Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, November 7, 2019

Sống tằn tiện và tư duy nghèo

Bằng cách giảm chi tiêu chúng ta sẽ tăng tiền tiết kiệm lên tương ứng, và quan trọng hơn là tăng gấp bội Hệ số tiền - thời gian. Tức là thời gian bạn kiếm lại được so với thời gian bạn bỏ ra. Sơ đồ của Hệ số tiền - thời gian là như sau:


Ví dụ bạn kiếm 10 đồng tiêu hết 7 đồng, nên còn 3 đồng, tỉ lệ tiết kiệm là 3/10 = 30%.
Nhưng nếu bạn chỉ tiêu 5 đồng, giảm đi 20 đồng (20%) thì tỉ lệ tiết kiệm là 5/10 = 50%.

Nếu chỉ thế thôi thì chẳng có động lực gì mấy, vì chỉ là LỢI ÍCH ĐƠN. Nhưng bạn nhầm rồi, hai mức tiết kiệm là khác hẳn nhau.

Vì nếu bạn kiếm 10 đồng, tiêu 7 đồng, tiết kiệm 3 đồng thì lối sống của bạn là lối sống 7 đồng, mỗi tháng đi làm dư 3 đồng bạn chỉ mua được non nửa tháng không phải đi làm.

Còn nếu bạn tiêu 5 đồng, tiết kiệm 5 đồng, mỗi tháng bạn đi làm sẽ dư ra một tháng không phải đi làm.

Tức là hệ số tiền - thời gian (thời gian mua lại được so với thời gian đã bỏ ra đầu tư) tăng hơn gấp hai lần.

Vì sao người sống tằn tiện luôn sinh tồn?


Đây là bài toán sinh tồn, không phải là bài toán làm giàu. Nói thẳng ra, đây là LỐI SỐNG TẰN TIỆN VÀ TƯ DUY NGHÈO.

Hiện tôi đang áp dụng lối sống tằn tiện và tư duy nghèo trong cuộc sống. Mọi thứ vẫn ổn, sức khỏe vẫn tốt. Hạnh phúc? Chắc là không. Phải chịu nỗi đau khôn xiết cuối mỗi tháng. Mọi niềm vui dường như biến thành tro trong miệng. Nhưng quan trọng là SINH TỒN, vì mùa đông (chiến tranh) đang tới gần. Con ngựa thành Troy đã ở ngay trước cửa rồi.

Ngẫm lại, nhân loại trải qua các cuộc đại suy thoái đều nhờ lối sống tằn tiện và tư duy nghèo này.

Vì thế, trong thời đại mà TƯ DUY GIÀU lên ngôi như thế này thì TƯ DUY NGHÈO sẽ phát huy sức mạnh. Cũng như rùa (tư duy nghèo) và thỏ (tư duy giàu), chẳng biết ai sẽ thắng.

Tư duy giàu chỉ thành công nếu kinh tế tăng trưởng, tức là đang đi lên, tín dụng (tiền ngân hàng) vay dễ dàng, công nghệ đột phá tăng năng suất lên kinh khủng. Mà gần đây nhất chính là thời đại của IT, máy tính, con đẻ của thế chiến 2.

Nhưng nếu kinh tế suy thoái thì sao? Càng bỏ tiền ra đầu tư, càng chết mất xác.

Các nhà hàng, người kinh doanh nhỏ sập tiệm vì giá mặt bằng quá cao, mà sức mua khách hàng quá thấp. Thời đại ngày nay chính là bong bóng bất động sản, chết như rạ. Con số "tăng trưởng kinh tế" chỉ là ảo mà thôi, cùng lắm là duy trì năm nay như năm ngoái, năm sau như năm nay. Chứ "tăng trưởng" kiểu gì mà nợ nước ngoài tăng ầm ầm?

Ngày nay chỉ có doanh nghiệp khủng long có thể vay nợ chúa chổm, sản xuất từ tã, thuốc cho tới tàu vũ trụ, hay các start up rửa tiền là còn làm ăn được. Đừng mong khởi nghiệp gì cả, cứ yên vị chỗ bạn đang làm, phát triển kỹ năng chuyên môn lên.

Một nguồn thu nhập vẫn tốt nếu bạn có kỹ năng chuyên môn cứng. Lúc này không phải lúc bạn tay trong tay ngoài, vì càng làm thêm nhiều việc không phải kỹ năng cốt lõi, thu nhập của bạn càng giảm đi.

Lúc này tôi chỉ tập trung kỹ năng chuyên môn và lối sống điền viên. Mọi thứ khác đều gác lại hết. Tức là triệt để lối sống tằn tiện và tư duy nghèo, và không quan tâm thời sự.

Đây không phải lúc bung ra làm ăn, mà chỉ phòng thủ.

Vì thế mà có nhiều thời gian sống điền viên và có thể học dần về đầu tư, tài chính. Học chay thôi chứ không thực hành, vì với thị trường chứng khoán như vậy thì trong ngắn hạn sẽ mất nhiều hơn được.

Với lại, việc gì phải cố gắng kiếm lời trong nền kinh tế đi xuống? Cùng một nỗ lực bỏ ra, nên bỏ vào đúng lúc đúng chỗ hiệu quả sẽ cao hơn nhiều.

Chỉ nên sống tằn tiện và tư duy nghèo thôi.
Mark

No comments:

Post a Comment