mệt thì ngủ. Tức là, bạn nên ở trong hoàn cảnh có thể ngủ được. Bởi lẽ, lúc mà bạn chẳng có gì đáng giá để làm, mà bạn vẫn thức, bạn sẽ tiêu tiền hoặc làm chuyện ngu dại. Thay vào đó, hãy ngủ một giấc cho tỉnh táo, rồi làm gì thì làm.

Dạo này tôi thường xuyên làm thế. Nếu chẳng có việc gì làm thì tôi ngủ. Mà mệt thì ngủ, chứ cố làm thì hiệu quả rất thấp. Sau khi ngủ làm hiệu quả mới cao. Bằng cách này, sức khỏe được cải thiện mà lại rất ít tốn kém, vì tôi đang xây dựng THỂ CHẤT TIẾT KIỆM.

Nếu bạn mệt mà vẫn không ngủ, bạn sẽ tìm cách để thức và tỉnh táo (trước khi hôn mê), nên sẽ phải tiêu nhiều tiền ăn uống.

Sao không ngủ đông luôn đi nhỉ?

Tất nhiên, vấn đề là nếu bạn đi làm công sở, bạn sẽ không thể ngủ nhiều giấc được. Bạn chỉ có thể ngủ trưa là cùng (và việc này cực tốt).

Còn nếu bạn làm ở nhà, bạn ngủ lúc nào cũng được. Do đó, tôi đề nghị bạn ngủ thật nhiều để thành công. Giường ở ngay kia thôi.

Sống thoải mái và thư thái mới có thể thành công lâu dài.

Bác sỹ Shinya cũng khuyên là nên ngủ các giấc ngủ ngắn, và ông ấy vẫn thành công đấy thôi.
Mark

No comments:

Post a Comment