Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, March 30, 2017

Chiến lược định cư Nhật Bản và tâm lý dân định cư, sự an toàn của dân định cư

Tại Saromalang Overseas thì tôi có tư vấn cho các bạn các dạng visa ở Nhật trong đó có cả visa định cư. Tuy nhiên, không chính thức có visa định cư mà thường là visa định trú (cư trú ổn định lâu dài), visa kết hôn với người Nhật, visa dân tị nạn vv.

"Người nhập cư rất dễ bị phức cảm tự ti dân nhập cư (immigrant complex).
Du học sinh thì không bị phức cảm này (cho tới khi họ định cư)."
- Mark -

Câu hỏi là: Làm sao định cư ở Nhật Bản mà vẫn sống hạnh phúc?

Dân nhập cư rất dễ mắc phải phức cảm tự ti của dân nhập cư (immigrant complex, từ này là do tôi chế ra vì tôi là chuyên gia về phân tâm học, nhất là các dạng phức cảm tự ti). Vì sao dân nhập cư tới lúc nào đó thường chống đối xã hội, ví dụ dân hồi ở châu Âu? Thậm chí tới thế hệ thứ 2, thứ 3, sinh trưởng hoàn toàn ở châu Âu vẫn tham gia các tổ chức cực đoan chống lại đất nước của họ?

Theo tôi đằng sau đó là phức cảm tự ti của dân nhập cư, nằm trong tiềm thức mỗi người. Dân nhập cư thì khó mà hạnh phúc vì đằng sau đó là sự không hòa nhập, bất thích ứng (不適応=FUTEKIOU). Sự bất thích ứng lớn dần theo năm tháng và trở thành "uẩn ức" 葛藤 (KATTOU, uẩn ức, sự day dứt). Vì bạn không sinh trưởng và đươc giáo dục theo kiểu Nhật, mà chỉ nhập cư vào Nhật khi đã trưởng thành, nên bạn không bao giờ có cách suy nghĩ (gọi là MINDSET) của người Nhật: Bạn không chia sẻ thế giới quan, nhân sinh quan và giá trị quan với họ. Chưa kể sự xung đột văn hóa, dân tộc, nhất là với những người dân tộc chủ nghĩa.

Tôi hiểu mindset của người Nhật nhưng không bao giờ thích ứng. Vì mindset của tôi lại là của Mỹ, thêm vào đó một chút của Nhật, thậm chí China, một ít của VN.

Tóm lại theo năm tháng bạn sẽ bị lẫn lộn không hiểu ID (identity) của mình, rốt cuộc bạn là người VN, hay chỉ là dân nhập cư, hay là người Japanese-alike, hay thậm chí là người Nhật? Vấn đề là với người Nhật bạn vẫn là người ngoài, gọi là 外人 (gaijin, ngoại nhân).

Vì bạn luôn bị bài trừ khỏi khái niệm "người Nhật" nên bạn không bao giờ có identity của người Nhật. Bạn cũng bị mất dần identity của "người Việt", tóm lại là bị mất bản ngã. Từ đó sinh ra uẩn ức bên trong tâm lý, tâm trạng bạn lên xuống theo số năm ở Nhật. Nếu cố thích ứng thì cũng chỉ là "cố gắng", vì bạn sẽ mất cả đời chỉ để thích ứng, đến đời con mới học được mindset của người Nhật, đến đời cháu mới có thể thật sự hòa nhập xã hội Nhật mà không bị "phức cảm nhập cư" CHỈ NẾU bỏ hẳn mindset, văn hóa, cộng đồng người Việt. Vì nếu sống kiểu quận Cam xứ Mỹ thì bạn vẫn bị mindsed, văn hóa người Việt, khó mà có thể hòa nhập được.

Và vì không có mindset của người Nhật, bạn không biết được điều gì, khi nào là an toàn và không an toàn ở Nhật. Cuộc sống của bạn luôn bấp bênh vì bạn không được truyền dạy kiến thức cần thiết để sống an toàn ở Nhật. Bạn không đề phòng, cảnh giác với người Nhật đúng mức, không hiểu được hiểm họa ở Nhật, không hiểu mặt trái của xã hội Nhật. Bạn không hiểu về các dạng biến thái tại Nhật, nên không đề phòng, dẫn tới họa thiệt thân hoặc những tai họa bất ngờ. Những điều này, người Nhật đã được học từ cha mẹ của họ.

"Định cư Nhật Bản dễ dàng không hậu quả?"

Vậy làm sao để định cư Nhật Bản mà vẫn hạnh phúc?

Cách đơn giản nhất là: Kết hôn với người Nhật. Bạn giải quyết mọi vấn đề một cách đơn giản và dễ dàng.

Nếu tôi định cư ở Nhật chắc chắn tôi sẽ lấy người Nhật. Mà tiêu chuẩn vẫn là phụ nữ đẹp, duyên dáng (愛嬌 aikyou), tâm hồn thuần khiết như pha lê. Như vậy thì có thể thao túng một cách dễ dàng hơn và tốt cho mắt. Mắt tôi dạo này kém lắm và ngày càng kém đi theo năm tháng, tâm hồn thì luôn chai sạn, nên rất cần bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên!

Dù sao thì tôi đã không định cư ở Nhật. Vì tôi du học ở Nhật khá dài nên tới lúc phải đi phiêu lưu một chút, cuối cùng tôi định cư ở VN. Làm thế nào để định cư ở VN, một đất nước hoàn toàn xa lạ?

Vẫn là một chiêu bài cũ rích từ ngàn năm trước: Hãy kết hôn với một người ở đó. Và cần nhớ là, đôi mắt, tâm hồn dù sống hay định cư ở đâu, cũng cần được bảo dưỡng thường xuyên!

Đối với tôi, một người thích phiêu lưu, thì định cư ở đâu cũng không quan trọng lắm. Chỗ nào bạn cảm thấy vui thì định cư thôi. Như đã nói, nếu tôi định cư ở Nhật thì chắc chắn sẽ phải kết hôn với người Nhật nào đó, để tránh phải trả giá cho phức cảm tự ti dân nhập cư (immigrant complex).

Trong trường hợp này thì phải học trường đại học danh tiếng và vào làm công ty lớn, sống lâu lên lão làng để có tiền chu cấp cho gia đình. Vì phụ nữ Nhật họ cần thế. Tóm lại thì bạn cần kiếm 6,000,000 yen/năm nếu định lấy phụ nữ Nhật.

Phụ nữ lấy chồng Nhật thì chẳng có tiêu chuẩn gì: Chỉ cần bạn là phụ nữ Việt Nam. Vì như thế bạn đã đủ tiêu chuẩn xinh đẹp, duyên dáng, tâm hồn thuần khiết như pha lê (?!) rồi, ít ra, đối với đàn ông Nhật là như thế.

Bằng cách nào bạn thoát phức cảm tự ti dân nhập cư?

Đơn giản thôi: Vì bạn lấy người Nhật nên bạn sẽ nhanh chóng học được mindset của người Nhật, bạn HIỂU mindset của họ. Nhưng bạn lại không phải thực hành hay thích ứng mindset đó, vì có vợ/chồng bạn làm thay bạn rồi. Vì thế, bạn không bị xung đột giằng xé (uẩn ức) bên trong. Cuộc sống dễ chịu hơn rất nhiều.

Bạn không bị vấn đề về identity vì vợ/chồng bạn là identity thay cho bạn. Bạn không bị coi là người ngoài, con bạn không bị coi là người ngoài ở Nhật. Vì bạn hay con bạn sẽ học được những tri thức cần thiết mà tổ tiên người Nhật tích lũy được thông qua vợ/chồng người Nhật của bạn, nên bạn vẫn được cho "nhập hội" (入会 nyuukai) ở Nhật.

Tóm lại, bạn chỉ cần là bạn là được, chẳng cần phải cố thay đổi bản ngã. Bạn có thể nói "Vâng, tôi là người VN đấy ạ" mà không gặp rắc rối gì. Vì nếu có kẻ gây chuyện thì đã có người xử lý thay, vì những người kỳ thị họ chỉ kỳ thị người nước ngoài, chứ gặp người Nhật (vợ/chồng bạn) thì họ lại mất điện ngay. Tóm lại, bạn an toàn.

Và bạn học được cách bảo vệ bản thân của người Nhật (vì chắc chắn là vợ/chồng bạn sẽ phải bảo vệ bạn) nên bạn cũng được an toàn.

Ngoài ra, về mặt con cái thì cũng ít căng thẳng hơn do áp lực đi học trường xịn, học phí cao cũng thấp hơn. Vì vốn nếu con cái được dạy hai nền văn hóa từ nhỏ thì khả năng thích ứng tốt hơn, đi học trường công cũng có thể thành công. Nên thực sự áp lực tài chính không lớn bằng các gia đình khác. Đây cũng là lý do mà hôn nhân quốc tế thường bền chặt và khoan dung hơn.

Điều này cũng đúng với người Nhật định cư ở VN. Nếu họ định cư ở VN mà lấy người Việt thì họ vẫn giữ bản ngã là người Nhật vẫn không sao, vì mọi chuyện đã có vợ/chồng họ giải quyết thay. Nhưng nếu định cư mà không lấy người Việt thì sẽ luôn bị coi là người ngoài, là ở nhờ, và lâu dần cũng có thể bị "uẩn ức" (xung đột giằng xé bên trong).

Tôi thì không quan trọng dân tộc nào lắm, quan trọng là định cư ở đâu thì nên lấy người ở đó. Tôi chả thuộc dân tộc cụ thể nào, hoặc là tôi cũng chẳng (muốn) thích ứng với dân tộc nào, nên cứ con đường dễ và tốt mà làm thôi.

Tôi mong các bạn du học và học tập được nhiều thứ, trở thành con người hấp dẫn (モテる人 moteru hito) và có thể định cư ở bất kỳ đâu mà bạn muốn. Đời là mấy, nên cứ phải sống hạnh phúc, vui vẻ đã. Những chuyện khác thì tính sau, que sera sera et cetera!
Mark

No comments:

Post a Comment