Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, January 31, 2023

Làm việc nhà và mức độ hạnh phúc

Cách đơn giản nhất để tăng mức độ hạnh phúc và chống trầm cảm có lẽ là làm việc nhà. Hôm nay tôi sẽ chuyết về vì sao làm việc nhà lại có thể tăng mức độ hạnh phúc của chúng ta.

Điều quan trọng trong cuộc sống là có đồ ăn để no bụng và không bị trầm cảm. Đấy là tiền đề để có cuộc sống hạnh phúc. Nhưng trong thời đại tư bản toàn cầu hóa, self-help (tự hiếp), tâm lý cạnh tranh gắt gao như thế này, liệu rằng chúng ta - những con người chân chính và những công dân chính trực, có còn để tâm làm việc nhà hay không? Hay chúng ta sẽ phi ra ngoài kia, phi vào bất kỳ chỗ nào như một con thiêu thân, để kiếm thật nhiều tiền, để được nể trọng, có chỗ đứng trong xã hội và trong tâm hồn của người khác (?!), kể cả có phải lao vào biển lửa cạnh tranh khốc liệt và hi sinh đi chăng nữa?

"Việc gì không kiếm ra tiền thì chẳng đáng làm! Mỗi giờ, mỗi phút ... tôi kiếm được chừng này này, nên mọi người cứ liệu hồn mà cư xử với tôi cho phải phép. Tôi đang dành thời gian quý giá của bản thân cho các người đây, trong khi đã có thể dành thời gian đấy đi kiếm rất nhiều tiền, nên hãy cảm thấy vinh dự nhé!"

Việc đấy cơ bản là không đúng. Chỉ là chưa GIÁC NGỘ. Trong cuộc sống, việc gì cũng quan trọng như nhau và thời gian của bất kỳ ai cũng quan trọng như nhau. Tiền không phải và cũng không thể là thước đo của hạnh phúc được. Bất kỳ ai cũng trải qua thời kỳ bận rộn, kiếm được nhiều tiền, nhưng có hạnh phúc không? Chẳng ai hạnh phúc đến thế.

Hạnh phúc là khi chúng ta làm việc chúng ta muốn làm, và cần làm, và cảm thấy mãn nguyện vì hoàn thành được nó. Như vậy, nó liên quan nhiều đến VIỆC CHÚNG TA LÀM hơn là làm ra bao nhiêu tiền. Vì chúng ta có thể cảm nhận được chúng ta đã làm bao nhiêu "việc tốt" trong một ngày, từ đó dẫn đến sự mãn nguyện. Liệu chúng ta có thể cảm nhận được chúng ta kiếm ra bao nhiêu tiền trong một ngày không? Vì nó là một con số, không gắn liền với cảm xúc mấy. Kiếm đến bao nhiêu tiền thì bạn mới hạnh phúc đây?

Việc nhà thì không như thế. Nó đúng là việc cần làm, nên làm, thường có đầu việc rõ ràng, ví dụ nấu ăn, rửa chén bát hay giặt đồ. Làm xong một cái là cảm nhận được ngay sự giảm được gánh nặng trong lòng, sự nhẹ nhõm.

Việc nhà = Không ganh đua

Làm việc nhà có nghĩa là bạn không ganh đua để hạnh phúc. Bạn làm vì nó tốt cho bạn, tốt cho nhà bạn. Chứ không phải bạn đang ganh đua với ai.

Còn kiếm tiền, kiếm mối quan hệ, kiếm lợi ích hữu hình hay vô hình khác, về cơ bản đều là ganh đua. Bạn nghĩ việc học đại học sẽ bổ não thật à? Nó sẽ bổ não bạn ra làm đôi nếu bạn học với tâm thế ganh đua. Vấn đề không hạnh phúc hay bi kịch trong trường học, là luôn ganh đua thành tích với nhau. Rất ít người hạnh phúc. Người hạnh phúc vẫn là người chỉ học để học, mà không ganh đua với nhau.

Như vậy, mỗi việc chúng ta làm, tôi sẽ chi ra thành (A) Việc không ganh đua và (B) Việc ganh đua (cạnh tranh). Tùy tính hiếu thắng đã cài đặt sẵn trong bạn từ lúc bạn sinh ra, bạn phải cân bằng được tỉ lệ này để sống hạnh phúc. Đây giống như là cân bằng phương trình vậy.

Những người không hạnh phúc và thư thái có đặc điểm là dồn hết tâm sức vào việc ganh đua. Như thế, sẽ cực kỳ hại não, tổn hại trí não. Tâm hồn cũng khó mà cảm thấy thanh thản được.

Việc nhà là việc không ganh đua, nên nó giúp cho trí não của bạn thực sự được thảnh thơi, cũng chả khác gì thiền. Bạn chẳng cần thiền, chỉ cần ngủ và làm việc nhà.

Làm việc nhà một cách sáng tạo

Đây gọi là "lười một cách sáng tạo". Làm việc nhà mà không "lười một cách sáng tạo" thì bạn sẽ làm suốt ngày, sẽ bị mất cân bằng, không còn thời gian thư thái hay làm việc mà bạn yêu thích như đi dạo nữa. Nên chúng ta vẫn làm một cách ít nhất có thể.

Đây là ví dụ này:

Đồ để nồi, giúp tôi lười!

Nồi vừa rửa xong sẽ để đâu? Để vào khay đựng chén bát ướt thì hơi chật, lại hơi xa. Để lên bếp thì ướt bếp. Để lên bệ bếp thì sẽ phải lau bệ bếp thường xuyên, nhìn tôi có vẻ chăm đến thế không?

Tôi không chăm đến thế. Với lại nồi cũng là dụng cụ sẽ dùng lại sớm, tốt nhất là để đâu đó cho nó khô ráo và không nhưng ướt thứ khác. Do đó, tôi đã đầu tư mua đồ để nồi, thực sự đây là khoản đầu tư tốt và giúp tôi hạnh phúc lâu dài.

Từ đấy tôi không còn quá khổ tâm về chỗ để nồi sau khi rửa nữa. Làm việc nhà sẽ giúp chúng ta không chỉ thư giãn đầu óc mà còn giúp chúng ta trở nên sáng tạo hơn rất nhiều. Nó sẽ kích thích óc sáng tạo theo một cách khác. Việc này lại có vẻ giúp chúng ta hạnh phúc về lâu dài.

Nếu dọn dẹp nhà cửa cho gọn gàng, làm việc nhà mỗi ngày giúp bạn hạnh phúc, liệu bạn có làm nó mỗi ngày không? Hay là tâm trí chúng ta quá để tâm chuyện kiếm tiền, cạnh tranh, và quên mất là bản thân chúng ta cũng cần sống vui vẻ, hạnh phúc?

Tôi đề xuất làm việc nhà để sống hạnh phúc.

Chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) tính toán cách sống hạnh phúc

Tôi cho rằng, việc nhà mà chúng ta làm liên quan đến mức độ hạnh phúc của chúng ta. Một người chăm chỉ làm việc nhà sẽ có tinh thần ổn định và mức độ hạnh phúc cao hơn là hoàn toàn không làm việc nhà. Nếu bạn có thể làm việc nhà một cách "lười có sáng tạo", bạn còn hạnh phúc hơn nữa.

Làm sao đo được mối tương quan này? AI đó sẽ viết một chương trình trí tuệ nhân tạo để tìm ra mối tương quan đó. Ví dụ, chúng ta sẽ ghi nhật ký hôm nay làm việc nhà trong thời gian bao lâu. Ví dụ nấu ăn lúc 10 giờ sáng, trong 30 phút, rửa chén lúc 4 giờ chiều, trong 30 phút. Và chúng ta đánh giá tâm trạng mỗi ngày của chúng ta trong hôm đó là tốt hay xấu (1 hay 0). Chúng ta có thể tình trạng hạnh phúc hôm nay là tốt (hạnh phúc = 1), không tốt (không hạnh phúc = 0) hay trầm cảm (= -1) chẳng hạn. Theo thời gian, chúng ta sẽ có dữ liệu lớn. Chúng ta đưa dữ liệu lớn này vào chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm ra mối tương quan, và sẽ tìm ra được kết quả, ví dụ như là làm việc nhà XY phút mỗi ngày hay mỗi tuần sẽ giúp chúng ta hạnh phúc nhất.

Chắc chắn, người làm việc nhà ở một mức độ vừa phải là hạnh phúc nhất. Tức là làm một cách vui vẻ, thong thả và không bị áp lực thời gian. Còn người suốt ngày mải mê làm việc kiếm tiền có lẽ không thật sự hạnh phúc mấy đâu. Có thể mỗi người sẽ khác nhau, hoặc giai đoạn trong mỗi cuộc đời sẽ khác nhau.

Ví dụ bạn có một lý tưởng công việc hay sự nghiệp rất lớn, và quyết định tập trung vào nó. Vì thế, bạn thuê người giúp việc, hay bạn ăn ngoài hoàn toàn. Đây là TRƯỜNG HỢP NGOẠI LỆ. Nhưng đấy là nếu có lý tưởng hay ước mơ lớn. Cuối cùng, bạn sẽ sụp đổ về tinh thần và thể chất, dù ước mơ hay lý tưởng đó đã đạt được hay chưa. Thì lúc này bạn lại "phục hồi nhân phẩm" lại từ đầu, bằng cách: Làm việc nhà!

Mark

1 comment: