Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, January 9, 2018

Gạo lứt có gì hay?

Gạo lứt trong tiếng Nhật gọi là 玄米 GENMAI (huyền mễ, tức gạo đen). Đây là loại gạo được Dr. Shin khuyến khích trong sách Nhân tố Enzyme:


Theo bác sỹ Shin thì gạo lứt tốt hơn gạo trắng vì gạo lứt là gạo còn sống, gạo trắng là gạo đã chết. Đây là mô tả tại Wikipedia:
Thành phần của gạo lứt gồm chất tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ cùng các vitamin như B1, B2, B3, B6; các axit như pantothenic (vitamin B5), paraaminobenzoic (PABA), folic (vitamin M), phytic; các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magiê, selen, glutathion (GSH), kali và natri.
Trường hợp gạo trắng qua quá trình xay, giã, 77% vitamin B3, 80% vitamin B1, 90% vitamin B6, một nửa lượng mangan và hầu hết chất xơ bị mất đi. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhận thấy, một lon gạo lứt khi nấu thành cơm chứa 84 mg magiê, trong khi đó ở gạo trắng chỉ có 19 mg. Lớp cám của gạo lứt cũng chứa một chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa qua các bệnh tim mạch.
Gạo lứt muối mè tuy mạnh về mặt chất khoáng nhưng lại yếu về chất đạm và chất béo. Thiếu 2 chất này thì cơ thể không thể tổng hợp kháng thể, nội tiết tố... Một số người bị dị ứng, rối loạn kinh nguyệt, thiếu máu, suy nhược trầm trọng chỉ vì lạm dụng kiểu ăn ròng gạo lứt muối mè mà thiếu thịt cá.
Biết là thế, nhưng cách nấu khá phiền:
Nấu cơm gạo lứt có nhiều cách nấu, thông thường mọi người khuyên bạn nên dùng nồi áp suất để nấu. Nhưng nhiều người lại thắc mắc dùng nồi cơm điện bình thường không có được cơm lứt ngon hay sao?
Bạn hoàn toàn có được cơm gạo lứt ngon như nấu với nồi áp suất nhé! Không chỉ đơn giản mà còn vô cùng nhanh nữa!
Bạn cần:
Gạo lứt + Nước theo tỷ lệ 1:1.5
Muối - 1/4 thìa cà phê (với 1 cup gạo)
Mơ muối, rong biển Kombu, nghệ, các loại đậu đỗ (Nếu muốn)
Nồi cơm điện
#1 Bạn nên ngâm gạo trước khi nấu: Gạo nên được ngâm trước khi nấu khoảng 8 tiếng (có thể ngâm qua đêm) thì gạo dễ chín, dễ tiêu hơn. Khi nấu gạo đã ngâm trước thì bạn giảm lượng nước đi.
#2 Cơm sẽ có hương vị hơn nếu bạn thêm 1 trái mơ muối, 1 tấm rong biển nhỏ, 1 chút ít nghệ hoặc nấu cùng các loại đậu đỗ (đỗ lăng, đỗ gà, đỗ đỏ, đỗ đen), tính axit trong gạo cũng giảm đi. Nếu bạn nấu cùng đậu đỗ thì nên ngâm đậu trước khi nấu và thêm 1 tấm rong biển Kombu nhỏ nấu cùng để đậu dễ chín và mềm hơn. Lượng đậu đỗ nấu cùng là 20-25% lượng gạo.
#3 Nấu bằng nồi cơm điện thế nào?
- Nếu bạn không có thời gian ngâm gạo bạn có thể bỏ qua bước ngâm gạo. Vo nhẹ gạo trước khi nấu để bỏ bụi bẩn cùng trấu lẫn. Cho gạo, muối cùng lượng nước đã đong vào nồi cơm điện. Nấu ở chế độ COOK.
- Khi thấy cơm bắt đầu sôi thì bạn rút nguồn điện (ngưng hoạt động).
- Sau 30 phút - 1giờ bạn cắm lại nguồn điện và tiếp tục nấu ở chế độ COOK. Khi nồi chuyển sang chế độ WARM, bạn giữ ấm thêm 20 -30 phút là cơm đã chín rồi đó!
Gạo lứt Như Châu http://gaolut.vn/nau-an/cach-nau-com-gao-lut-don-gian-bang-noi-com-dien-888.html
Tất nhiên thì tốt nhất là nấu bằng nồi áp suất, nhưng liệu giết gà có nên dùng dao mổ trâu, đập ruồi có cần tới tòa đại hình?

Các nồi cơm điện hiện bán ở Nhật hiện nay thì thường có chế độ nấu gạo lứt 玄米 còn nồi cơm điện hãng Nhật bán ở VN thì chỉ thấy có chế độ MIXED RICE để nấu cơm trộn.

Nếu muốn tra cách nấu cơm gạo lứt của người Nhật thì dùng 玄米を炊飯器で炊く方法 sẽ ra rất nhiều cách.

Tóm lại thì đọc qua loa trên mạng một hồi rồi thực hành thôi. Lưu ý là gạo không phải là thức ăn đầy đủ dưỡng chất mà chỉ là một phần bữa ăn, chỉ nên ăn cho vui thôi và có thêm ít năng lượng vì cơ bản thì gạo là thực phẩm tốt.

Bổ sung: Đây là một số kiến thức nấu gạo lứt bằng nồi cơm điện thông thường.
Với gạo 20k/ký mua gói đóng sẵn tại siêu thị (màu vàng):
Rửa hai nước và có thể nấu ngay với tỉ lệ nước vừa đủ.
Với gạo 40k/ký mua tại cửa hàng gạo (màu đỏ)
Nên ngâm 3 - 4 giờ là tốt nhất, hoặc vội thì ngâm 1 giờ rồi nấu.
Nói chung là nên cho nhiêu nước hơn bình thường.


CHÚ Ý: ĐỂ TRÁNH THẤT BẠI KHI ĂN GẠO LỨT

Ăn gạo lứt có thể gây ra phản tác dụng. Đó là gây ra suy dinh dưỡng.

Lý do: Ăn gạo lứt lâu dài nhất là món gạo lứt muối mè (tức gạo lức muối vừng) mà ít ăn thịt cá.

Có nhiều người tin vào "công dụng thần kỳ" của gạo lứt như giúp giảm cân, chống tiểu đường, tốt cho tim mạch vv. Gạo lứt hoàn toàn không có những công dụng này, bản chất chỉ là gạo thêm lớp vỏ cám. Chẳng ai ăn gạo chữa bệnh cả!

Gạo lứt không phải thuốc, cũng không phải nguồn dinh dưỡng thay thế cho thịt cá được. Tin tưởng mù quáng vào dinh dưỡng hay công dụng của gạo lứt sẽ tự rước họa.

Vì thất mà có nhiều người thất bại khi ăn gạo lứt. Vì gạo lứt thường cứng hơn nên cần nhai lâu hơn, và người ăn tự giác để nhai lâu hơn, nên dẫn tới tạo cảm giác no (vì ăn chậm nhai kỹ thì bao giờ cũng cảm giác no hơn), ăn sần sật cũng vui nên lại càng có "hứng". Tất nhiên ăn chậm nhai kỹ thì là rất tốt, dù bạn ăn gạo lứt hay không và nên duy trì thói quen này.

Tuy nhiên, không vì "cảm giác no" mà cơ thể đủ chất. Bạn cần ăn cả thịt cá, rau củ quả, trái cây, các loại nước uống nữa.

"Tôi ăn gạo lứt chỉ cho vui (LIFE IS A JOKE)"

Vì tôi ăn nhiều thức ăn khác chứ gạo chỉ là một phần nhỏ. Gạo lứt tốt hơn một chút nên tôi ăn gạo lứt một cách tự giác, với lại cho vui thôi, không phải vì thiếu chất, hay vì tim mạch, tiểu đường hay béo phì. Thật sự, tôi khỏe và có lối sống tốt. Kể cả khi ăn gạo trắng, tôi cũng ăn chậm nhai kỹ (và tôi đã viết rõ điều này trong năm 2017). Hơn nữa, tôi cũng mua loại gạo trắng xịn giống Nhật trồng ở VN giá tương đối cao và mềm, dẻo nữa.

Sùng bái gạo lứt là điều hoàn toàn sai lầm và sẽ làm hại bản thân, bạn chỉ nên ăn như một thú vui và THAY ĐỔI để tốt hơn thôi. Điều quan trọng vẫn là ăn uống đủ chất với nhiều rau củ quả, trái cây, thịt cá dễ tiêu hóa.

No comments:

Post a Comment