Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, September 2, 2017

Vì sao du học xong về nước?

Trong bài Du học xong thì phải chốt lời tôi đã có nói lý do du học xong rồi về nước.


Thật ra thì bạn làm việc và sống ở Nhật cũng chẳng sao. Miễn là đi làm (tương đối) liên tục để có visa ở lại, và kiếm đủ tiền để sống. Mà đi làm ở Nhật thì sống tương đối dễ, nước Nhật thích hợp cho những người năng lực trung bình miễn là nỗ lực cố gắng.

Mọi người luôn hỏi tôi vì sao lại về nước, sao không ở lại Nhật. Mặc dù tôi cũng có nói rằng "Đấy không phải là một câu hỏi đúng", vì du học có nghĩa là đi học, tương lai bạn sẽ về nước, nên câu hỏi như thế là vô hiệu.

Cũng có quan điểm là nên làm ở Nhật để tích lũy vốn, kinh nghiệm, vv. Tuy nhiên, việc này có thể lấy của bạn 10 ~ 30 năm, mà đã ở Nhật lâu thế rồi thì còn về làm gì nữa? Lương cũng tương đối khá, lại quen văn hóa Nhật, biết các trò ăn chơi, biết dùng tiền mua thời gian và sự tiêu khiển ... Về VN làm lại từ đầu không phải là ý tưởng tốt, chưa kể để về VN làm lại từ đầu cần một ý chí và sự quyết tâm mạnh mẽ.

Vì thế, tôi về nước ngay từ đầu! ^^

Thật ra thì tôi cũng có thực hiện tính toán (calculation) sơ sơ rồi, và kết luận là sau 10 năm cũng không tươi sáng mấy. Còn lại thì tôi dùng TRỰC GIÁC với lại về nước chứ có phải ra chiến trận đâu nhỉ? Dù về nước thì cũng phải làm quen lại cuộc sống ở VN, giống như ôn lại bài cũ.

Lý do cùng cực để du học sinh về nước

Để phân tích tới cùng thì chúng ta phải động tới cả "bản chất của cuộc đời", sẽ dài dòng nên tôi không thực hiện ở đây.

Lý do cùng cực để du học sinh về nước là có thể sống tốt hơn ở Nhật. Làm thế nào để sống tốt hơn ở Nhật? Nếu không có cái nhìn toàn cảnh, hiểu rõ văn hóa thì khó mà nhìn ra được.

Ở Nhật cũng tốt, nhưng bạn không có khả năng cạnh tranh mấy, dù nói rằng bạn biết tiếng Việt, bạn có cái nhìn đa chiều, bạn hiểu nhiều văn hóa, vv, thì những điều này không phản ánh mấy vào tiền lương. Bạn chỉ sống cuộc sống bình thường của người đi làm. Bạn vẫn sống tốt, vẫn có tích lũy - nhiều hơn nếu đi làm ở VN, nhưng nếu bạn dùng tiền mua thời gian hay hạnh phúc thì cực kỳ đắt đỏ. Ở Nhật thứ gì liên quan tới mua sức lao động con người thì đều cao cả. Chỉ có mua hàng nhà máy sản xuất hàng loạt là rẻ mà thôi. Nếu bạn chỉ sống, đi làm, nhận tiền như một cái máy, hay một robot làm việc, thì chắc chắn Nhật là thiên đường. Nhưng mấy ai làm được thế? Ai chả có nhu cầu vui chơi giải trí, giao tiếp bạn bè?

Dùng tiền mua thời gian

Sở dĩ tôi về nước là vì về nước tôi mua được rất nhiều thời gian, để làm việc vô bổ mà tôi thích (ví dụ như viết bài này ^^). Tôi không giàu cũng chẳng nghèo, tôi luôn đứng ở ranh giới. Tỉ lệ kiếm tiền theo giờ của tôi không hề tệ chút nào, nên tôi mua được nhiều thời gian (tham khảo Hệ số thời gian - tiền - thời gian).

Tôi luôn LỢI DỤNG giá lao động rẻ và thu nhập thấp ở VN:
- Tiền nhà rất rẻ so với nước ngoài
- Các dịch vụ tại VN rất rẻ so với nước ngoài

>>Vì sao Việt Nam là nơi đáng sống đối với người nước ngoài?

Nhưng tôi cũng LỢI DỤNG cả quá trình toàn cầu hóa (globalization) để kiếm tiền với hệ số thời gian - tiền - thời gian cao.

Bằng cách lợi dụng thời cuộc này, tôi mua được nhiều thời gian và sống khá ổn, chỉ bằng MINDSET và khả năng nhìn được toàn cảnh. Dù sao thì cũng nên nhớ là tôi lợi dụng thời cuộc thôi chứ tiền thì vẫn phải bỏ thời gian, công sức ra kiếm nhé. Tôi làm việc khá nhiều, có ngày dịch 40 trang/ngày và làm liên tục như vậy trong 1 tháng.
>>"Tôi đã tốt nghiệp chủ nghĩa tư bản" như thế nào?

Tiền có thể mua được hạnh phúc

Tiền mua được hạnh phúc. Từ thời trẻ tôi đã khẳng định thế, và ngày nay khoa học (đại học Havard) đã chứng minh thế. Tiền mua được hạnh phúc miễn là bạn biết cách mua, và tôi biết cách mua ngay từ khi du học trở về, chứng tỏ thời gian du học của tôi không tệ ^^

Nếu không có tiền thì tôi sẽ không hạnh phúc, và tôi coi điều đó là đương nhiên, nên thật ra cũng chẳng đau khổ mấy đâu. Vì có sức khỏe, có trí tuệ, có thời gian là sẽ kiếm được tiền thôi.

Ngày nay, tôi sống mức sống cố định 5 USD/ngày mà vẫn hạnh phúc. Ai bảo phải có nhiều tiền mới hạnh phúc nào?

Sở dĩ tiền mua được hạnh phúc là vì tiền mua được thời gian, thời gian làm việc (vô bổ) mà bạn yêu thích, hay thời gian gặp gỡ người (ngớ ngẩn) mà bạn yêu quý sẽ đem lại hạnh phúc thôi. Tiền không mua được danh dự, không mua được tình yêu đích thực, không mua được phẩm giá, nhưng thời gian hay hạnh phúc nhất thời, ngắn hạn, thì mua được đầy.

Điều quan trọng chính là THỜI GIAN. Người hạnh phúc đều có cả một mindset đầy đủ về mối quan hệ BẢN THÂN - TIỀN BẠC - THỜI GIAN.

Vì thế, người HỌC TẬP mới là người HẠNH PHÚC. Bạn đi du học là để học mọi thứ cần thiết để sống tốt hơn. Và bạn về nước vì với năng lực của bạn và khả năng thấu hiểu thời cuộc, bạn mua được nhiều THỜI GIAN hơn.

Về nước là một lựa chọn

Bạn không cần phải về nước, về nước chỉ là một lựa chọn. Bạn có thể làm mọi thứ bạn thích, hoặc đặt thời hạn ở bên Nhật, đếm hết lịch thì về nước chẳng hạn. Bất cứ khi nào bạn hiểu được bản chất của mối quan hệ BẢN THÂN - TIỀN BẠC - THỜI GIAN thì bạn sẽ đưa ra được quyết định tốt nhất.

Nếu thật sự bạn không định ở Nhật tới cuối đời, sống chết với nước Nhật thì việc đặt lịch về nước (sau X năm) là rất quan trọng. Nếu không thường bạn sẽ bị dòng đời cuốn trôi và mọi thứ có thể trượt khỏi tầm kiểm soát, tức là, tiền bạc (mức thu nhập ở Nhật) sẽ kiểm soát cuộc đời thay bạn. Như thế là khá tệ, không, đúng ra là rất tệ đấy.
Mark

No comments:

Post a Comment