Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, January 10, 2017

Người Neanderthal

Tôi quý người Neanderthal! Vì họ đã diệt vong và có đôi mắt to. Ngày nay, chúng ta biết tới một chủng người duy nhất gọi là Homo Sapieans, tức là "người thông minh" hay "người hiện đại". Dù vậy, theo nghiên cứu khoa học thì người Neanderthal cũng không hề kém thông minh hơn "người thông minh". Ngoài ra, nhìn kỹ thì giống người thông minh có nhiều người cũng không được thông minh cho lắm. Hơn nữa, người Neanderthal cũng không diệt vong hoàn toàn mà trong người hiện đại vẫn có khoảng 2% gien của người Neanderthal. Vì người Neandearthal và Homo Sapiens đã từng giao phối với nhau ở khu vực Á - Âu.

Chỉ trừ người châu Phi là không có gien của Neanderthal vì người Neanderthal chưa từng đặt chân tới châu Phi.

Mô phỏng người Neanderthal (BBC)

Vì sao người Neanderthal tuyệt chủng vẫn đang là câu hỏi mà khoa học hiện đại cố trả lời. Nhưng vì sao con người phải bận tâm thế?
Vì con người biết suy nghĩ. Chúng ta học lịch sử là để tránh "lịch sử lặp lại". Những chiêu trò mị dân, tuyên truyền (propaganda) kiểu như chúng ta ưu việt, thông minh, ... thường không đúng và chỉ là mục đích trục lợi, thao túng. Con người học lịch sử và tìm kiếm nguồn gốc để có thể tiến hóa tới mức độ cao hơn và rút được bài học từ lịch sử.

Những nơi thiên về tuyên truyền, mị dân thì thường ít học lịch sử nên lịch sử thường lặp lại. Ví dụ, nước nghèo bị thực dân xâm lược thì thời hiện đại vẫn có xu hướng đi làm lao động cho các nước giàu, vì họ không làm được như người Nhật: Không đánh đuổi thực dân mà học từ chính những nước văn minh hơn, do đó mà họ thành nước văn minh. Thậm chí, ngày nay nước Nhật đã đứng vào hàng cường quốc kinh tế.

Vì không học lịch sử nên người ta thường ảo giác thái quá về bản thân, rằng mình rất thông minh, anh dũng. Tôi ví dụ thế này: Các nước nghèo đều bị thực dân đô hộ (trừ Nhật Bản với phong trào Âu hóa và thoát Á luận). Các nước nghèo đều giành độc lập khi thế chiến kết thúc. Vì sao?

Trong suốt hơn trăm năm thực dân, không ai tự giành độc lập vì không có vũ khí hạng nặng, điều mà cường quốc phương Tây độc quyền. Ngay cả nhà Đại Thanh quân đông tướng mạnh và binh pháp Tôn Tử ưu việt (?!) cũng thất bại liểng xiểng, trước cường quốc Tây phương lẫn Nhật Bản. Sau đó, các cường quốc mới nổi như Nhật, Đức và các cự đế quốc như Anh, Pháp, Nga xung đột về quyền lợi và thuộc địa, dẫn tới chiến tranh thế giới nổ ra và các nước thuộc địa được trang bị vũ khí và huấn luyện quân sự. Nhiều nước giành độc lập từ Nhật sau khi phe đồng minh giúp đỡ vũ khí và phe đồng minh đánh bại đế quốc Nhật Bản.

Như vậy thì trong chiến tranh, anh dũng chỉ là một phần, quan trọng là vũ khí (anh dũng chỉ quan trọng khi bạn ngang bằng về vũ khí). Thời đại ngày nay, điều quan trọng lại là kỹ nghệ sản xuất vì các nước không đem tàu chiến đi khai thác thuộc địa nữa mà dùng đống vốn cho vay, vốn viện trợ sẽ dễ khai thác nhân công giá rẻ và tài nguyên hơn. Người dân nước nghèo được xuất đi khắp thế giới làm công việc chân tay như đào dầu mỏ cho các nước giàu (hoặc làm công việc mà người dân nước giàu không muốn làm.)

Nhưng nếu bạn học lịch sử thì bạn sẽ thấy: Cần phải học từ các nước văn minh mới không thành nạn nhân của họ. Ngày nay, nếu có chiến tranh, bạn bắt buộc phải có vũ khí hiện đại mới thắng được. Tức là, vẫn phải dựa vào cường quốc nào đó, nếu không đất nước bạn dễ dàng bị xóa sổ bởi nhiều vũ khí hiện đại.

Vì sao con người phải bận tâm nghiên cứu toàn bộ nguồn gốc nhân loại và người Neanderthal?

Từ bài học lịch sử, chúng ta sẽ tìm ra được lời giải cho tương lai. Ngoài đam mê nghiên cứu, khám phá thì lịch sử là một môn học quan trọng bậc nhất của nhân loại. Đây là lý do mà các gia đình quý tộc thường bắt con cái học lịch sử, chính trị, địa lý, thiên văn. Nếu bạn muốn thống trị, bạn bắt buộc phải học kỹ bài học lịch sử. Chú ý là lịch sử không phải là tuyên truyền (propaganda), những nạn nhân của thời cuộc thường chỉ học tuyên truyền, rằng chúng ta ưu việt, tốt đẹp bậc nhất (còn bọn thực dân, đế quốc là xấu xa, đồi bại.)

Về xung đột và giao phối với "người hiện đại"

Không có bằng chứng xác thực về xung đột với người hiện đại mà khoa học thường cho rằng người Neandearthal tự tuyệt chủng do không thích ứng được với thay đổi. Vì người Neanderthal sống ở khu vực châu Âu, còn người hiện đại lại có nguồn gốc ở châu Phi, nên xung đột là khó xảy ra. Vì sống ở châu Âu nên có lẽ người Neanderthal (còn gọi là 旧人 "cựu nhân" tức là ancient human "loài người cũ") có nước da trắng, tóc vàng và mắt xanh như hình tượng người Bắc Âu ngày nay.

Người Neanderthal cũng được cho là có tương tác với người Homo Sapiens nên hiện nay người hiện đại có khoảng 2% gien của người Neanderthal (trừ người châu Phi).

Dưới đây là tổng hợp một số kiến giải về sự tuyệt chủng của người Neanderthal.
Ông Kadowaki (門脇誠二) thuộc đại học Nagoya:
1. Dân số không tăng lên được do sự lạnh đi của trái đất, dẫn tới tuyệt chủng.
2. Thân thể của người Neanderthal to, một ngày cần tới 3000 ~ 6000 calory năng lượng. Vì thế, cần nhiều thức ăn hơn. Người hiện đại, ví dụ người Nhật cần khoảng 2000 ~ 2500 calory một ngày để duy trì thân thể. Vì thế, người Homo Sapiens thích ứng tốt hơn với khan hiếm thức ăn. Ngoài ra, ngược lại nếu thân thể quá nhỏ thì cũng không đảm bảo kích thước não, nên không phát triển trí tuệ. Do đó, có thể người hiện đại có kích thước thân thể và kích thước não tối ưu để sinh tồn.
Nguồn: http://blog.tinect.jp/?p=17909

Người Neanderthal tuyệt chủng vì có đôi mắt quá to?

Mắt to, não to, xử lý đồ họa tốn nhiều năng lượng. Người Neanderthal tuyệt chủng cách đây 3 vạn năm, trùng với kỷ băng hà nên có thể thay đổi khí hậu (lạnh đi toàn cầu) khiến họ sống trong "tăm tối" hơn và khan hiếm thức ăn hơn, có thể là nguyên nhân tuyệt chủng. Nhưng tôi không tin vào việc có mắt to khiến họ tuyệt chủng. Ngày nay, mắt to là một lợi thế và được coi là đẹp trong xã hội hiện đại. Người có đôi mắt to cũng xử lý đồ họa tốt hơn và có trực giác tốt hơn. Ai chẳng mê phụ nữ tóc vàng, mắt to?

Thông tin khoa học để bạn tham khảo.
Người Neanderthal tuyệt chủng vì có đôi mắt to?
Người Neanderthal có đôi mắt rất to và các nhà khoa học đang tranh cãi với nhau liệu điều này có phải nguyên nhân dẫn tới sự diệt vong của họ hay không?
+Xem nội dung

Người Neanderthal tuyệt chủng vì không săn được thỏ?

Khi các loài linh trưởng cỡ lớn biến mất vào kỷ băng hà, thức ăn trở nên khan hiếm, người ta phải săn thỏ (loài nhỏ hơn) để sống. Hãy tưởng tượng ngày nay chúng ta đi săn chuột đồng để sống chẳng hạn, sẽ rất khó khăn. Vì không đủ khả năng giao tiếp và phối hợp để săn thỏ, nên người Neanderthal tuyệt chủng (xem bài báo dưới)? Theo tôi không phải như vậy. Chỉ vì họ đã tuyệt chủng nên họ thành nạn nhân: Bị khoác lên đủ thứ tội lỗi.

Người Neanderthal cũng thông minh không kém người hiện đại nếu không nói là thông minh hơn. Họ còn có thể xử lý thị giác tốt hơn, giao tiếp xã hội (khả năng ngôn ngữ) tốt hơn do bộ não tốt hơn. Họ tuyệt chủng có lẽ do kỷ băng hà và khan hiếm thức ăn. Họ cũng dùng công cụ như người hiện đại và cũng đi săn bắt.

Cũng có giả thuyết là người hiện đại "ăn sạch" người Neanderthal nhưng theo tôi điều này không đúng lắm. Vì người Neanderthal khỏe hơn và thông minh không có vẻ gì là thua kém, thì bạn sẽ thắng họ kiểu gì? Bạn chỉ thích ứng tốt hơn với thời tiết mà thôi.
Thỏ khiến người Neanderthal tuyệt chủng?
Các nhà khoa học Tây Ban Nha và Anh đã đưa ra giả thuyết cho rằng nguyên nhân tuyệt chủng của người Neanderthal - tổ tiên của loài người - có thể chỉ vì họ không có khả năng để săn thỏ. Công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Journal of Human Evolution và tóm tắt trong New Scientist.
+Xem nội dung

Người Neanderthal tuyệt chủng vì không biết dùng lửa?

Người Neanderthal có thể đã chết hết vì không biết khai thác sức mạnh của lửa ở mức độ như họ hàng con người.
+Xem nội dung

Do biến đổi khí hậu và khó săn bắt hơn: Lý do hợp lý nhất

Giống người Neanderthal và con người hiện đại đầu tiên tới châu Âu đã phải vật lộn với những điều kiện luôn thay đổi do nhiệt độ ngày càng lạnh gây ra. Cả hai cùng tồn tại ở châu Âu cách đây khoảng 45.000-28.000 năm cho tới khi người Neanderthal tuyệt chủng. Giới khoa học vẫn chưa rõ tại sao con người lại sống sót trong khi giống người Neanderthal thì không?
+Xem nội dung

Tuyệt chủng do suy nghĩ đơn giản?

Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí “Giả thuyết y tế” nhận định: Người Neanderthal không có nhận thức phức tạp và điều đó làm họ không bị rối loạn tâm thần giống như con người. Tuy nhiên, nhận thức phức tạp chính là “yếu tố chọn lọc tự nhiên” khiến người Homo Sapien giành chiến thắng.
+Xem nội dung

[Truyện dài]

No comments:

Post a Comment