Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, April 24, 2017

Du học xong thì phải chốt lời

Bạn kinh doanh hay đầu tư thì phải chốt lời chứ đúng không nhỉ?

Du học cũng là như vậy, đây là đầu tư thời gian, tiền bạc, công sức để thu về kiến thức, khả năng tư duy, ngoại ngữ. Do đó, bạn phải chốt lời vụ đầu tư này. Thông thường việc du học sẽ kéo dài khoảng 5 năm ~ 8 năm. Thời gian này là đủ để bạn có cách tư duy về toàn cầu hóa, đặc biệt là về kinh tế, có ngoại ngữ và kỹ năng làm việc trên toàn cầu (nếu du học đúng đắn).

Sau đó thì CHỐT LỜI bằng cách KHỞI NGHIỆP hoặc bán kỹ năng chuyên gia (làm quản lý dự án, CEO vv).

Nếu đi du học Nhật Bản thì phải có cách chốt lời!

Du học không phải là đi định cư

Nhiều người hỏi tôi là sao du học xong không ở lại Nhật và tôi ngạc nhiên vì họ hỏi như thế. Bởi vì "du học" có nghĩa là ra nước ngoài học tập (study overseas) không phải là đi định cư. Nếu là định cư thì rất dễ bị mặc cảm tự ti dân nhập cư, có khi còn bị bài trừ. Hơn nữa, nếu là dân nhập cư thì còn lâu mới vươn lên được trung lưu Nhật, nói gì tới có cuộc sống vui vẻ, thoải mái.

"Vì sao bạn không ở lại Nhật mà làm?"Đây là câu hỏi mà thật sự là nhiều người hỏi tôi. Câu trả lời luôn là: Vì sao phải ở lại Nhật?
Chẳng có lý do gì cụ thể để ở lại Nhật cả. Vì ở lại Nhật thì luôn phải đi làm để duy trì visa, ở VN thì không cần. Mà lý do lớn nhất là về VN sống như chuyên gia nước ngoài (expat) thì cũng ổn mà có sao đâu. Hơn nữa, nếu không về nước thì khó mà chốt lời được. Cuộc đời con người cuối cùng chỉ là việc thi triển tài năng và chứng tỏ chân tài thực học để phụng sự xã hội mà thôi. Và phải sống vui vẻ nữa.
Bản thân nghĩa của từ "du học" nghĩa là đi học ở nước ngoài. Từ này không có nghĩa là đi định cư. Và người du học chắc cũng không nên làm nô lệ cho mức lương vài ngàn USD ở nước ngoài, vì lương như thế thì sẽ "nghèo" lâu dài.
Đi du học là để hoàn thiện nhân cách và cách tư duy, để có thể sống ở bất kỳ đâu - mà tốt nhất là chọn nơi mà bạn sống với mức sống cao nhất bằng cách phát huy khả năng tốt nhất - chứ không phải thành nô lệ cho mức lương hay một xã hội nào đó.
Bản thân câu hỏi "Vì sao bạn không ở lại Nhật mà làm?" cũng thường có SẮC THÁI là mọi người đang bế tắc ở VN. Tôi có bế tắc ở VN đâu mà trả lời được? ^^ Thật sự bạn cần đi du học để giác ngộ về cuộc đời và sống vui vẻ ở bất kỳ đâu. Nếu ở Nhật mà không cần visa thì ngay ngày mai tôi đi rồi, sau đó lấy một phụ nữ Nhật xinh đẹp, sống cuộc sống êm đềm, thân ái ở Nhật. Và dù ở Nhật, tôi vẫn sẽ nuôi chó để có một người bạn thật sự. Và lại kiếm thêm được nhiều phụ nữ Nhật xinh đẹp hơn cho yên tâm à?

Nếu bạn đã đi du học thì hãy sống vui vẻ thoải mái. Bạn bè tôi đi du học đều thành chuyên gia trong lĩnh vực của họ hoặc khởi nghiệp cả. Tóm lại nếu bạn có kiến thức và tư duy tốt thì hãy mang ra phục vụ cộng đồng, bằng cách khởi nghiệp kinh doanh, hoặc phát huy năng lực trong tập đoàn, công ty lớn. Và vì thế, bạn sống thoải mái như là chuyên gia nước ngoài (expat).

Tuyệt đối tránh kiểu suy nghĩ Du học Nhật = Ở lại Nhật bằng mọi giá.

Vì sao không về VN sống nhàn nhã hơn với kỹ năng bạn có, mà vẫn kiếm tiền trên phạm vi toàn cầu? Nếu khéo có thể tận dụng toàn cầu hóa làm outsourcing (offshore) mà kiếm tiền.

Tôi chưa bao giờ khuyến khích bạn nào đi du học để ở lại Nhật mà chỉ khuyên là đi du học, làm 2 - 3 năm tích lũy kinh nghiệm rồi về Việt Nam phát triển sự nghiệp. Kể cả bạn vào công ty Nhật làm ở VN thì lương cũng rất cao (điều kiện là có kỹ năng chuyên gia) nên chất lượng sống cũng cao hơn bên Nhật nhiều. Ngoài ra, với mức lương trên 40 triệu/tháng thì bạn có thể cho con cái đi học trường tạm ổn, thay vì học trường công lập và ra đời chẳng có lợi thế gì. Về lâu dài để sống tốt và cho con cái đi học đàng hoàng ở VN thì vẫn phải có thu nhập 60 triệu/tháng (3000 USD/tháng) trở lên nhé.

Du học đúng đắn là để khởi nghiệp kinh doanh và sống mức sống cao

Tôi luôn khuyến khích các bạn khởi nghiệp ví dụ ngành thú cưng. Lý do là vì ở VN chưa có gì gọi là chuyên nghiệp hay chất lượng cao cả. Bạn nào du học tại Nhật thì nhìn là thấy ngay. Ở VN người ta chạy theo tiền bạc, lợi nhuận trước mắt quá nhiều, mà không bao giờ học tâm lý khách hàng. Hoặc đơn giản là không học được, thấy lợi thì làm mà thôi. Do đó, khởi nghiệp tại VN dễ hơn ở Nhật khá nhiều.

Chính vì thị trường VN đang lộn xộn, thiếu người kinh doanh tốt, thiếu sản phẩm tốt nên bạn hoàn toàn có thể làm một cách lâu dài và có mức sống cao, miễn là bạn có tư duy tốt và có lòng nhiệt huyết.

Tóm lại thì THU NHẬP = ĐÓNG GÓP CỦA BẠN CHO XÃ HỘI. Vì ở VN thị trường còn hoang sơ nên bạn sẽ đóng góp được nhiều hơn, nhờ thế có thể kiếm thu nhập cao (tương đối so với xã hội) và duy trì mức sống cao. Nếu khéo léo và việc kinh doanh tốt, con bạn sẽ học toàn trường xịn và có IQ cao về tiền bạc ngay từ đầu.

Đây gọi là chốt lời của việc du học.

Còn du học không chốt lời hay không chốt lời được thì cũng nhiều lắm, đơn giản vì học lực yếu hay tư duy yếu. Du học kiểu phong trào là dạng du học không chốt lời được và thường rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan: Ở Nhật thì nản và chán, về VN thì lại thất nghiệp hoặc chỉ làm trong lĩnh vực "buôn người" (qua Nhật dạng du học hay xuất khẩu lao động). Về cơ bản thì tôi đả kích dạng du học phong trào kiểu "du học thì tốt hơn là không, cứ qua Nhật rồi mọi chuyện sẽ ổn, rồi sẽ học được tiếng Nhật và mở mang tầm mắt". Coi chừng học chưa tới đã bị bệnh "phức cảm tự ti dân tộc" rồi suốt đời thù nước Nhật ý chứ.

Xác định mục tiêu du học rõ ràng từ đầu

Là một người tư vấn cách du học đúng đắn, tôi sẽ tư vấn bạn phải xác định mục tiêu du học rõ ràng từ đầu, đó là mục tiêu bạn muốn học kiến thức chuyên ngành hay kỹ năng nào, dựa trên sự nghiệp mà bạn muốn có hay nghề nghiệp mà bạn muốn làm trong tương lai. Tuyệt đối không đi du học khi chưa xác định mục tiêu mình học cái gì mà sang Nhật rồi mới tính (vì 1 - 2 năm trôi qua rất nhanh và không kịp tính).

Tất nhiên là bạn nên đi du học sau khi đã có mục tiêu cụ thể và trong quá trình du học bạn sẽ tương tác với nhiều người để tìm được HÌNH MẪU (MODEL) mà bạn hướng tới. Lúc đó bạn có thể điều chỉnh hay thay đổi mục tiêu du học.

Nhưng tôi lưu ý một điều là thật ra bạn học ngành gì cũng không quan trọng mấy. Quan trọng là tương lai bạn muốn hướng tới trở thành con người như thế nào, hay làm trong lĩnh vực gì thôi. Nếu bạn có kỹ năng ĐỌC HIỂU NGÔN NGỮ thì bạn sẽ tự học để làm trong lĩnh vực bạn thích mà thôi.

Tóm lại, tại Saromalang Overseas thì sẽ là du học Nhật Bản thật sự, và hi vọng là 10 năm sau sẽ vui vẻ vì đã đi du học thôi. Tôi vui vẻ. Chẳng có gì phàn nàn. Tôi làm việc tôi thích, tôi thích việc tôi làm. Tôi thích tư vấn khi có thời gian, đặc biệt là chém gió về mọi khía cạnh của xã hội Nhật Bản.
Mark

No comments:

Post a Comment