Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, September 27, 2017

Tư thế để giảm cân

Chắc gì ăn ít và vận động nhiều đã giảm cân hay có dáng đẹp? Người VN ăn rất ít, dù vận động ít, nhưng béo phì rất nhiều và đặc biệt là dáng không ổn. Nhất là thanh niên và trung niên bụng bia rất nhiều. Vấn đề ở đây có thể là TƯ THẾ = 姿勢 (shisei)

Tư thế sai thì rất khó giảm cân và dễ bị mập bụng. Ngoài ra là sẽ tạo ra dáng không đẹp không gây ấn tượng tốt thậm chí là cảm giác "bê tha bệ rạc" - thứ mà chúng ta tuyệt đối muốn tránh trong cuộc đời đầy những lời gian dối này. "Hãy là chính bạn", "chúng ta là bạn bè" chỉ là những lời gian dối. Người ta chỉ tôn trọng bạn khi bạn FIT mà thôi! Nếu bạn muốn tự kỷ ám thị thì mỗi sáng thức dậy hãy hô lên rằng "Tôi sẽ FIT".

Tư thế xấu và tư thế lý tưởng. Ảnh: Nikkei.

Thật ra thì tôi có giới thiệu về cách đi đứng trong bài Cách đi đứng đúng rồi. Tóm tắt lại thì thế này:
1. Hãy đứng thẳng nhìn thẳng.
2. Sải bước chứ không đá chân chữ bát.
3. Không dựa dẫm đồ vật xung quanh.

Như thế thì rất mệt, nhưng lại hữu ích cho việc giảm cân. Thật ra thì việc giảm cân chỉ là một phần, như đã nói trong các bài viết trước, giảm cân hay tăng cân không quan trọng bằng việc giảm tỷ lệ mỡ. Đứng thẳng và bước đi đúng giúp bạn luyện tập cơ bụng cho chắc, từ đó tránh bị mập bụng. Những người không bị mập bụng thật ra là có cơ xung quanh vùng bụng chắc, nên giảm mập bụng là một mục tiêu chính của việc giảm cân.

Chắc chắn bạn không muốn giảm cân kiểu teo tóp toàn thân riêng bụng thì cứ phình ra đâu nhỉ? Ở VN có khá nhiều anh thanh, trung niên có dáng kiểu này. Các anh đi đứng rất xấu, đứng luôn dựa dẫm, uống bia ăn nhậu nhiều. Cho dù các anh có tập thể dục thể thao thì cũng khó mà cải thiện được vòng bụng.

Bụng bia. Ảnh: Nikkei. Minh họa của 川崎タカオ

Những người khó giảm cân hay cải thiện vóc dáng

Như trên đã nói TƯ THẾ rất quan trọng trong việc giảm cân. Việc đi lại cũng như là tập thể dục, nhưng bạn cần làm đúng cách. Và việc đặt mục tiêu giảm vòng eo là rất quan trọng nếu bạn muốn sống lâu, sống khỏe.

Ở đây tôi sẽ nói về một số người khó cải thiện vóc dáng.

Người đi bộ nhưng cách đi không đúng. Chúng ta gặp khá nhiều người đi bộ, nhưng nếu quan sát kỹ, cách đi của họ không tốn sức mấy. Họ là các bà, các chị, các cô, các anh, các ông rất muốn cải thiện vóc dáng, sáng họ dậy vô cùng sớm lúc 6 giờ, mà tôi phải mất ngủ dữ lắm mới có thể gặp được họ - chắc cũng chỉ được một vài lần trong một đời, để đi bộ tập thể dục. Nhưng họ lại đi chân chữ bát! Vì thế chẳng tốn sức mấy. Họ không sải bước, nên không cần sử dụng quá nhiều cơ. Vì thế mà hiệu quả không cao lắm.

Làm việc nhà ở tốc độ không cao. Người VN làm nội trợ khá nhiều, nhưng thường không FIT mấy, mặc dù khối lượng công việc của họ khá nhiều đấy chứ? Vì họ không làm với cường độ cao. Vì họ có quá nhiều thời gian, cụ thể là cả ngày để làm việc đó. Do đó, họ làm rất tà tà và vì thế không cải thiện được nhịp thở, tăng đốt mỡ.

Đúng ra thì người vừa đi làm công ty vừa làm việc nhà dễ giảm cân hơn, vì thời gian hữu hạn hơn nên phải làm cường độ cao, mồ hôi ra như tắm. Người càng bận rộn và càng làm việc nhà càng dễ giảm ký.

Luyện tư thế đúng để giảm ký thành công

Và cải thiện vóc dáng nữa. Hãy đi và đứng đúng cách (xem hình trên). Thêm nữa là hãy làm việc nhà, dọn dẹp phòng nhiều vào. Bạn càng làm nhiều trong thời gian ngắn thì càng có hiệu quả cao.

Nên tích cực đi bộ nhưng phải có dáng đứng thẳng và phải sải bước, không bước đi chữ bát.

Nếu có thời gian thì nên tập gập bụng và các bài tập như squat, plank nữa. Hoặc đơn giản là bạn gồng cơ bụng để làm cho cơ bụng khỏe hơn. Có cả tỉ cách tập luyện.

Có hàng tỉ cách tập luyện nhưng điều quan trọng là KỶ LUẬT và THỜI GIAN.
Và tốt nhất là hãy LÀM VIỆC NHÀ hàng ngày.

Chúc thành công. Tôi cũng sẽ tập luyện mỗi ngày.
Mark

Hình ảnh và tham khảo: http://gooday.nikkei.co.jp/atcl/report/14/091100019/072400046/

No comments:

Post a Comment