Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, January 29, 2018

Phức cảm tự ti dân tộc

Mặc cảm tự ti dân tộc hay phức cảm tự ti dân tộc (national inferiority complex) (gọi tắt là PCTTDT) thường là do sự cảm nhận dân tộc mình thua kém dân tộc khác, rất thường gặp ở du học sinh hay người đi lao động ở nước ngoài.

PCTTDT thường sẽ thể hiện ra thành "lòng tự hào dân tộc" (LTHDT): Để xoa dịu PCTTDT thì phải chịu khó tìm thứ tốt để tự hào về dân tộc mình.

Thường thì PCTTDT và LTHDT chỉ là một: Người không bị PCTTDT thì cũng không cần LTHDT làm gì. Vì thật ra thì bản chất con người là như nhau thôi, không cần phân biệt dân tộc, trừ việc cùng ngôn ngữ thì giao tiếp dễ hơn.

Du học sinh rất dễ bị PCTTDT

"Nước người ta thì ..., nước mình thì ..., dân người ta thì ... dân mình thì ...."

Có sự so sánh nên thấy ngay được sự thua kém. Người hay đi du lịch nước ngoài, người đi lao động ở nước ngoài cũng dễ bị PCTTDT vì lý do này.

Hậu quả là thay vì học tập thì mải kiếm ưu điểm của dân tộc để tự hào dân tộc nhằm xoa dịu PCTTDT. Việc này rất mất thời gian. Vì quả thực kiếm ưu điểm là tương đối khó. Mở báo ra là toàn chuyện trộm cắp, tư lợi, đánh người, vv. Người tốt việc tốt là tương đối hiếm, cùng lắm là nhặt được trả lại của rơi, mà nói chuyện này ở nước ngoài thì lại thành trò cười vì ở nước ngoài chỉ là chuyện bình thường thôi.

Người giàu càng dễ PCTTDT

Vì họ ra nước ngoài hay tiếp xúc người nước ngoài văn minh nhiều hơn. Hơn nữa, họ thường bị PHỨC CẢM TỰ TÔN NGƯỜI GIÀU, tức ảo giác thái quá về tài năng của bản thân.

Vì sao họ "tài giỏi" ngời ngời như thế mà dân tộc họ lại kém vậy? Vì thế họ bị PCTTDT.

Đặc điểm của PCTTDT

Mất nhiều thời gian để tìm điểm tự hào để thể hiện LTHDT. Vì mất thời gian nên tốn công sức và thường là THẤT VỌNG VỀ DÂN TỘC, lại giúp gia tăng PCTTDT. Vì dân tộc họ vẫn thế: Vẫn ra nước ngoài trộm cắp và hành xử văn hóa thấp. Không có thì thay đổi cả.

Ngoài ra, bị PCTTDT thì thường kém hạnh phúc hơn. Không hiểu vì sao bản thân "tốt đẹp" thế này mà dân tộc lại như thế kia.

Cảm giác PCTTDT là không dễ chịu. Do đó, để xoa dịu cảm giác này thì phải dựa vào LTHDT: Tìm bất cứ thứ gì để tự hào. Thường sẽ dẫn tới hiện tượng LÊN ĐỒNG TẬP THỂ.

Đây chỉ là chữa phần ngọn: PCTTDT sẽ quay trở lại. Vì dân tộc vẫn thua kém, và không có cách nào thay đổi được.

Tóm lại, càng THDT thì nhiều khả năng là bị PCTTDT.

Không cần thiết phải PCTTDT

Hãy hoàn thiện nhân cách để trở thành con người đích thực. Nếu bạn là CON NGƯỜI ĐÍCH THỰC thì không cần bị PCTTDT, hay các loại phức cảm tự ti nói chung.

Cách thực hành:
- Không sống kiểu tư lợi
- Coi trọng danh dự, biết xấu hổ, có lòng tự trọng
- Tôn trọng sự thật

Kiểu người tư lợi chỉ biết lợi ích của bản thân, hay kiểu người không tôn trọng sự thật (coi bản thân luôn đúng, người khác luôn sai) thì xác suất cao là sẽ bị PCTTDT và nhiều loại PCTT khác nữa.

PCTTDT thường dẫn tới nhiều đau khổ khác nữa vì khả năng nhận thức hạn chế.
PCTTDT thường dẫn tới tự hào vì những thứ vớ vẩn mà người khác (dân tộc khác) đã làm được từ lâu hoặc không cần làm vẫn đạt được (ví dụ giành độc lập nhờ sự cáo chung của chủ nghĩa thực dân và các đế quốc choảng nhau chí tử.)

Để tránh PCTTDT thì phải học lịch sử một cách đúng đắn và tôn trọng sự thật.
Mark

No comments:

Post a Comment