Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, June 4, 2017

Dậy sớm, dậy muộn, hạnh phúc: Vì sao người thông minh hay thành "cú đêm"

Chúng ta cứ nghe nói mãi là người dậy sớm thì hạnh phúc, thành công hơn là dậy muộn. Có thật vậy không?

Theo tôi dậy sớm hay dậy muộn chẳng liên quan gì tới thành công và hạnh phúc. Quan trọng là bạn ngủ có đủ hay không mà thôi. Nếu mỗi ngày bạn có thể ngủ tới 10 tiếng thì sẽ hạnh phúc thôi.

Hoa "bìm biếc" 朝顔 ASAGAO gương mặt buổi sáng

Vì sao con người cứ nhất định phải dậy sớm?

Vì họ có nhiều thời gian hơn, vì mát hơn, vì được hứa hẹn "thành công hơn" hay "hạnh phúc hơn". Hoặc đơn giản là đỡ tốn tiền điện vào buổi tối. Hơn nữa, vì trường học, công ty hoạt động vào lúc sáng sớm nên họ phải dậy chuẩn bị ăn sáng và đi học, đi làm.

Nhưng đa số họ đều ngủ không đủ! Đây là lý do mà nhiều người không hạnh phúc, đặc biệt là người dậy sớm. Vì họ thức dậy không phải là do tự nhiên vì đã ngủ đủ mà vì đồng hồ báo thức là chính. Mà đồng hồ báo thức là kẻ thù số một của hạnh phúc ^^

Người dân các vùng hạnh phúc đều không dậy sớm mà ngủ nướng thậm chí tới tận trưa. Họ không làm việc trước 10 giờ sáng bao giờ. Đó là dân đảo sống vui vẻ và không bị áp lực thời gian, họ cũng thường sống thọ và khỏe mạnh nhất thế giới.

Tóm lại thì, người ta dậy sớm là vì quy định xã hội như thế.

Đồng hồ báo thức, kẻ thù số một của hạnh phúc

Làm việc vào sáng sớm không hiệu quả

Làm việc vào sáng sớm hiệu quả rất thấp, nhất là công việc trí óc. Các nhân viên buổi sáng tới công ty chỉ để cà phê, hội họp và khởi động, sau đấy chờ tới giờ ăn trưa. Họ chỉ thực sự làm việc vào vài tiếng đầu buổi chiều. Nhất là nghề cần dùng đầu óc, ví dụ nghề IT chẳng hạn. Ai chẳng biết lập trình viên tới buổi sáng chỉ để lướt web.

Đặc biệt, các nước nông nghiệp là dậy sớm nhất và nghèo nhất. Việt Nam là một nước như thế. Trường học, công sở có thể bắt đầu vào 7 giờ sáng. Trong khi ở Nhật và phương Tây thường phải 8:30 hoặc 9:00 sáng, mà thường là lúc 9 giờ sáng.

Sở dĩ Việt Nam dậy sớm là vì Việt Nam là nước nông nghiệp, dậy sớm ra đồng cho mát. Hơn nữa, Việt Nam còn là nước lạc hậu, nên đi ngủ rất sớm.

Nhưng một lý do quan trọng là người Việt ít làm công việc dùng đầu óc mà chỉ làm việc chân tay, nên họ ngủ sớm và dậy rất sớm.

Đúng ra, trường học và công sở nên bắt đầu vào lúc 9:00 thì có thể người Việt sẽ khá hơn nhiều.

Vì sao người thông minh thường hay thành "cú đêm"

Vì làm việc vào buổi sáng không hề hiệu quả do lúc đó não chưa khởi động xong. Càng thông minh thì càng cần khởi động lâu hơn, nên buổi sáng chỉ nên làm việc chân tay và vui chơi thôi.

Càng về cuối ngày thì người thông minh lại càng thông minh hơn, nên họ có xu hướng thức khuya làm việc.

Ngoài ra, vì họ có xu hướng làm xong việc rồi mới đi ngủ, hay đơn giản là phải tư duy ra bằng được cách làm rồi mới đi ngủ. Đây là điều khác biệt căn bản nhất giữa "cú đêm" và người ngủ sớm.

Người ngủ sớm thì không cần giải quyết xong vấn đề mà vẫn đi ngủ. Vì họ nghĩ họ có rất nhiều thời gian vào hôm sau!

Người thông minh không chỉ ngủ muộn mà còn thường hay ăn muộn. Lý do lớn nhất vẫn là: Phải làm cho xong việc rồi mới ăn và ngủ.

Ngủ sớm hay ngủ muộn không liên quan tới hạnh phúc mấy

Điều quan trọng là IQ không phải là ngủ sớm hay ngủ muộn. Mà muốn có IQ cao thì phải ngủ đủ giấc, tốt nhất là 8 - 10 giờ/ngày. Lưu ý là bạn có thể đau khổ nếu ngủ muộn mà cứ phải làm việc, hẹn khách hàng vào buổi sáng. Do đó, tránh hẹn hò vào buổi sáng và buổi sáng chỉ nên làm việc chân tay.

Sự đau khổ này là do quy ước xã hội tạo ra, và nếu bạn thông minh thì bạn sẽ có cách vượt qua thôi.

Đừng thử dậy sớm để hạnh phúc. Vì chẳng thành công đâu. Bản chất là bạn không phải người thích dậy sớm. Nếu muốn dậy sớm thì bạn phải suy nghĩ rất ít, tốt nhất là không suy nghĩ. Còn nếu bạn dùng não rất nhiều, bạn sẽ phải ngủ đủ và đừng để ý tới thời gian nữa.

Ngoài ra, dậy muộn còn tiết kiệm tiền ăn sáng nữa. Vì ăn sáng chỉ tốn tiền. Đằng nào cũng có làm gì ra hồn trong buổi sáng đâu. Chú ý là nếu bạn lao động chân tay thì bắt buộc phải ăn sáng thôi.

Tóm lại: Không cần dậy sớm và cũng chẳng việc gì phải ăn sáng.
Mark

No comments:

Post a Comment