Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, November 23, 2019

Nhật ký ... tằn tiện

"Làm thế nào để sống tằn tiện mà vẫn hạnh phúc?"
"Làm thế nào để tiết kiệm tiền mà không đổ vỡ các mối quan hệ?"
"Quan trọng nhất là, làm thế nào tằn tiện mà vẫn khỏe như chưa bao giờ khỏe?"


Tôi vẫn tiếp tục sống tằn tiện và khỏe như vâm. Vì tôi tiết kiệm tiền xăng! Nên giờ toàn đạp xe. Tôi đạp xe từ nhà tới đại siêu thị Vivo hết tầm 20 phút, mà xe đạp lại được gửi miễn phí, nên tiết kiệm được 5k tiền gửi xe. Ngoài ra, bạn có thể dạo quanh đi chơi bên đấy nữa, tốt hơn các siêu thị khác vì bên đấy là khu đô thị nên nhiều chỗ đi chơi hơn.

Nếu bạn muốn sống tằn tiện, hay tiết kiệm, bạn phải suy nghĩ nghiêm túc và VIẾT NHẬT KÝ. Đây không phải là khuyên nhủ gì, tôi chỉ viết nhật ký thôi. Từ đó, sẽ nghĩ ra được trăm phương ngàn kế và những thủ đoạn ti tiện để tiết kiệm!?!

Tháng 10 tôi bắt đầu đặt ra chỉ tiêu về tiết kiệm, tức là không chi tiêu quá một số tiền X/tháng, và tiền ăn không quá Y/tháng. Kết quả là nhờ QUYẾT TÂM CAO mà đã đạt, thậm chí vượt chỉ tiêu được mấy trăm k. Cụ thể là so với trung bình tháng 8 và tháng 9, tôi đã tiết kiệm được ... 3 triệu.

Hãy tưởng tượng, nếu duy trì trong 1 năm thì số tiền là 30 triệu. Cộng với ngân sách zulibu 15 triệu/năm thì có 45 triệu để đi du lịch, dư sức zulibu nước ngoài 2, 3 lần. Nhưng tôi sẽ hạn chế zulibu nước ngoài 1 lần/năm để tập trung du lịch miền tây và phía nam trước.

Nhưng để làm thế thì không dễ dàng, trong tuần cuối cùng tôi chỉ còn ngân sách tiền ăn 70k/ngày, thế là phải nấu ăn, khá vất vả và thiếu thốn. Thực sự là tôi rơi vào cơn đói chưa từng thấy vì không có kinh nghiệm chi tiêu tiết kiệm. Tôi bị thiếu hạt, thiếu bánh, thiếu trái cây. Tôi bắt đầu cảm thương với người đói người đường, mà không hề biết rằng: Họ hạnh phúc hơn tôi nhiều.

Vì nếu đã quen cái khổ, cái đói thì còn khổ gì nữa!

Chúng ta chỉ cần quen với cái đói, là sẽ hạnh phúc, theo chân lý: Sướng khổ luân hồi, sướng cực độ sẽ chuyển khổ, khổ cực độ sẽ chuyển sướng. Như là vòng xoáy vô cực infinity .

Sở dĩ 70k/ngày mà vẫn thiếu thốn vì tôi toàn mua thịt, nên không mua được nhiều, chứ mua cá thì đã ngon rồi. Ngoài ra, tôi toàn đi siêu thị L của Hàn Quốc, ở đấy bán mắc hơn bách hóa nhiều, lại toàn phải mua gói lớn, nên lãng phí rất nhiều.

Chỉ sợ hàng không giảm giá, sợ gì gió táp mưa sa!

Thành tích tháng 11

Tháng 10 vất vả là thế, còn tháng 11 thì nhẹ nhàng hơn nhiều. Vì tôi đã có kinh nghiệm nên ý thức về chi tiêu ngay từ đầu tháng, do đó, toàn dư tiền. Để tiết kiệm thì cơ bản là tôi nấu ăn ở nhà, hầu như chỉ ăn cá. Đằng nào thì tôi cũng chỉ thích ăn cá, không thích ăn thịt (mới chuyển đổi từ 2017).

Vì nướng cá sanma mãi thì cũng không ... an toàn, vì không phải ngày nào cũng có cá tươi, nên tôi chuyển sang kho cá và đã thành công.

Ví dụ, nướng cá samma (thu đao) chỉ tầm 8k/con nên một bữa tầm 15k.

Kho cá thì một bữa tầm 20 ~ 30k là cùng.

Tiền ăn như thế là không đáng mấy, còn tiền trái cây, bánh kẹo, hạt và nước ngọt thôi.

Tôi có chia riêng ra từng mục chi tiêu và đặt GIỚI HẠN TRÊN cho chúng, từ đó có ý thức tiết kiệm và không chi tiêu quá tay (ăn uống vô độ thì chẳng được gì).

Ví dụ, có thể đặt MỤC TIÊU TẰN TIỆN như thế này (đây là ví dụ thực tế của tôi):

Tiền ăn ngoài, ăn hàng, mua về ≦ 1000k
Thịt cá đạm vv ≦ 1000k
Rau củ ≦ 500k
Trái cây hoa quả ≦ 500k
Nước quả nước ngọt ≦ 250k
Hạt, đồ sấy khô, snack ≦ 500k
Bánh, sữa, kem, yogurt vv ≦ 500k
Gạo, bánh mì, ngũ cốc, gia vị vv ≦ 500k
TỔNG TIỀN ĂN ≦ 3900k

Lưu ý là tổng các mục thì là 4750k nhưng mà tổng lại không được quá 3900k, bởi vì nên có sự FLEXIBLE (linh hoạt) vì nhu cầu các tháng có thể khác nhau. Ví dụ tháng 10 ăn hạt nhiều thì tháng 11 không nhu cầu nữa, hay tháng 11 nhu cầu trái cây cao do ăn ít rau vv.

Nếu đặt GIỚI HẠN CHI TIÊU như thế này, chắc chắn bạn sẽ thành công lâu dài.

Nhưng chất lượng sống thì sao?

Tất nhiên là tiêu nhiều hơn thì sống thoải mái hơn nhưng tôi vẫn sống thoải mái dù chi tiêu tằn tiện. Tôi vẫn đi ăn nhà hàng vv nhưng hạch toán vào mục sở thích hoặc giao tế. Đây là khoản tiền "lãng phí" hàng tháng nên cũng không quá khắc nghiệt.

Thực ra, khi đã quen lối sống tằn tiện rồi thì bạn không khổ mấy đâu. Những người hay kêu ca chẳng qua là họ tư lợi, muốn đánh vào lòng thương hại của người khác thôi.

Mà tôi đã nghĩ thêm vô số chiêu để tiết kiệm, có thể nói là trăm phương nghìn kế, mưu sâu kế hiểm hay thủ đoạn ti tiện.

Ví dụ mua trái cây giảm 50% giá, tiết kiệm 50%.

Thay vì đi siêu thị L của Hàn, thì làm phép SO SÁNH GIÁ, để đi mua ở bách hóa giảm được khoảng 20 ~ 30% giá.

Nhưng thực ra còn giảm hơn thế, vì ở bách hóa bạn mua được số lượng nhỏ, còn ở siêu thị phải mua số lượng lớn. Nên có thể giảm tới 50%.

Tức làm mua số lượng nhỏ mỗi ngày ở bách hóa gần nhà đã tiết kiệm thời gian, lại còn đạp xe thể dục, mà tiền thực sự tiết kiệm lên tới 50%.

Nhờ thế mà mua hàng tươi sống như thịt cá, rau củ giảm được 30 ~ 50%.

Tôi đã làm cả một thư mục so sánh giá trên các Page cá nhân, cứ theo đấy mà mua.

Làm món ăn nhà hàng ở nhà

Tháng 11 này tôi sống vẫn no đủ bằng cách làm các món ăn nhà hàng ở nhà. Từ đó phát hiện ra rằng làm ở nhà rẻ hơn 50 ~ 70%, mà chắc gì nguyên liệu nhà hàng đã tươi ngon???

Nếu bạn nấu ăn ngon, hay lên mạng học cách nấu ăn ngon, bạn tiết kiệm được vô vàn. Mà làm ở nhà bao giờ cũng tốt hơn nhà hàng. Ví dụ nhà hàng cho bạn ăn trứng sống bừa bãi, nhưng trứng ở VN không ăn sống được, đấy là vô trách nhiệm.

Bằng cách làm ở nhà, bạn phát hiện ra nhà hàng cũng chẳng có công thức gì đặc biệt và giá cực kỳ cao. Từ đó, bạn lại thêm ý chí và động lực để tiết kiệm.

Cuối cùng thì tôi cũng thành công. Bạn cũng sẽ thành công thôi. Đã tới lúc chúng ta tiến một bước hơn nữa để chống chủ nghĩa tư bản, bọn tư bản hút máu cũng như BONG BÓNG BẤT ĐỘNG SẢN - thứ đang làm ta nghèo đi mỗi ngày.
Mark

No comments:

Post a Comment