Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, August 24, 2019

Việc lương cao ngày càng hiếm?

Bắt chước mấy hotgirl bán mỹ phẩm tí:

Việc nhàn thì lương không cao.
Việc lương cao thì không nhàn.
Việc nhàn và lương cao => Không có.

Đây là chiêu để dụ người ta bán hàng đa cấp mỹ phẩm tức là bạn muốn kiếm tiền thì kiếm hotgirl lấy hàng về rồi bán, bỏ công bỏ sức ra bán sẽ kiếm được tiền, chứ đừng ngồi chờ sung rụng. Bởi lẽ: Phụ nữ cần gì đàn ông, chỉ cần kiếm được tiền và làm đẹp là được.

Ai chẳng biết, mấy hotgirl này ế chỏng ế chơ và chỉ bán mỹ phẩm online để kiếm tiền. Mà tự mình bán thì hết khách mấy hồi, nên phải bỏ mối để bán bằng mạng lưới của người khác.


Vì sao việc nhàn lương cao ngày càng hiếm?

Thử tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu và lao và thị trường lao động xem thế nào. 99% là vỡ mộng. 1% còn lại quyết tâm ... ăn bám cha mẹ tới cùng. Tôi yêu 1% này. Trước hết là tôi không hề kỳ thị những người có điều kiện và tôi cho rằng, họ là người có phẩm cách cao. Lao động không phải là vinh quang, chỉ có làm súc sinh cho lãnh đạo mới là vinh quang. Nếu cha mẹ có điều kiện thì làm công việc tầm thường làm gì?

Có một sự thực là công việc lương cao ngày nay hiếm lắm rồi. Cách đây vài chục năm khi kinh tế mới mở cửa, bạn chỉ biết sơ sơ tiếng Anh đi dịch là kiếm 100$ một ngày, nói theo ngôn ngữ bây giờ là 1000$ một ngày ý. Ngon không? Ngon. Quá ngon.

Vì chẳng ai biết tiếng Anh. Hơn nữa, chẳng ai có thông tin.

Đấy là ví dụ. Hoặc là bạn tốt nghiệp đại học ngon, ví dụ ở bên Nhật là To Dại, Oa Xê Da, Một Cây Cầu, Kê Ô gì đó, rồi vào doanh nghiệp lớn kiểu "cây cao bóng cả" mà làm, là sự nghiệp ngon lành. Lương và danh vọng tăng cao kiểu sống lâu lên lão làng (tức là văn hóa 年功序列 niên công tự liệt ở Nhật). Rồi đến khi nghỉ việc được quăng một cục tiền vào mặt kiểu tiền nghỉ việc hay tiền chia tay, sơ sơ tầm vài ba chục triệu yên, đủ mua mansion ở Đông Kinh dưỡng già.

Mà nếu mọi người biết bạn làm việc cho những Sony, Sharp, Panasonic vv, lại học Tô Đai, Oa Xê Da vv ra thì chỉ có đường mà ngưỡng mộ hết mực.

Nước ta cũng vậy thôi. Anh nhanh nhạy tí móc nối với tư bản làm hàng xuất khẩu cho họ, hay làm đại lý cho họ ở trong nước thì kiếm tiền tỉ dễ như bỡn. Làm thế thì chẳng phải làm gì mấy! Chỉ là con đường trải hoa hồng.

Nhưng giờ thì khó khăn hơn nhiều rồi. Vì sao lại thế? Phải chăng vì kinh tế toàn cầu đang đi xuống. Một phần là thế, nhưng không hẳn là thế.

Tức là, giờ bạn tốt nghiệp đại học xịn hay tốt nghiệp đại học không quan trọng mấy nữa. Bạn có thể lên Yêu Tuýp học skill và tự mình kiếm tiền. Thời đại này bạn không chỉ học kỹ năng trên mạng, mà còn học được nhiều kỹ năng tổng hợp, thậm chí tự tạo ra một dạng công việc mới. Mà kiểu như vlogger là một dạng như thế.

Trong thời đại thông tin và hàng hóa thừa mứa, bạn dư sức sống tốt chỉ với một nghề tay trái, chứ đừng nói với nhiều nghề tay trái. Bạn không mong muốn đi làm NGHỀ TAY PHẢI tẹo nào nữa, vì nó không phù hợp thể chất của bạn.

Tôi cho rằng, đây là lý do mà số lượng người lương cao ngày càng ít đi. Vì ai cũng có thể học và tấn công vào nghề của họ. Bạn cần lập trình viên, người dịch, thiết kế vv thì kiếm phi làn (freelancer) rất dễ dàng. Không cần phải thuê hẳn ban bệ hoành tráng để quản lý nhau nữa.

Kỹ năng đặc thù giờ được chia sẻ tràn lan trên mạng, dẫn tới nó không đặc thù, và vì thế lương không cao nữa.

Nên bỏ tư duy nghề tay phải?


Thông thường mà nói, nghề nghiệp và hôn nhân giống nhau. Bạn mong bước ra đời gặp một ý trung nhân, kết hôn với người đấy sống hạnh phúc mãi mãi mà không phải "ngoại tình tư tưởng". Ai đảm bảo bạn hạnh phúc mãi mãi? Mà chắc gì bạn tìm được ý trung nhân. Tôi tìm được ý trung nhân, nhưng cũng không hạnh phúc mãi mãi. Và tôi cũng chẳng hi vọng hạnh phúc như thế.

Tức là tìm được ý trung nhân đã khó, hạnh phúc mãi mãi còn khó hơn nhiều. Tất cả là duy ý chí mà thôi.

Nghề nghiệp cũng thế. Tìm một nghề để gắn bó và đạt được mọi thứ với nó là bất khả thi. Nếu đó là nghề bạn có thể làm lâu dài, nó không trả được viện phí hay học phí của con bạn. Chẳng nghề nào lương đủ cao để bạn trả hết hóa đơn mà không thấy hối tiếc về cuộc đời đã sống.

Nhưng con người vẫn không theo kịp thời đại. Cứ gặp thanh niên, trung niên là ai cũng mong ước một công việc trong mơ, một người bạn đời lý tưởng. Tỉnh lại đi các chàng trai, cô gái!

Bạn không thể có công việc trong mơ vì công việc trong mơ cần kỹ năng đặc thù, thứ không tồn tại trong thời đại Internet này. Mọi người đều chia sẻ vì họ muốn thế. Ngay cả tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình cho người nào mong muốn tiến bộ.

Hôn nhân lý tưởng cũng không tồn tại vì người ta lập ra cơ man trường học mác quốc tế chỉ để kinh doanh. Hôn nhân lý tưởng sớm cạn tiền sau khi mua nhà giá cắt cổ và thế nào cũng cãi nhau, choảng nhau sớm. Tất cả vì lý do tiền bạc, lối sống, quan điểm.

Thời đại này thay đổi rồi. Hôn nhân lý tưởng chỉ tồn tại nếu bạn biết cách sống tiết kiệm và không làm súc sinh để tư bản giáo dục chăn dắt học phí con bạn.

Tôi thấy là, nếu bạn ra đời mà mong muốn tìm MỘT công việc trong mơ, MỘT gia đình lý tưởng, bạn chỉ có vỡ mộng. Thời đại này không phải như thế. Bạn nên làm nhiều nghề tay trái, có thể chỉ làm "phi làn", và về gia đình bạn dư sức tự mình nuôi con, tránh cảnh đêm dài lắm mộng.

Tình cảm và con cái giờ không phải là một phương trình. Tiền bạc và công việc không phải là một phương trình.

Bạn làm vài nghề tay trái và không có danh phận (ví dụ làm cho Sony, làm cho Vinh Hoa Phú Quý ví dụ mảng xe máy Vinh Phát vv) thì sao???

Chỉ cần bạn có tiền là được mà. Tiền bạc, nghệ thuật quản lý tiền bạc, và lối sống mới đúng là con người của bạn, cuộc sống của bạn. Vì thời đại này kiếm tiền quá dễ dàng. Kiếm người yêu còn dễ dàng hơn. Thời đại này nó thế. Cá đã bày lên đĩa, sao còn chưa động dao?

Nếu không thay đổi tư duy, tôi e bạn sẽ dễ dàng vỡ mộng. Có lẽ sẽ có ngày bạn tự hỏi thời gian, sức lực của mình đi đâu hết (đi vào y tế, bảo hiểm, học phí vv những thứ tư bản dùng chăn dắt bạn), sao làm hoài mà không dư dả, không tích lũy? Thậm chí bạn luôn cô đơn trong cuộc đời, và rồi sớm muộn, mùa đông sẽ tới với tâm hồn của bạn.

Trong khi nhìn quanh những kẻ du thủ du thực như tôi vẫn sống ngon mà không cần danh phận. Cá vẫn ăn đều đều, toàn cá ngon. Muốn có cá ngon để ăn thì phải có mồi câu, và có thời gian đi câu. Rồi sẽ bất chiến tự nhiên thành. Ý tôi là bản thân việc đi câu cũng là niềm vui, miễn là bạn thừa tiền thôi. Mà nào có cần nhiều nhặn gì. Thời này kiếm tiền dễ, kiếm một công việc lương cao mới khó.
Mark

1 comment:

  1. Em cảm ơn về những trải lòng vô cùng ý nghĩa. Đọc xong thấy mình khôn hơn.

    ReplyDelete