Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, August 13, 2019

Vì sao thất bại trong việc thực hành lối sống tối giản

Lối sống tối giản (minimalist lifestyle) chỉ phù hợp với người Nhật? Không hẳn. Nó phù hợp với người Bắc Âu nữa. Thực ra, bất kỳ ai muốn đều có thể, kể cả du học sinh. Nhưng không phải ai cũng thành công nên trong bài này tôi sẽ chuyết về vấn đề này để chúng ta hiểu rồi thực hành hay không thực hành. Dù bạn KHÔNG thực hành lối sống tối giản, bạn cũng nên HIỂU để sống cho thoải mái.

Như kiểu thế này: Dù bạn chẳng có cảm hứng gì với các lớp học truyền động lực, phát triển bản thân để thành công vv, bạn vẫn nên hiểu những thính - diễn giả này để yên tâm là họ chẳng đi tới đâu, để tránh bị phân tâm vì những trò ngụy biện nhảm nhí của họ.

Mọi người không nên sống tối giản. Vì vật chất là niềm vui của đa số mọi người. Con người đi làm việc mình không thích, gây ấn tượng với người mình không ưa để sống cuộc sống công sở mình không muốn. Tức là HI SINH thời gian để kiếm tiền. Từ tiền kiếm được, tất nhiên là vì làm việc mình không thích với người mình không ưa mà sẽ bị PHỨC CẢM TỰ TI, họ sẽ dùng nó mua hạnh phúc hay xóa bỏ phức cảm tự ti bằng hành vi mua sắm để được làm khách hàng, làm "thượng đế", làm một kẻ sẵn sàng hục hặc và hành hạ nhân viên bán hàng để nâng cao lòng tự tôn đang thảm hại vì công việc.

Mọi người không thể dừng tiêu tiền. Tiêu tiền là cách khẳng định bản thân. Bản thân tôi cũng tiêu tiền ầm ầm, trên trung bình khá nhiều, không phải để khẳng định bản thân (vì bản thân tôi là rác + ác nhân có thương hiệu không cần khẳng định) mà chủ yếu là để cho thoải mái và với MỤC ĐÍCH DƯỠNG SINH. Tôi không dừng tiêu tiền và cũng không có ý định dừng tiêu tiền.

Nhưng tôi lại không có hứng thú với sở hữu vật chất trừ một số rất ít đồ vật. Nên tôi bán bớt đồ thừa để sống lối sống tối giản. Bởi lẽ, tôi không bị phức cảm tự ti của người đi làm (công việc mình không thích/với người mình không ưa). Tôi làm công việc tôi thích và tôi thích công việc tôi làm, mà tôi chỉ làm với người mà tôi thích.

Lý do thất bại trong lối sống tối giản

Bạn không nên khuyên ai sống tối giản, nếu đó không phải động lực của họ và họ tìm lời khuyên của bạn. Vì nếu họ thực hiện và thất bại, họ phải mua lại đồ họ đã bán hay đã cho và thiệt hại tài chính. Rồi họ sẽ hận và trách bạn chỉ vì một chút tiền học phí mà họ không muốn trả! Suy nghĩ kiểu đó sẽ khiến họ mất số tiền lớn hơn nhiều trong tương lai, vì thế họ lại càng hận bạn chỉ vì mất một số tiền nhỏ. Tôi e là cả cuộc đời họ bị trói buộc vào được mất tiền bạc!

Khi bạn chuyển sang lối sống tối giản có 3 trường hợp xảy ra:
1. Bạn hạnh phúc hơn => thành công
2. Bạn kém hạnh phúc hơn => thất bại
3. Hạnh phúc không thay đổi => vô bổ

Thay đổi lối sống cần rất nhiều năng lượng và thay đổi thói quen. Ví dụ bạn quen ngồi bàn, giờ bán bàn đi ngồi sàn, thì sao xương sống bạn chịu nổi nhỉ?? Rõ ràng bạn nên ngồi bàn và ngồi cho thẳng sống lưng ra, mới tốt cho việc dưỡng sinh của lưng.

Trước hết thất bại là vì nghĩ rằng lối sống tối giản sẽ giúp bạn hạnh phúc hơn. Bạn có thể kém hạnh phúc đi, tùy vào con người lúc đó của bạn. Đây là trường hợp QUY NẠP KHÔNG HOÀN TOÀN, thấy anh A nói là anh sống hạnh phúc hơn từ khi tối giản, thì đánh đồng là ai cũng sẽ thế.

Vấn đề là không hiểu hoàn cảnh nào, mục đích nào dẫn anh A tới cuộc sống tối giản. Tức là chỉ hiểu THUẬT (cách sống tối giản) mà không hiểu ĐẠO (vì sao phải làm thế).

Thể chất của những người sống tối giản

Cũng như là người sung túc và hạnh phúc thôi. Đó là: Ngay từ khi họ chưa giàu, họ đã hạnh phúc hay có thể chất hạnh phúc rồi.

Bản chất của người sống tối giản là họ có thể chất hạnh phúc sẵn rồi, mà không cần tới vật chất. Có thể là có công việc họ yêu thích, có mối quan hệ tốt đẹp vv. Họ muốn tập trung hơn vào niềm vui của họ, và vật chất trở thành vật cản trở. Ví dụ bạn có một cái bàn tốt rồi, nhưng sau đó lỡ mua thêm rất nhiều cho nhiều mục đích ví dụ đãi bạn bè, sau nhiều năm, bạn nhận thấy bạn không đãi bạn bè ở nhà mà toàn ra nhà hàng. Bạn hiểu ra bạn chỉ cần một bàn nhỏ làm việc, bạn bán hết bàn đi, giữ lại một thứ gọn nhé, tạo không gian cho lũ chó chạy nhảy. Vì thế bạn dọn dẹp ít đi nên hạnh phúc hơn vv.

Như vậy THỂ CHẤT SỐNG TỐI GIẢN là thứ quan trọng nhất. Đó là bạn phải có thể chất hạnh phúc, tính tự lập cao và đặc biệt là đời sống tinh thần phong phú. Tức là bạn là người mà dù trắng tay vẫn cảm thấy tràn trề động lực và vẫn không đau khổ gì vì việc đó.

Bạn không quan tâm người bên ngoài nói hay nghĩ gì vì họ là người chỉ biết lấy vật chất, tiền bạc ra đánh giá (vì bản chất của họ chỉ là làm việc mình không thích để làm vừa lòng người mình không ưa).

Những người sắp xếp cuộc sống không giỏi thì đương nhiên là không thực hành lối sống tối giản được. Vì họ không có tính tự lập cao hay khả năng sắp xếp, tái sử dụng đồ vật.

Để sống tối giản thì phải là người có giá trị quan sắc bén, đánh giá đúng giá trị đồ vật và có kinh nghiệm phong phú.

Giá trị của đồ vật không phải là giá tiền của nó mà là mức độ hạnh phúc mà nó mang tới cho bạn. Để xây dựng hệ giá trị quan này thì bạn phải trải nghiệm cuộc sống tự lập khá nhiều. Một người sống từ nhỏ dựa dẫm cha mẹ sẽ không bao giờ biết giá trị quan đồ vật, vì thể hầu như thất bại trong lối sống tối giản.

Dù sao thì họ cũng không có thể chất hạnh phúc. Nhà họ cũng sẽ tràn ngập vô số đồ không cần thiết, cũng như cuộc đời của họ tràn ngập mối quan hệ không cần thiết. TỐI GIẢN HÓA bất kỳ đồ vật nào, hay mối quan hệ nào, sẽ dẫn tới THIẾU THỐN vào lúc nào đó, và từ đó là kém hạnh phúc.

Bạn muốn xây dựng thể chất hạnh phúc thì phải tự lập từ thời trẻ và có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống tự lập. Du học là cách tốt để rèn luyện việc đấy. Ai bảo du học là khổ nhỉ?
Mark

No comments:

Post a Comment