Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, May 1, 2017

Giải mã hiện tượng địa điểm du lịch VN quá tải từ quan điểm kinh tế học

Mấy năm gần đây cứ tết hay nghỉ lễ là mọi địa điểm du lịch đều quá tải, toàn người là người, chưa kể kẹt xe tắc đường trên đường đi. Phải chăng vì dân số tăng quá cao? Theo tôi thì không hẳn là do dân số mà là do hiện tượng CHUYỂN DỊCH KINH TẾ.

Biển Vũng Tàu chật kín người

Dù bạn lên rừng, leo núi như Đà Lạt, hay đi biển như Nha Trang, Vũng Tàu, hay bất cứ đâu, thậm chí một cái shopping mall hoàn toàn bình thường hay kể cả toilet công cộng thì cũng sẽ đặc kín người.

Nguyên nhân là ở sự chuyển dịch kinh tế, việc làm

Sự sơ tán ồ ạt dịp tết, lễ nói lên rằng: Có rất nhiều người xa quê lên thành phố kiếm sống. Thành phố lớn chỉ là chỗ trú chân tạm của họ để mưu sinh, còn khi tới tết, hay lễ thì họ sẽ về nhà để thật sự sống hoặc trải qua thời gian vui vẻ.

Cuộc sống ở thành phố lớn là cực kỳ cơ cực và chỉ mang tính chịu đựng: Con người chà đạp lên nhau, bon chen hàng ngày, kẹt xe tắc đường, lụt lội, sống trong các khu nhà ổ chuột. Thậm chí ở khu nhà ổ chuột cũng không yên vì ai cũng xả rác, làm mất vệ sinh, gây tiếng ồn. Từ sáng tới tối chỉ mong một ngày trôi qua, để hôm sau lại đi làm tiếp.

Do đó, khi được nghỉ thì người ta có xu hướng "đào tẩu" khỏi thành phố, tức là về nhà. Việc có quá nhiều người cùng về lại gây kẹt xe kinh hoàng, trời mà mưa nữa thì tất cả đều khóc, nhưng vẫn phải về nhà vì thành phố lớn chỉ là nơi mưu sinh và đau khổ mà thôi.

Một khi đã về nhà thì không thể chỉ ở nhà được. Vì bạn bỏ rất nhiều công sức để kiếm tiền mà không hưởng thụ thì không thoải mái tinh thần, tái tạo sức lao động để tiếp tục cuộc mưu sinh cơm áo gạo tiền được. Do đó, đã là người đi làm xa về thì thế nào cũng phải sắp xếp đi du lịch. Đây là lý do mà các địa điểm du lịch chật kín người.

Lý do lớn nhất chính là đã rất nhiều người bỏ quê hương đi xa để mưu sinh.

Sự gia tốc công nghiệp hóa và bước đầu trở thành công xưởng thế giới

Người VN về cơ bản là thất bại trong công nghiệp hóa (tới đinh ốc cũng không làm được tốt ngang thế giới) vì không có kỷ luật công nghiệp. Từ nhỏ trẻ em VN đã được giáo dục kiểu vô kỷ luật, tới việc ngồi vào bàn ăn cũng không làm được mà phải chạy nhong nhong rồi mẹ hay bà chạy theo đút. Với kiểu ăn chạy long dong như vậy thì không thể nuôi dưỡng tính kỷ luật. Trẻ em VN còn học thêm tính mè nheo, ăn vạ từ trong nhà nữa, và với đức tính này thì không thể có kỷ luật để học thành tài.

Do đó mà việc công nghiệp hóa hoàn toàn là do các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài thực hiện. Hiện nay, người Nhật, người Hàn, người Sing, người Đài họ tự làm công nghiệp phụ trợ hơn. Đúng ra thì họ muốn người VN làm nhưng vì người VN không làm được, hoặc chỉ thích buôn bán bất động sản, nên rốt cuộc họ phải tự làm luôn. Chẳng ai còn tin lời hứa công nghiệp hóa của người VN nữa vì thất hứa quá lâu rồi.

Ngày nay, đi làm công nhân làm hàng xuất khẩu ví dụ điện thoại Samsung có thể kiếm 500 USD/tháng. Vì thế nam nữ thanh niên bỏ quê đi làm nhà máy hết.

Ngoài ra, nông nghiệp nhỏ lẻ sẽ phá sản. Người nông dân đã, đang và sẽ tiếp tục phá sản. Đây không phải là NGẪU NHIÊN, mà là TẤT YẾU. Vì VN vay nợ quốc tế quá nhiều và chỉ làm nông thì không thể trả nợ được. Mọi nguồn lợi thu được phải dùng trả nợ nên chi phí đầu vào như phân bón, thuốc trừ sâu, máy móc tăng cao, còn sản phẩm bán ra thì giá thấp, nên bắt buộc phải phá sản. Người nông dân phá sản để trở thành công nhân nông nghiệp (một cách cưỡng ép).

Chưa kể đất nông nghiệp bị đô thị hóa để làm chung cư bán kiếm lời, lại càng gia tốc số người bị mất đất và phải tha hương kiếm sống.

Rốt cuộc, số người tha hương để làm trong các khu công nghiệp, các thành phố lớn sẽ tiếp tục tăng và bắt buộc phải tăng như một quy luật tất yếu.

Do đó, việc kẹt xe ở thành phố lớn sẽ chỉ một chiều trầm trọng hơn, đồng thời, cứ mỗi kỳ nghỉ là các địa điểm du lịch sẽ lại lèn chặt người thêm, tức là số mét vuông cho một người năm sau sẽ ít hơn năm nay, năm nay thì ít hơn năm ngoái ^^

Vì thế, đề nghị các bạn trẻ hãy tiếp tục đầu tư cho việc học ngoại ngữ và học vấn đề có sự nghiệp tốt, mà tốt nhất là khởi nghiệp kinh doanh và sống vui vẻ ngay tại thành phố. Tôi chắc chắn sẽ không đi du lịch vào các kỳ nghỉ mà đợi qua lâu lâu rồi mới đi. Còn thường ngày thì chỉ dẫn chó đi dạo và uống cafe thôi.
Mark

No comments:

Post a Comment