Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, January 15, 2023

Cách làm máy tính chạy chậm rì rì trở nên nhanh hơn năm 2023

Nếu máy tính chạy chậm rì rì, đừng vội nghĩ chuyện thanh lý. Sau đây là cách làm máy tính từ chậm rì rì chuyển sang nhanh vù vù.

1. Nâng cấp RAM 4GB lên 8GB

2. Cập nhật BIOS (tải chương trình từ trang chủ hãng sản xuất) lên bản mới nhất

3. Cài lại Windows (cài từ trong Windows không cần đĩa ngoài, có thể chọn giữ nguyên dữ liệu) / Reset máy Mac về factory (từ trong máy)

4. Thay ổ HDD bằng SSD nếu có điều kiện (và máy có khe cắm SSD) => Mua box ổ SDD để clone hệ điều hành sang ổ mới cho nhanh, dùng phần mềm Macrium Reflect (Free)

5. Cài phần mềm diệt virus miễn ví AVG Free

6. Sử dụng laptop mỗi ngày để tránh bàn phím bị liệt.

Bước 1, 3 và 5 là quan trọng nhất. Thường mọi người cài quá nhiều thứ linh tinh, hoặc mất quyền kiểm soát vào phần mềm độc hại (do Antivirus mặc định hết hạn). Có phần mềm diệt virus thường trực là điều quan trọng để ngăn những thứ độc hại làm chậm máy.

Giải thích các bước

Bước 1 là bắt buộc vì các chương trình ngày nay thường có dung lượng khá lớn, nếu chỉ có 4GB RAM thì chẳng mấy chốc sẽ đầy và máy sẽ chậm. Ví dụ dùng Chrome thì chỉ mở vài tab là lên tới 1GB rồi.

Bước 2 thì nên làm, bạn có thể bấm F2 lúc khởi động máy để xem version của BIOS hiện tại, rồi so với BIOS mới nhất trên sang chủ của hãng sản xuất (thường sẽ có trang tải driver và phần mềm cho từng dòng máy). Chương trì cập nhật BIOS chỉ cần tải về, chạy nó, khởi động lại máy là được.

Bước 3 RẤT QUAN TRỌNG. Với nhiều người thì sau một thời gian sử dụng, họ cài quá nhiều chương trình linh tinh vào máy, dẫn đến máy nặng nề và ì ạch. Vì thế, thay vì xem xét lại xem cái nào gây ra vấn đề gì, tốt nhất là cài lại.

Bước 4: Nếu bạn có RAM lớn (8GB) trở lên, có lẽ ổ cứng không quá quan trọng nhưng nếu thay ổ loại cũ (HDD) bằng ổ SSD, thì tốc độ chắc chắn được cải thiện đáng kể, nhất là với các tác vụ đọc và ghi tệp tin lớn.

Bước 5: Bước này cực kỳ quan trọng, có phần mềm diệt virus miễn phí (không hết hạn) chạy thường xuyên để ngăn chặn các phần mềm độc hại chiếm tài nguyên hay quyền kiểm soát máy tính là điều cần thiết để duy trì tốc độ máy. Trừ phi bạn là chuyên gia và biết trang nào độc hại, phần mềm nào không nên cài, còn không thì nên có phần mềm antivirus miễn phí và cập nhật tự động. Nhiều người lúc mua máy cũng có phần mềm antivirus đấy, nhưng bản thân phần mềm này lại quá nặng, làm chậm máy. Sau một thời gian, nó lại hết cả license, thế là nó vừa gây nặng máy, vừa không bảo vệ bạn nữa. Nếu cài lại máy, tôi sẽ thẳng tay xóa hết phần mềm antivirus cũ đã hết hạn, và cài AVG Free vào.

Bước 6: Laptop vv để lâu thường bị liệt phím, phím chập chờn. Nó cũng như máy in, lâu không in lại hỏng đầu phun. Vì thế, hãy duy trì thói quen bật laptop lên mỗi ngày, để không nghe nhạc cũng được. Đây là cách bảo trì tốt cho bàn phím. Bạn không định thay bàn phím mỗi năm một lần đấy chứ? Nếu bạn thay bàn phím, hãy mua trên trang mua sắm rồi tự mình thay. Đây là giá tham khảo:

  • Một trên trang mua sắm: Tầm 300-500k
  • Thay tại cửa hàng: 900-1200k

Thay tại cửa hàng sẽ đắt gấp 2 đến 3 lần. Và nguy cơ không dùng rồi phải thay mỗi năm là rất lớn. Hãy để máy trên bàn làm việc của bạn và bật nhạc thường xuyên, giống như chúng ta tập thể dục mỗi ngày.

Mark

No comments:

Post a Comment