Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, June 19, 2023

Chuyện kê đơn thuốc

Vì sao bác sỹ nam kê đơn toàn thuốc đắt tiền còn bác sỹ nữ thì ít khi như vậy?

Vì bác sỹ nam là người bị vợ con bóc lột, áp lực kiếm tiền lập gia đình, mua nhà mua xe cao còn bác sỹ nữ thì không.

Đây chỉ là "nửa đùa nửa thật" nhưng kinh nghiệm đi khám một vài lần của tôi thì đúng như thế thật. Khi đi khám ở bệnh viện, tôi có vài lần bị kê đơn toàn thuốc ngoại đắt tiền và kê rất nhiều, mỗi đơn tầm trên dưới 1 triệu trong khi bệnh thì chẳng nghiêm trọng đến mức đấy. Nhưng nếu đi khám mà gặp bác sỹ nữ thì lại chỉ kê men tiêu hóa hết 100k.

Còn khám bác sỹ tư mà là bác sỹ nữ thì cả tiền khám lẫn tiền thuốc lại rất rẻ, mà tư vấn nhiệt tình, chữa bệnh giỏi.

Tôi phải bỏ cả đơn thuốc tiền triệu để tránh mất tiền oan. Tất nhiên là bỏ luôn tái khám vì bác sỹ kêu xét nghiệm tốn kém quá.

Cuối cùng tôi mới suy luận ra. Một khi đi bệnh viện, thì bạn sẽ bị kê thuốc ngoại giá cao, cũng như rất nhiều xét nghiệm đắt đỏ, bởi vì đây là cách kiếm tiền của bệnh viện và bác sỹ cũng được hoa hồng từ đó. Đặc biệt, có một số bác sỹ kê đơn và xét nghiệm vô tội vạ.

Nhưng lỗi không phải của bác sỹ.

Đây là cơ chế của bệnh viện và ở nước nào cũng vậy, Nhật cũng vậy thôi. Để kiếm tiền khấu hao máy móc đắt tiền thì phải xét nghiệm càng nhiều càng tốt. Chỉ các bệnh viện lớn mới có thể mua máy móc đắt tiền, và đương nhiên phải lấy tiền từ người khám chữa bệnh để mua máy.

Các bác sỹ đương như sẽ bị "chỉ tiêu" phải xét nghiệm càng nhiều càng tốt, sẽ trở thành thành tích. Tôi nghĩ bác sỹ nam áp lực phải thành công, có sự nghiệp, kiếm tiền mua nhà mua xe lập gia đình lớn hơn, nên có xu hướng yêu cầu xét nghiệm và kê đơn hơi "vô tội vạ" tí.

Tôi đã chuyết về cách tìm bác sỹ giỏi ở bài trước, tóm tắt lại thì là nên khám ở nhiều nơi và tìm "second opinion" cũng như để một số bác sỹ tư vấn, rồi từ đó phán đoán. Tất nhiên là nếu bị bệnh thực thể cần xét nghiệm thì vẫn phải tìm tới bệnh viện lớn để xét nghiệm nhé.

Mark

No comments:

Post a Comment