Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, October 14, 2021

Trí tuệ cờ bạc

Chào các đồng chiếu (chiến sỹ cùng đầu tư trên chiếu bạc gọi là sàn chứng khoán)!

Hi vọng các đồng chiếu vẫn đang kiếm tiền tốt từ thị trường. Bí quyết để thành công trên thị trường tài chính không hẳn chỉ là:

  • Đầu tư ăn chắc mặc bền
  • Mua vào ở đầu gối, bán ra ở vai
  • Đừng bao giờ đầu tư vào những công ty đang xuống dốc

... mà còn phụ thuộc vào TRÍ TUỆ CỜ BẠC (tiếp nối theo bài Não cờ bạc). Không hẳn là cứ tài giỏi, tư duy logic tốt là sẽ thắng lợi. Vẫn còn một yếu tố gì đó mới có thể thành công, mà tôi gọi là "trí tuệ cờ bạc" (Gambling Intelligence). Tất nhiên là chúng ta phải biết suy nghĩ, thông minh và có chính kiến, vì kẻ ngốc sẽ chỉ mất tiền. Rèn luyện trí tuệ cờ bạc là bước đi bắt buộc để có thể thành công trên thị trường tài chính thực ra là rất hiền hòa này.

Bạn nghĩ thị trường tài chính khốc liệt như mọi người vẫn nói à?? Hãy nhìn vào thị trường lao động, nhìn người lao động bị tư bản vắt kiệt sức và è cổ ra đóng thuế nuôi lãnh đạo nhé. Thị trường đó mới thực sự là khốc liệt. Bạn làm đồ ăn và bán hàng trực tuyến? Đóng phí hệ thống 25%!

Tôi không hiểu, nếu bỏ quán ăn trực tiếp vì phí mặt bằng quá cao, để rồi lại lên app và đóng phí tới 25%, thì thực ra khác gì nhau nhỉ?

Đấy mới gọi là khốc liệt. Chứ thị trường tài chính thực ra là khá êm đềm, nếu bạn trang bị được trí tuệ cờ bạc.

Ví dụ về cổ phiếu ngân hàng và nợ xấu

Tình cờ bằng cách nào đó, cổ phiếu ngân hàng sau một thời gian tăng nóng lại có một vài ngân hàng định giá tốt khi tính biên độ an toàn và thị trường nói chung (index) đã phá vỡ được xu hướng đi ngang để có vẻ là tăng lên. Do đó, đã đến lúc có thể không lướt sóng an toàn trong biên độ hẹp nữa, mà phải ra quyết định mua vào. Vậy chúng ta sẽ mua ngân hàng nào?

Về lý thuyết mà nói, nền kinh tế suy thoái như hiện nay hứa hẹn là nợ xấu tăng lên. Do đó, nợ xấu là mối lo lắng lớn nhất. Từ đó có thể thấy, nếu chúng ta chọn ngân hàng quản lý nợ xấu tốt, có ít nợ xấu nhất, thì nó có thể là ngôi sao của ngành, và khi đầu tư vào đó, biết đâu chúng ta sẽ giành thắng lợi?

Nếu các ngân hàng đang chật vật xử lý nợ xấu phình to thì rõ ràng, sáng nhất là ngân hàng không có, hay ít nợ xấu nhất!

Nghe thì CÓ VẺ HỢP LÝ. Nhất là khi các "chuyên gia" cũng hay suy nghĩ như vậy. Chúng ta sẽ mua ngân hàng có nợ xấu ít nhất và quản lý nợ xấu tốt nhất.

Rồi một ngày, chúng ta phát hiện mình thua lỗ và ngân hàng chúng ta mua thực sự ĐỘI SỔ.

Lý thuyết của chúng ta không đúng, hay chúng ta không gặp may mắn?

Lý luận trên thực ra là có một lỗ hổng sai lầm chết người. Trí tuệ cờ bạc sẽ chỉ ra cho chúng ta điều đó.

Một ngân hàng ít nợ xấu nghĩa là họ không dám đầu tư, tức là họ không phải ngân hàng sinh lời lớn. Họ đơn giản chỉ là SỢ MẤT TIỀN. CEO hay giám đốc của họ có lẽ là sợ không hoàn thành chỉ tiêu, sợ mất chức, họ chỉ lo giữ ghế và bổng lộc mà thôi.

Vì thế, đó là những ngân hàng đội sổ. Họ không mất tiền, nhưng họ cũng không kiếm ra tiền kia mà?? Hay là tôi sai nhỉ?

Giống như trên thị trường, những người SỢ MẤT TIỀN là những người kiếm được ít tiền nhất. Như cổ nhân loại vẫn nói: "Đầu tư như một người lạc quan tếu và chi tiêu như một người đang trầm cảm".

Trước hết, nợ xấu vài % có đáng sợ không? Nó đương nhiên không tốt nhưng không đáng sợ như vậy. Đây KHÔNG PHẢI LÀ KHỦNG HOẢNG NỢ XẤU, đây là suy thoái kinh tế do đứt gãy dòng chảy vì thảm họa toàn cầu. Tức là chỉ cần bơm tiền là có thể khôi phục theo thời gian. Vì thế, nợ xấu sẽ tăng trong ngắn hạn nhưng về lâu dài nó sẽ được hoàn trả - cả gốc lẫn lãi. Chỉ có doanh nghiệp là sẽ mất nhiều thời gian hơn, có thể vài năm, để hồi phục về mức ban đầu.

Vì thế, nợ xấu là vì tiền lãi bị chậm lại, chứ không phải là vì kinh doanh hoàn toàn phá sản và biến mất. Lấy nợ xấu làm chỉ số để đầu tư vì thế trở thành lỗ hồng sai lầm nghiêm trọng.

Để phục hồi nền kinh tế suy thoái thì các chính phủ vẫn sẽ bổn cũ soạn lại: Bơm tín dụng.

Do đó, ngân hàng nào đang tăng trưởng tốt, có sự tăng trưởng tín dụng cao và được cho phép nới tín dụng mới là ngân hàng hưởng lợi từ chính sách này.

Từ đó có thể thấy là chúng ta nên đầu tư vào các ngân hàng đang tăng trưởng tốt nhất, được phép tăng hạn mức tín dụng và quan trọng là đang có giá tốt (bằng hoặc thấp hơn biên độ an toàn).

Nghĩa là chúng ta chỉ cần chọn lấy một ngân hàng tốt nhất theo tiêu chí của chúng ta và tất tay (all-in) khoản đầu tư vào đó, sau đó là ngồi "ôm cây đợi thỏ", "há miệng chờ sung" mà thôi.

Có hai khả năng:

  • Một là, bạn thắng lớn
  • Hai là, bạn thắng nhỏ hoặc thua rất nhỏ

Trí tuệ cờ bạc là như thế. Tôi hi vọng là đến đây bạn biết khái niệm sơ lược về trí tuệ cờ bạc rồi.

Thị trường chứng khoán có phải là "zero-sum game" không?

Liệu đây có phải là "zero-sum game" (trò chơi có tổng bằng không) hay không? Liệu có phải chúng ta đang làm việc xấu xa là lấy tiền của các đồng chiếu hay không?

Nếu chúng ta kiếm được nhiều tiền, chúng ta có nên sám hối hay không?

Người ta hay nói sàn chứng khoán chỉ là một sòng bạc. Nhưng theo tôi, đây là sòng bạc có trí tuệ và dành cho người có "trí tuệ cờ bạc".

Tôi không thực sự lấy tiền của các đồng chiếu. Vì số mã cổ phiếu tôi mua tương đối ít, còn không trùng lặp với 99.9% mọi người, hoặc đầu tư vào thời gian khác nhau, thì sao tôi lấy tiền trong túi họ được?

Thế này nhé, trong thị trường 100 triệu dân này, chỉ tầm 3% có tài khoản chứng khoán. Trong số 3% đó chỉ có 1/3 tức là 1% dân số là lên sàn tương đối thường xuyên. Nghĩa là cơ bản 99% không kiếm tiền từ thị trường chứng khoán.

Khi mọi người không kiếm tiền từ thị trường chứng khoán, thì do chính sách in tiền để "bần dân dễ trị", họ bị bần cùng hóa trên số tiền tiết kiệm của họ. Nói cách khác, tiền của họ bốc hơi để làm tăng giá tài sản, gồm nhà đất và chứng khoán.

Vì thế, nếu chúng ta nắm giữ chứng khoán một cách hợp lý (có một danh mục hợp lý mua vào với giá tốt), tài sản chúng ta tăng giá dựa trên chính sách bần cùng hóa toàn dân thông qua in tiền và bơm tín dụng.

Chúng ta thực sự chia phần máu thịt trên bàn tiệc ê chề của tư bản. Trong lúc đó chúng ta lại còn "chi tiêu như một người đang trầm cảm" nữa, tức là hầu như không chi ra, đóng thuế rất ít.

Còn người lao động thì đang è cổ ra đóng đủ thứ thuế, họ còn sa đà vào chủ nghĩa tiêu dùng để khỏa lấp phức cảm tự ti bị trị của mình.

Bạn đã thấy được trí tuệ cờ bạc của chúng ta chưa nào?

Nếu vẫn chưa thấy thì tôi chuyết tiếp thêm một tí vậy. Bản chất vì sao nhà đất tăng giá? Vì mọi người ham hố đầu cơ ư? Không hẳn, là do dòng tiền được bơm ra liên tục để tạo lạm phát, và lạm phát làm giàu cho tư bản.

Đây là lý do nhiều người tìm cách mua nhà mua đất bằng mọi giá, hi vọng một ngày mình sẽ giàu lên và đổi đời. Rốt cuộc, đa số mọi người chỉ thu được lợi nhuận bèo bọt, từ 7% (ngang gửi tiết kiệm) tới 12%/năm mà thôi. Bởi vì nhà đất của họ có thể tăng 4 lần sau 10 năm, tức là 2 lần sau 5 năm, với tỷ lệ sinh lời là 72/5 = 15%/năm, nhưng họ bị ngân hàng thu tiền lời nên thực ra họ chỉ tăng trưởng được 10~12%/năm là cùng thôi. Nếu vay tiền mua chung cư thì có khi chỉ ngang với gửi ngân hàng.

Nhưng điều đó làm cho họ có cảm giác mình là "người trong cuộc". Tức là tôi đang trả góp mua nhà mua đất, nên tôi không bị lạm phát làm mất tiền! Suy nghĩ thật tệ hại.

Lạm phát cao thì tiền lời họ trả ngân hàng cũng cao tương ứng, nên họ vẫn mất tiền mà!

Để mua một căn nhà trong 25 năm, họ phải trả ngân hàng cũng tương đương với một căn nhà đó. Bạn không tin thì cứ thử mua đi mà tính toán. Tức là 10 năm nhà tăng 4 lần nhưng thực ra thì họ chỉ ăn được 3 lần mà thôi, do đó, tầm 7 năm thì tiền đầu tư tăng gấp đôi nên theo quy tắc 72 trong đầu tư thì tỷ lệ sinh lời của họ là 72/7 = 10%/năm.

Trong khi nếu mua một quỹ chỉ số tốt thì là 15%/năm trở lên!

Khi vay ngân hàng mua nhà, con người phải trả giá bằng sự nghiệp, cơ hội tăng lương, và phải trả cả chi phí sinh hoạt tăng lên do sở hữu nhà nữa chứ. Họ phải trả giá bằng những cơn trầm uất về tinh thần của người mang nợ, không thể đong đếm hết được.

Đây chính là những người è cổ ra để đóng tiền vào lợi nhuận ngân hàng chứ ai. Mà chúng ta lại là cổ đông của ngân hàng, tiền chảy vào túi ta một cách ngon lành!

Chứ đâu phải tôi mua cổ phiếu ngân hàng X rồi lên đây hô hào các đồng chiếu cũng mua vào để tôi úp bô, ôm cục tiền chạy mất đâu. Tôi vẫn giữ cổ phiếu cho đến khi tìm ra ngân hàng khác tăng trưởng tốt hơn để chuyển đổi danh mục, theo đúng TRÍ TUỆ CỜ BẠC của tôi.

Trí tuệ cờ bạc nghĩa là có một ít toán học, và một ít tầm nhìn vĩ mô, sự hiểu biết về đời sống xã hội. Nếu bạn là người đấu tranh chống bần cùng hóa, chống xã hội băng hoại, chống chính sách bần dân dễ trị, thì chắc chắn là bạn không muốn để tiền của bạn để bọn sâu mọt đục khoét, và bạn sẽ sớm đầu tư để sinh lời thôi.

Tiền trong thị trường là của bạn, cứ vào đấy mà "trade theo năng lực, kiếm theo nhu cầu".

Người Tù Vĩnh Cửu

1 comment:

  1. used ford edge titanium | www.titanium-arts.com
    Used ford titanium strength edge ray ban titanium titanium edc titanium | micro hair trimmer www.titanium-arts.com. $25.00 trekz titanium pairing for sale.

    ReplyDelete