Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, May 20, 2017

Thứ Hai, ngày mưa và hài kịch

Điều gì tồi tệ hơn một ngày thứ Hai hoặc một ngày mưa?
Đó là ngày thứ Hai mưa gió bão bùng ^^
- Mark -

ĐỂ KHÔNG MẤT 20 NĂM CUỘC ĐỜI CHỈ ĐỂ U SẦU

Nhưng vì sao? Vì sao ngày thứ hai và ngày mưa lại tồi tệ đến thế? Bạn thất thểu vác bộ mặt ủ rũ tới trường học, công sở, làm mọi việc một cách uể oải như sẽ không bao giờ còn có ngày thứ 7 và chủ nhật nữa? (^_^)

"Sau cơn mưa trời lại bão"
Sau ngày chủ nhật bồn chồn bao giờ cũng là ngày thứ hai đen tối.

Câu trả lời là: Không nhất định sẽ phải như thế. Hãy sống hạnh phúc vào ngày thứ hai và ngày mưa. Nhưng làm thế nào thì TÔI CHỊU. Hôm nay là một ngày thứ hai, lại mưa gió bão bùng, và tôi vẫn cảm thấy bình thường, "phía tây không có gì lạ". Vì ngày nào tôi chả mệt gần chết!!

Hồi trẻ khi còn ở bên Nhật tôi cũng có viết bài về cách làm sao vượt qua ngày thứ hai đen tối (black Monday). Điều quan trọng là, bạn hãy tự hỏi, làm thế nào mà bản thân vượt qua được những ngày thứ hai, hơn nữa còn là ngày mưa, trong cuộc đời. Bởi lẽ, thái độ đối với ngày thứ hai có thể sẽ quyết định chất lượng cuộc đời của bạn, hẳn là bạn muốn chất lượng cuộc đời cao hơn chứ nhỉ?

Vì sao ngày thứ hai lại đen tối đến thế?

Đến nỗi người ta gọi ngày này là "ngày thứ hai đen tối" (black Monday) dù chẳng có gì đặc biệt xảy ra, "phía tây không có gì lạ" và cũng không phải là ngày bạn "chết giữa tam giác của những sai lầm", bạn cũng không chia tay người yêu vào thứ hai bao giờ, vì làm gì còn sức! Với lại, bạn đã chia tay người yêu vào ngày trăng tròn rồi nhớ không? ^o^

Đơn giản thôi, vì bạn đã "xõa" (chơi thả phanh) quá mức vào thứ 7 và chủ nhật, tức là cuối tuần. Bạn uống rượu thâu đêm thứ 6 hoặc thứ 7 tới sáng tới mức chuếnh choáng vào sáng chủ nhật. Chủ nhật bạn như người mất hồn chỉ thư giãn và xem ti vi. Hoặc bạn xách ba lô lên và đi du lịch, toàn những việc tốn sức. Từ thứ sáu là bạn đã chuẩn bị tinh thần "chơi tới bến" phấn chấn tới độ như thể thứ 2 còn xa lắm mới đến. Chính xác từ thứ 6 tới thứ 2 không dài như bạn nghĩ, chỉ cách 2 ngày thứ 7 và chủ nhật chứ không phải là hai tuần.

Chơi bời bao giờ cũng mệt hơn đi làm. Vì dạo này cũng có ai thật sự làm đâu. Họ ngồi công ty 8 tiếng hoặc nửa ngày, chỉ để thật sự làm khoảng 4 giờ, toàn công việc họ đã biết và có kỹ năng. Còn chơi bời thì lại thường sáng tạo cách mới, kiểu mới, rất mệt mỏi. Bạn còn thay đổi nhịp điệu sống một cách kịch tính. Cả tuần đang đi làm đều đều, dậy đúng giờ, đột nhiên bạn có thể nằm ườn chiều chuộng bản thân thì thoải mái bao nhiêu. Đó là lý do mà người ta mất kỷ luật vào cuối tuần. Điều này khiến việc dậy sớm vào thứ 2 trở nên khó khăn. Và vì đã kiệt sức vào cuối tuần, thậm chí tối chủ nhật vẫn thức khuya xem hài kịch giải trí nên thứ 2 mắt nhắm mắt mở vắt chân lên cổ chạy tới công sở.

Đúng lúc đó thì trời đổ mưa. Nhưng dù rằng trời không mưa đi chăng nữa thì thứ hai không phải là ngày bạn ăn mừng rạng rỡ như thể vừa bước từ đêm đen ra ánh sáng chói lòa, cuộc đời từ nay phơi phới niềm tin. Vì đơn giản là bạn thất thần. Thất vọng. Chán nản.

Chủ nhật bồn chồn và thứ hai đen tối

Vào thứ hai bạn nghiêm túc soi gương và tự hỏi: Rốt cuộc cuộc đời là gì?

Tôi gọi cuộc đời là CÁC TUẦN (WEEKS) vì bạn chỉ sống đúng 1 tuần và sau đó lặp lại y chang vào tuần tới.

Ngày chủ nhật bồn chồn.
Ngày thứ hai đen tối.
Ngày thứ ba thích ứng.
Ngày thứ tư làm việc.
Ngày thứ năm kiên nhẫn.
Ngày thứ sáu giải tỏa.
Ngày thứ bảy sa đọa.
Ngày chủ nhật bồn chồn.

Ngày thứ hai không chỉ làm hỏng 1/7 cuộc đời của bạn, mà còn làm hỏng cả ngày chủ nhật! ^^

Vì thế, thái độ sống trong ngày thứ 2 của bạn là cực kỳ quan trọng. Vì nếu thái độ tồi, bạn đã mất 1/7 cuộc đời, và kéo theo cả 1/7 cuộc đời sống chỉ để bồn chồn, nên bạn mất 2/7 cuộc đời toàn cảm xúc tiêu cực.

Nghĩa là nếu sống 70 năm thì bạn mất tới 20 năm chỉ để chìm đắm trong sầu thảm. Không nên, và không nhất định phải như thế.

Tôi GHÉT kiểu sống như thế, vì nhiều khả năng sẽ dẫn tới một cuộc đời đậm chất lừa đối, tâm lý không ổn định, thậm chí bị rối loạn cảm xúc lưỡng cực (hưng trầm cảm) mất.

Thà hỏng toàn bộ tuần còn hơn. Cuộc đời nếu về cơ bản là buồn, thì thà buồn từ đầu chí cuối. Ghét nhất là kiểu mập mờ nửa vui nửa buồn, vì chả biết làm gì cho hết đời. Nếu đời về cơ bản là buồn, thì tôi khuyên chân thành là bạn nên sa ngã và nghiện ngập ngay từ hôm nay. Tất nhiên là cho dù cuộc đời vui thì vẫn nên sa ngã vì thường làm thế lại còn vui hơn nữa.

Nhịp độ xã hội của ngày thứ Hai


Chẳng phải mọi công việc dồn cả vào thứ hai hay sao? Khách hàng réo liên tục, ai cũng như thể chờ thứ 2 là xông pha trận mạng, giải quyết cả đống việc dồn từ tuần trước. Bạn còn chưa kịp định thần thì sếp đã giao cả núi việc, khách hàng gửi cả núi email công việc.

Bạn hoang mang là đúng thôi!

"Bệnh tháng Năm"

Tôi đã có nói về Bệnh tháng Năm ở Nhật và đó là bệnh xảy ra sau kỳ nghỉ Tuần Lễ Vàng (Golden Week) vào đầu tháng Năm. Lý do là vì đó là kỳ nghỉ dài 3 ngày + cuối tuần = 5 ngày, có người nghỉ luôn 7 ngày cho bõ, nên ăn chơi phá sức và kiệt sức khi quay lại công sở. Nhất là các em sinh viên mới tốt nghiệp ra trường mới đi làm vào đầu tháng Tư.

Ngày thứ Hai cũng y chang như bệnh tháng Năm.

Ngày mưa

Ngày thứ Hai gây chán nản thì còn hiểu được, thế ngày mưa thì sao? Từ Nhật Bản tới Việt Nam, rất ít người thích ngày mưa. Đến chó nhà tôi còn chẳng thích ngày mưa, vì sẽ khỏi cần đi dạo. Và tôi sẽ gặp phiền với lũ chó. Nhưng về lý trí mà nói, ngày mưa đâu có tệ đến thế?

Mưa giúp mọi thứ trở nên mát mẻ, sạch sẽ, lại tốt cho cây cối. Vẫn biết như thế, nhưng với người đi làm thì chẳng ai thích ngày mưa cả.

Lý do chính là ướt át, nhớp nháp, thậm chí là mệt mỏi. Nắng cũng mệt mà mưa càng mệt hơn. Bạn vác mặt mâm tới công sở chỉ vì trời mưa.

Chưa kể đường lụt lội hay kẹt xe tắc đường, đặc sản của Việt Nam. Nhưng ở Nhật không kẹt xe mà mọi người vẫn ghét đấy thôi, dù họ chỉ cần vác dù đi. Vì ngày mưa người ta thường bị tâm trạng chán chường, mà làm gì cũng tốn thời gian hơn dẫn tới bị bồn chồn (イライラする).

Có hẳn bài hát "Rainy Days and Mondays" của ban nhạc Carpenters để nói về ngày thứ Hai và ngày mưa:
Rainy days and Mondays always get me down
Những ngày mưa và ngày thứ Hai luôn làm tôi xuống tinh thần

Hài kịch (comedy)

Chết tiệt! Hài kịch thì liên quan gì tới thứ Hai?

Nếu hỏi thế nghĩa là bạn hoàn toàn chưa "giác ngộ" về thứ Hai, cũng như về cuộc đời. Vì lẽ, người ta thường chiếu hài kịch vào tối chủ nhật. Ở Nhật có cả thuật ngữ "hội chứng chị Sazae" (サザエさん症候群) là hội chứng cảm thấy u uất vào tầm tối và khuya chủ nhật vì ý nghĩ "ngày mai thứ Hai lại phải đi làm".


Sazae-san là phim hoạt hình hài kịch chiếu trên ti vi vào tầm 7 giờ tối chủ nhật, được coi là kết thúc ngày chủ nhật. Sau đó thì chỉ còn cảm giác trầm cảm vì thứ Hai.

Tức là, nếu bạn xem hài kịch vào tối chủ nhật thì coi chừng vỡ mộng khi phải đi làm vào hôm sau.

Hài kịch cũng là thứ làm bạn u sầu, vì cuộc sống trong hài kịch thường mọi người vui vẻ, cuộc sống dễ dàng. Khi xem hài kịch bạn sẽ so sánh với hiện thực mà bạn đối diện, và việc so sách cuộc đời với hài kịch thì cuộc đời bạn sẽ tự khắc bị bi kịch hóa thôi (^o^). Điều này khiến bạn bị vỡ mộng và u sầu hơn, lại làm thứ Hai của bạn sẽ tồi tệ hơn.

Ai bảo hài kịch là không có tác hại?


LÀM THẾ NÀO VƯỢT QUA NGÀY THỨ HAI ĐEN TỐI?

Thái độ của bạn đối với ngày thứ hai có thể sẽ quyết định chất lượng cuộc đời. Vượt qua ngày thứ hai một cách tốt đẹp sẽ giúp bạn thích ứng tốt hơn với mớ bòng bong gọi là "cuộc đời", tìm ra TƯ THẾ dễ chịu nhất để "độ thế" (渡世) tức là "sống đời".

Trước hết, thứ Hai bạn nên nhớ là chỉ là một ngày như bao ngày, và chỉ là quy ước xã hội mà thôi.

Không cố gắng nghĩ ngợi vào thứ Hai

Bạn chỉ nên làm công việc KHÔNG NÃO (brainless) như trả lời email hay ghi chú chẳng hạn. Ngày thứ Hai là ngày mệt mỏi, có nghĩ cũng chỉ mệt hơn mà không giải quyết được gì cả. Còn cả tuần phía trước cơ mà!

"Đời còn dài, giai (gái) còn đầy".

Bạn chỉ cố gắng hết sức vào thứ Hai nếu định thực hành lối sống trầm cảm.

Làm việc vui vào tối thứ Hai


Vui chơi giản trí lành mạnh. Đi ăn nhà hàng ngon, hay đi xem phim, hay xem bộ phim yêu thích. Hãy dành hoạt động yêu thích vào tối thứ Hai thay vì tối chủ nhật.

Ví dụ xem Game of Thrones trên HBO vào tối thứ Hai chẳng hạn.

Sai lầm lớn có lẽ là vui chơi giải trí vào tối Chủ Nhật, thay vì thứ Hai.

Làm việc đều đặn, vừa sức vào thứ Bảy và Chủ Nhật

Đừng nghỉ ngơi và "xõa" (chơi thả phanh) hoàn toàn vào cuối tuần. Hãy duy trì việc ăn uống, sinh hoạt, làm việc (gồm cả thú vui, thể thao) một cách vừa phải. Tôi vẫn làm việc bình thường vào cuối tuần, nên thứ Hai cũng như mọi ngày thôi.

"Nếu ngày hôm nay buồn như ngày hôm qua, ngày mai buồn như ngày hôm nay, thì việc gì phải quan tâm hôm nay là ngày thứ mấy nữa, phỏng ạ?"
- Mark -

Xem BI KỊCH vào tối Chủ Nhật

Cách tốt nhất để có ngày thứ Hai bi kịch? Xem HÀI KỊCH vào tối Chủ Nhật ^^

Đây là thái độ sai hướng tới ngày thứ Hai. Đúng ra phải làm ngược lại, đó là xem BI KỊCH vào tối Chủ Nhật. Càng bi kịch, máu me, thê thảm, tăm tối càng tốt.

Trong cuộc đời này, một khi đã định sống buồn thì tốt nhất chỉ nên xem bi kịch, hoặc ít ra, cũng phải là bi hài kịch chứ tuyệt đối không xem HÀI KỊCH.

Hài kịch chỉ dành cho người hạnh phúc mà thôi. Tôi nghĩ cuộc đời đúng là hài kịch, theo nghĩa tích cực. Theo kiểu một ngày kia bạn gặp một phụ nữ xinh đẹp tuyệt trần, tâm hồn thuần khiết như pha lê và cô ấy không hề thích bạn. Bạn ôm ấp một ảo mộng. Chả sao, vì bạn vẫn biết đầy cách sa ngã và sống vui vẻ. Đời chỉ là hài kịch nếu bạn sống vui vẻ mỗi ngày, và tôi tin rằng, mọi người đều có thể làm thế chỉ để xem hài kịch cho đúng cách!

Mà có khi bạn cũng chả cần phải xem bi kịch. Chỉ cần bạn ôn lại những trải nghiệm cay đắng tủi nhục trong cuộc đời bạn là có khi cũng đã đủ thành một bộ phim đậm chất bi (hài) kịch rồi cũng nên. Ai mà chẳng trải qua vô số thất bại. Mấu chốt là có ngẩng cao đầu mà sống như một bậc CHÍNH NHÂN QUÂN TỬ không mà thôi.

Nhưng nghe vẫn có vẻ mang tính ĐỐI PHÓ với ngày thứ Hai, hơn là thực sự sống VUI VẺ vào ngày thứ Hai - chiếm tới 1/7 đời người - nhỉ? Bạn nghĩ thế là đúng thôi, vì như thế mà ^^

Vâng, chính thế! Dù bạn làm thế nào thì cũng khó mà ngẩng cao đầu bước đi đầy kiêu hãnh và tự hào vào ngày thứ Hai được. Chẳng lẽ tôi phải can thiệp cả vào tiềm thức của bạn để thay đổi suy nghĩ của bạn về ngày thứ Hai ngay từ bên trong? Ai mà làm được thế.


CÁCH TỐT NHẤT ĐỐI VỚI NGÀY THỨ HAI LÀ GÌ?

Liệu bạn có thể thay đổi vận mệnh, hay chỉ tự lừa dối bản thân thường xuyên, liên tục, theo tần suất hàng ngày và thực sự trở nên giỏi giang về việc đó?

Cách tốt nhất là NGHỈ BÉNG CẢ NGÀY THỨ HAI, có chết ai đâu? ^^ Mọi người chỉ đang coi trọng, thổi phồng quá mức ngày thứ Hai, như thể nó sẽ quyết định cả tuần vậy. Tôi chẳng có việc gì quan trọng làm vào ngày thứ Hai, thậm chí còn chưa có việc gì quan trọng để làm trong cuộc đời này.

Sống vui vẻ ngày thứ Hai không phải là một ẢO MỘNG. Chúng ta phải thay đổi thái độ. Chúng ta phải GIÁC NGỘ, tức là hiểu biết về nỗi thống khổ của (đa số) nhân loại trong ngày thứ Hai. Chúng ta sống ngày thứ Hai với nhiệt huyết trong huyết quản, đúng như chúng ta đã sống vào ngày Chủ Nhật.

SAU CƠN MƯA TRỜI LẠI BÃO.
Nếu hôm nay chúng ta chịu khó tư duy tích cực, ngày mai chúng ta sẽ có một ngày tồi tệ đúng như hôm nay.

Vì thế, đừng tự lừa dối bản thân làm gì. Hãy nhận thức đúng và sống vui vẻ, để khỏi lãng phí 1/7 cuộc đời.

Nếu bạn phải đi tới công sở thì hãy hít thở sâu và nghĩ tới việc vui vẻ mà bạn sẽ làm - dù là vào tối thứ Hai hay không, vậy thôi. Hãy nghĩ tới ảo mộng mà bạn đang ôm ấp và nếu có thể làm gì để lỡ một ngày ảo mộng thành hiện thực.

"Ai bảo có ước mơ không quan trọng? Ít ra, bạn có thể dễ dàng vượt qua ngày thứ Hai."
- Mark -

No comments:

Post a Comment