Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, November 18, 2019

Vì sao bạn không dậy sớm?

Trong bài trước (Ngủ đông để thành công) tôi có nói về tâm lý học vì sao có chủ trương dậy sớm sẽ thành công. Trong bài này tôi nói về việc vì sao con người hiện đại ngày càng thức khuya và dậy muộn.

Các bà mẹ nội trợ luôn muốn con mình ngủ sớm, dậy sớm và rất hay kêu ca phàn nàn. Vì sao bạn lại không làm thế được? Tức là 9, 10 giờ ngủ, 5, 6 giờ sáng dậy?

Bởi vì hai cuộc sống khác hẳn nhau và tôi sẽ nói ở đâu đó trong bài.

Cuộc sống hiện đại

Cuộc sống hiện đại ngày nay gắn liền với công sở, tức là đi làm 9 ~ 10 tiếng một ngày, bị bó buộc thời gian, không gian, nên mức độ căng thẳng (stress) cao hơn xã hội nông nghiệp nhiều.

Xã hội nông nghiệp không phải ít việc, nhưng thường tự do thời gian, tự do không gian, không có cấp trên giám sát. Hôm nào mệt thì nghỉ ở nhà, hôm khác làm bù vào. Thời điểm nông nhàn thì chỉ trà nước qua ngày.

Đặc biệt là chẳng ai làm trưa hay đầu chiều, mà thường về nhà ngủ trưa 1 ~ 2 tiếng, tỉnh dậy còn uống trà chán mới lo bữa cơm chiều.

Họ đi ngủ sớm là vì họ KHÔNG CĂNG THẲNG, không liên quan làm việc nhiều hay không (người chăm làm nhiều, người lười thì ngủ là chính), mà liên quan tới LỐI SỐNG: Không bị gò bó thời gian và không gian.

Tức là nếu mệt thì bạn nghỉ hoặc nằm ngủ, không phải căng mắt ra như dân công sở.

Cuộc sống hiện đại ở VN thường thế này: Bắt đầu làm 8 giờ sáng, tới 5 giờ chiều (8 tiếng + 1 tiếng nghỉ trưa). Để có ăn sáng và đi lại, bạn phải dậy lúc 6:30. Tối thì bạn về nhà lúc tầm 18:00, đi chợ và nấu ăn mất 1 ~ 2 tiếng, nên ăn uống xong lúc tầm 20:00. Sau đấy tắm rửa dọn nhà là tầm 21:00 ~ 22:00. Từ giờ này mới là giờ bạn có thể đi ngủ.

Nhưng không ai đi ngủ lúc 10 giờ!

Bởi vì bạn chưa xả hết căng thẳng do bị bó buộc trong 1 ngày đi làm. Bạn sẽ mất tầm 2 ~ 4 tiếng để xả hết stress bằng cách lên mạng xã hội vv. Vì nếu không làm thế mà bị căng thẳng tích tụ, thiếu giải trí (hay gọi là đánh lạc hướng) thì bạn cũng không ngủ được.

Bạn không thể trách bản thân vì không ngủ sớm, dậy sớm được! Cho dù có muốn, bạn vẫn không thể ngủ sớm. Và cho dù có bị THIẾU NGỦ, bạn vẫn không thể ngủ sớm. Vì lối sống của bạn không cho phép làm thế.

Còn các bà nội trợ thì lối sống khá thoải mái, vì họ chỉ làm việc chân tay, không bị gò bó thời gian, địa điểm hay không bị hạn chế nghỉ giải lao, không phải ăn mặc nghiêm trang vv. Vì thế, họ không bị căng thẳng quá độ, nên cơ bản là đặt lưng xuống giường là ngủ. Họ dễ ngủ! Nên họ sẽ ngủ lúc họ buồn ngủ và dậy sớm, cho khỏe và mát.

Bạn càng làm công việc sử dụng đầu óc, bạn càng khó ngủ sớm. Vì để sử dụng đầu óc bạn phải làm nóng, khởi động bộ não, và não hoạt động nóng rồi cần thời gian để giảm hoạt động truyền dẫn thần kinh xuống, tốn nhiều thời gian.

Nếu bạn muốn 12 giờ đi ngủ, bạn phải thư giãn từ lúc 9 giờ và không làm gì trong suốt 3 tiếng, hoặc chỉ dọn nhà.

Thay đổi và phát huy lối sống

Bị bó buộc thời gian và không gian không phải là điều vui vẻ gì. Nếu bạn làm "phi làn" (freelance), bạn không bị bó buộc và có thể ngủ khi nào bạn muốn. Bạn nên ngủ khi nào bạn muốn, ăn khi nào bạn muốn và mặc gì bạn muốn. Bạn đơn giản là không có căng thẳng như người đi làm công sở. Bạn chỉ có căng thẳng - nếu có - về tài chính hoặc thiếu hụt mối quan hệ xã hội. Nhưng những thứ này giải quyết dễ. Bạn có thể đi dạy thêm ngoại ngữ vv hoặc tạo thêm nguồn thu nhập.

Như thế, chúng ta thấy rằng việc đi ngủ sớm và dậy sớm thường chỉ áp dụng được cho .... người giàu. Những người giàu, tỉ phú, doanh nhân họ dậy sớm để đỡ phải chen chúc đi làm, chứ đến công sở họ có phòng riêng, có cửa và có thể cà phê chém gió trong đó.

Phi làn, người làm tự do, người kinh doanh tự do cũng có thể ngủ sớm dậy sớm, vì họ không bị căng thẳng BỊ BÓ BUỘC.

Còn với người làm công sở, việc ngủ sớm, dậy sớm dường như không khả thi, vì cuộc sống QUÁ CĂNG THẲNG. Lẽ ra họ là người cần ngủ nhiều nhất và nên ngủ sớm, dậy sớm nhất.

Nhưng nếu dậy sớm, ngủ sớm thì lại thành ra xả stress trước khi có stress mất ^^

Tức là không có tác dụng. Sau một ngày dài đầy mệt mỏi về nhà thì lại không giải trí, mà ôm một đống nợ đi ngủ. Như thế không tốt cho sức khỏe và không thể duy trì.

Do đó, bạn phải thay đổi lối sống này bằng FLEXIBLE TIME. Tức là thích đi làm lúc nào thì đi, thích về lúc nào thì về.

Bạn ngủ sớm dậy sớm được nếu 5 giờ tới công ty làm việc được, để 3 giờ chiều bạn về nhà và giải trí rồi tối đi ngủ sớm. Chỉ có người kinh doanh làm chủ mới làm được thế, chứ ai mà dậy mở cửa cho bạn lúc 5 giờ sáng?

Tôi ví dụ nếu chúng ta chỉ làm 4 ngày/tuần và 4 giờ/ngày thì sao?

Ví dụ làm từ thứ 3 tới thứ 6, 9 giờ sáng tới 2 giờ chiều. Như thế bạn chỉ làm 4 tiếng, và vì thế bạn không căng thẳng mấy. Vì không căng thẳng, nên cũng không cần nhiều thời gian xả stress. Kết quả là bạn tha hồ vui chơi giải trí và ngủ sớm.

Chỉ có điều bất tiện là như thế thì bạn thiếu tiền, và lại căng thẳng vì việc khác. Vì như thế, sợ rằng bạn là HẠNG BÉT xã hội, chẳng ai thèm lấy bạn, nên bạn không thể đi tới ảo mộng sau cuối cần có đối tác. Hơn nữa, chưa chắc đã đủ sống thoải mái.

Nhưng nếu bạn có năng lực cao thì sao? Bạn có thể làm thế, để tiến lên chủ nghĩa cộng sản khoa học: Làm theo nhu cầu, hưởng theo năng lực.

Lối sống mới là thứ bạn nên cải tiến, chứ không phải ngủ sớm, dậy sớm.
Mark

No comments:

Post a Comment