Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, March 20, 2017

Vì sao người nuôi chó dễ hạnh phúc hơn?

Và cũng thường dễ thành công hơn. Ngoài ra, không chỉ nuôi chó mà nuôi thú cưng khác như mèo, cá cảnh, vv cũng thường hạnh phúc hơn. Chú ý là ở đây không nói là nuôi chó thì hạnh phúc, không nuôi chó thì không. Ở đây tôi chỉ so sánh một người khi nuôi chó với chính người đó khi không nuôi chó. Và điều này cũng đúng với nuôi mèo, nuôi cá cảnh vv. Tuy nhiên, nuôi chó thì tính tương tác (interactive) là cao nhất vì chó là loài vật thông minh và thích chơi với con người nhất trong số các loài động vật.

Người phương Tây nuôi chó khá nhiều và gần như là đương nhiên họ sẽ nuôi chó, trừ những người không có điều kiện. Trẻ em chơi với chó từ nhỏ thường có kỹ năng xã hội và tâm hồn tốt hơn, do đó trưởng thành tốt hơn và vui hơn. Đôi khi trẻ em hay mè nheo để được nuôi chó nhưng gia đình không có điều kiện, hoặc là có người dị ứng lông chó, thì cha mẹ không cho nuôi.

Lưu ý: Điều trên không đúng với nuôi con hay nuôi người vì lý do xã hội (mà tôi sẽ phân tích trong dịp khác).

Nuôi chó là niềm vui mà chỉ con người mới có.

Kỹ năng giao tiếp tốt hơn

Tôi nuôi chó thì kỹ năng giao tiếp tốt hơn là không nuôi chó. Vì nuôi thì bạn sẽ phải chơi với chó, mà chơi thì phải giao tiếp. Chó sẽ nhắc bạn chơi với nó hàng ngày. Bạn phải giao tiếp để dạy chó đi vệ sinh đúng chỗ, phải làm gì và không được làm gì. Ngoài ra, còn phải xem chó đang "nói" gì với bạn nữa. Vì thật sự thì chó ít khi nói được tiếng người, nên bạn và chó giao tiếp bằng cử chỉ cơ thể (body language) khá nhiều. Bạn cũng đùa giỡn với chó nữa. Do đó, kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ tốt.

Thật ra vì bạn giao tiếp nhiều. Lúc thì khen chó khi chó làm việc tốt, lúc thì lại la mắng khi chó làm điều sai trái ví dụ như đái bậy trong nhà. Nếu nuôi chó thì bạn sẽ phải dạy chó suốt ngày nên chắc chắn là không thể giao tiếp ít được.

Mà để hạnh phúc hay thành công thì kỹ năng giao tiếp (communication skill) là tối quan trọng. Bạn có thấy các cô gái tóc vàng không? Phụ nữ tóc vàng thường giao tiếp rất tốt nên họ thường dễ hạnh phúc hơn. Người Việt thì không có tóc vàng nhưng luôn có mẫu phụ nữ tóc vàng tức là thông minh về trực giác. Đặc điểm chung là họ nuôi chó và có kỹ năng giao tiếp cao.

Kỹ năng giao tiếp cũng là một phần của IQ. Trong xã hội muốn thành công thì kỹ năng giao tiếp cũng quan trọng ngang với tư duy logic. Việc đi học kỹ năng giao tiếp là việc vô bổ và theo tôi là ngớ ngẩn. Vì kỹ năng giao tiếp là thứ bạn phải thực hành, và từ bên trong tâm hồn, không phải là tới lớp học. Bạn phải thực lòng muốn nói ra điều đó, và nói ra một cách chính xác. Chơi với chó sẽ giúp bạn điều này, đơn giản vì chó không hiểu những gì bạn nói. Chó chỉ cảm nhận được tình cảm của bạn mà thôi.

Điều khác biệt lớn nhất của việc nuôi chó với việc nuôi con (người) chính là vì chó không hiểu điều gì bạn nói, nên bạn không phải nghe những câu hỏi ngớ ngẩn!

Chưa kể là dẫn chó đi dạo còn là quen được khối em trẻ đẹp nhưng chuyện này lại là ngoài lề chẳng liên quan gì tới hạnh phúc hay không. Dù sao thì thay vì tập trung vào bản thân, hay đối phương, thì bạn nói chuyện về chó và nuôi chó thì sẽ tốt hơn. Và đây cũng lại là kỹ năng giao tiếp! ^^

Lòng khoan dung lớn hơn

Nuôi chó thì phải có lòng khoan dung (tolerance). Bạn phải kiên nhẫn dạy chó đi vệ sinh đúng, phải ngoan, từng chút một. Vì thế người nuôi chó đều có lòng khoan dung lớn, vì lòng khoan dung lớn nên họ cũng dễ có gia đình hạnh phúc hơn.

Không mấy ai nuôi chó vì tư lợi ví dụ về già chó sẽ chăm sóc bạn, hay bạn được lợi từ việc đó (trừ việc kinh doanh chó ra nhưng đây là việc chuyên nghiệp nên không tính). Bạn nuôi chó thì bạn sẽ bị thiệt về vật chất, nhưng lợi về tinh thần và niềm vui.

Do đó, bạn cũng là người suy nghĩ thoáng về tiền bạc. Và điều này lại giúp bạn thực sự dễ đầu tư cho kinh doanh hơn.

Về cơ bản thì những người nuôi chó thường có tính tình nhẹ nhàng, dễ khiến người khác có cảm tình.
(Lưu ý không có nghĩa là không nuôi chó thì không thế mà chỉ là so sánh tương đối.)

Không tư lợi vật chất nên dễ thành công và hạnh phúc hơn

Nuôi chó thì bạn không mấy tính toán. Bạn chỉ muốn chó của bạn khỏe mạnh và hạnh phúc. Vì thương chó nên bạn sẽ thường cố gắng kiếm nhiều tiền hơn ... thay vì cố gắng nhịn ăn. Vì bạn có thể nhịn được chứ chó thì chắc không nhịn được, tội nghiệp lắm.

Chó cũng như con người, phải ăn ngon và ăn no mới hạnh phúc. Bước đầu để hạnh phúc thì phải hiểu điều này đã. Vì con người thường ít khi hiểu điều này nên họ thường nhịn ăn, nhịn mặc, sống đau khổ. Vì không nuôi chó họ bị xa rời thực tế, bị ảo mộng, giáo điều trong xã hội đánh lừa theo kiểu "chỉ cần gia đình đầm ấm, vợ chồng yêu thương nhau là hạnh phúc". Đâu phải thế!

Phải ăn ngon và ăn no đã. Không thì lấy đâu năng lượng mà hạnh với chả phúc. Nuôi chó thì bạn sẽ thấy rõ điều này thôi.

Cũng có những người nhịn ăn nhịn mặc và cất một đống vàng là hạnh phúc. Hoặc họ duy trì sống nghèo và chịu khó theo tôn giáo nào đó để thay đổi não trạng và nghĩ cứ buông hết là hạnh phúc. Đã không hạnh phúc thì làm gì có đủ đồ mà buông nhiều thế!

Tóm lại thì nuôi thú cưng sẽ giúp bạn hiểu hạnh phúc đơn giản là gì. Từ đó bạn dễ hạnh phúc hơn.

Khó bị trầm cảm hơn hoặc chữa trầm cảm dễ hơn

Con người là sinh vật tư duy bậc cao nên rất dễ bị trầm cảm. Khi bạn làm việc quá khả năng, hệ thần kinh không chịu được thì bạn bị trầm cảm. Khi bạn gặp biến cố lớn và phải giải quyết vấn đề nhân sinh trong một thời gian ngắn, bạn bị trầm cảm (việc quá sức). Trầm cảm cũng có thể xảy ra khi nhận thức của bạn và thực tế khác nhau quá xa.

Việc nuôi chó giúp bạn khó bị trầm cảm hơn, nếu bị (vì các biến cố cuộc đời chỉ là ngẫu nhiên và do may mắn/bất hạnh mà thôi) thì cũng thường bị nhẹ hơn. Lý do là vì chó không bị trầm cảm và vì nuôi chó bạn có việc làm hàng ngày. Việc nuôi chó hàng ngày sẽ giúp bạn từ từ ngộ ra ý nghĩa cuộc sống, hoặc đơn giản là giúp bạn làm việc vừa sức để từ từ phục hồi tinh thần. Nuôi mèo cũng vậy. Nuôi cá cảnh cũng vậy. Các nghệ nhân ở Nhật (gọi là 職人 shokunin) thường khó bị trẩm cảm hơn, hoặc bị thì cũng dễ khỏi hơn vì họ có cái gọi là ikigai (tức là "niềm vui sống") hay hatarakigai ("niềm vui trong công việc").

Nuôi chó thì thật ra khá cực, chưa chắc đã tốt cho người bị trầm cảm. Vì thế nên nuôi mèo. Hoặc là bạn nuôi cá cảnh là nhàn nhất, mà vẫn dần tìm được con đường nhận thức đúng. Nhưng nếu bạn nuôi chó ngay từ đầu thì thường tinh thần bạn tốt hơn, nên khó trầm cảm hơn. Hơn nữa, nuôi chó đòi hỏi bạn phải học cách làm đơn giản nên nếu thạo rồi thì cũng đơn giản thôi, vì chó ăn hạt cho chó cũng được, bạn chỉ cần cho ăn hạt và uống nước. Khi nào khỏe thì cho chó ăn thịt gà.

Tóm lại thì việc nuôi động vật sẽ giúp bạn nhận thấy vì sao động vật không bị trầm cảm. Do đó, bạn sẽ tự chữa được bệnh cho mình. Chú ý đây không phải ý kiến bác sỹ và về cơ bản không đảm bảo đúng không làm theo lời khuyên này.

Ngoài ra thì bạn thường có sức khỏe tốt hơn do thường dẫn chó đi dạo và chơi đùa với chó. Đi chơi công viên mà đi với chó thì vui hơn đi một mình nên vừa lợi về sức khỏe vừa lợi về tinh thần.

Trẻ em và động vật

Trẻ em yêu thích chó. Chó giúp trẻ em giao tiếp với tự nhiên tốt hơn và tâm hồn phát triển tốt hơn. Do đó, trong tương lai sẽ dễ thành công hơn. Theo tôi, nuôi chó nên là một quyền lợi mà trẻ em nên có. Những người nuôi chó thì thế nào cũng sẽ cho con nuôi chó vì họ hiểu ích lợi của việc này. Ngoài ra, trẻ em chơi với chó từ nhỏ thì thường cũng thông minh hơn và kỹ năng giải quyết vấn đề tốt hơn.

Ngoài ra, trẻ em chơi với chó thì cha mẹ cũng thường nhàn hơn. Chó cũng rất thích chơi với trẻ em, không hiểu sao.

Ngoài ra, việc nuôi chó, hay nuôi con gì thì còn do duyên nữa. Không thể ép bản thân nuôi con gì nếu bạn không có kỹ năng, hay không có ai hướng dẫn, trừ khi bạn làm liều. Làm liều cũng lại là duyên. Có những bạn đi du học vẫn nuôi chó ^^ Có lẽ là do duyên thôi. Dù rằng nuôi chó ở nước ngoài có lẽ là tốn kém hơn trong nước nhiều.

Nhưng ở nước ngoài kiếm tiền cũng tốt hơn. Tóm lại vẫn là tăng khả năng kiếm tiền thôi. Ở đâu nuôi chó thì cũng sẽ tốn kém tiền hàng tháng để mua đồ ăn và chăm sóc cho chó. Bạn càng biết làm nhiều thứ thì càng ít tốn kém. Ở nhà tôi trừ khi bận rộn ra còn đâu vẫn tự tắm cho chó vì có dụng cụ. Việc cắt tỉa cũng làm ở nhà nếu có thời gian. Nếu định nuôi chó lâu dài thì bạn có thể học để tiết kiệm chi phí.

Ngành kinh doanh chăm sóc thú cưng

Ngoài ra, tại Saromalang có giới thiệu du học Nhật Bản ngành chăm sóc thú cưng (pet), đặc biệt là chăm sóc, cắt tỉa long cho chó. Trong tương lai, bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp pet shop ở Việt Nam và kiếm tiền bằng công việc bạn yêu thích. Hơn nữa, ngành pet là ngành sẽ phát triển mạnh mẽ khi Việt Nam công nghiệp hóa, nên bạn sẽ tích lũy được rất nhiều vốn tư bản để xây dựng sự nghiệp hay thậm chí đế chế của bản thân.

Trong tương lai thì nhà tôi cũng sẽ làm cả lĩnh vực này khi có thời gian (và vốn). Đây là một ngành hay hơn nữa lại có thể giúp cún cưng ở nhà hạnh phúc hơn nữa, không phải thỉnh thoảng ra ngồi ngoài đường chờ mẹ về như thế này:

Chó Poodle với kiểu đầu tổ quạ phong cách thời trang Nhật

Khi bạn kinh doanh thú cưng như chó, mèo, cá cảnh, vv thì không phải là bạn bán thú cưng, mà là bạn bán niềm vui cho mọi người. Bạn muốn thú cưng hạnh phúc và người nuôi thú cưng hạnh phúc. Trước khi định làm ngành kinh doanh thú cưng, thì theo tôi trước hết phải hiểu điều này đã. Như thế bạn sẽ là người chuyên nghiệp và hạnh phúc.
Mark

No comments:

Post a Comment