Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, May 18, 2018

Sống trọn vẹn mỗi khoảnh khắc?

Tiếng Anh gọi là "Living in the moment" (tiếng Nhật: 今を生きる ima wo ikiru).

Tôi không làm được thế. Mỗi ngày tôi có rất nhiều việc mà tôi nghĩ là cần làm hoặc nên làm. Tinh thần tôi thường bị phân tán bởi nhiều công việc. Vì quá nhiều việc phải làm nên ngay cả việc có đủ thời gian cho một việc đã là khó. Nếu sa đà vào một công việc khó và dài, bạn sẽ lỡ rất nhiều công việc khác. Và vì thế bạn sẽ trì hoãn. Còn nếu bỏ ngang giữa chừng, tới khi quay lại bạn sẽ phải ôn lại (resume) từ đầu, thực tế là sẽ tốn thời gian hơn. Vì không có đủ thời gian làm mọi việc, chúng ta không thể sống trọn vẹn mỗi khoảnh khắc.

Vì thế, trước đây tôi có nói là phải xác định 3 việc quan trọng nhất mỗi ngày để làm trước. Với việc khó thì phải chia ra nhiều giai đoạn (phase) và làm theo từng giai đoạn. Bạn cũng nên có danh sách việc cần làm (Bright Todo).

Bạn cần có THÓI QUEN tốt mới thành công được.

Nhưng không có nghĩa là bạn đang "living in the moment". Vì để làm thế, bạn cần phải có cuộc sống dễ dàng và thư thái (WHITE LIFE).

Do đó, sự THƯ THÁI - chứ không phải là tiền bạc - mới là thứ thật sự quan trọng. Bạn phải có đủ thời gian cho mọi việc bạn làm, giống như một cây phát triển tốt cần đủ nước. Bạn KHÔNG THỂ VỘI VÃ. Vì vội vã thì sẽ không thư thái, vì thế không sống trọn vẹn mỗi khoảnh khắc được. Nhân tiện, bạn không cần sống trọn vẹn mỗi khoảnh khắc vì chắc chắn bạn có rất nhiều việc phải làm.

Điều khác biệt là thế này: Bạn có thời gian để "sống trọn vẹn khoảnh khắc" hiện tại. Tức là, bạn luôn có thời gian cho bản thân mỗi ngày.

Như vậy bạn phải tương đối thư thái và có thời gian mới có thể làm thế. Do đó, quan trọng là thời trẻ phải không ngừng học tập. Khi bạn có kỹ năng cao thì bạn sẽ có thể nâng cao hiệu suất kiếm tiền và từ đó có thể mua thời gian.

Không phải lao động là vinh quang mà không lao động mới là vinh quang. Bạn phải có thời gian rảnh không cần làm gì. Như thế tâm hồn mới có thể bay bổng và đầu óc mới có thể mơ mộng. Đó là cuộc sống thật sự của con người, không phải "con người như robot" luôn vội vã và quay cuồng trong cuộc sống.

Thời trẻ thì nên lao tâm khổ tứ để học tập thì về sau mới có thể thư thái được. Nhưng điều nguy hiểm là, khi có kỹ năng rồi, con người có xu hướng là mải mê kiếm tiền mà không sống thư thái nữa.

Do đó, học tập kỹ năng là quan trọng nhưng không được quên mục đích của cuộc sống, đó là "sống trọn vẹn mỗi khoảnh khắc". Hay nói cách khác là hãy sống thư thái. Tiền bạc chỉ là để sống thư thái mà thôi.

Biết làm sao để sống thư thái không?

Bạn phải có thể lực tốt. Vì thế phải có lối sống lành mạnh. (Lý tưởng 99)

Bạn cũng không được thiếu tiền, vì thế bạn phải có kỹ năng và học về tiền bạc.

Bạn không được thiếu tình, vì thế phải trở thành cao thủ tình trường (có mindset hợp lý).

Bạn phải có con cái thông minh xuất chúng và giáo dục gia đình đúng đắn để không bao giờ bận tâm buồn phiền về con cái.

Sống thư thái là một trạng thái, một lý tưởng nên đạt tới. Và hoàn toàn có khả năng. Tất nhiên là phải GIÁC NGỘ trước. Vì thế, sẽ cần rất nhiều kiến thức. Chúng ta gọi đó là KINH NGHIỆM. Do đó, phải học tập và trải nghiệm từ khi còn trẻ.

Nhưng thật ra, đó chỉ là một phần thôi. Vì học tập thành tài xong thì không ai sống thư thái cả. Vì ai cũng mải kiếm tiền và lấy tiền bạc, thành công làm cuộc đời. Sau đó trở nên ngạo mạn và không còn sống thuận theo tự nhiên nữa. Việc dạy con trở nên vô cùng gian nan vất vả.

Cần gì sống như thế. Hãy sống thật tự nhiên, thật thư thái và chỉ là BẤT CHIẾN TỰ NHIÊN THÀNH. Happen to be lucky, huh?
Mark

No comments:

Post a Comment