Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, May 22, 2022

Mẹo chữa u bao hoạt dịch khớp cổ tay

Keyword: U bao hoạt dịch, u nang bao hoạt dịch, hygroma - hội chứng u bao nang hoạt dịch, u bao hoạt dịch khớp cổ tay, túi phế quản trên cổ tay, ヒグローマ

U bao hoạt dịch khớp cổ tay

Mô tả: Cục u nổi lên trên cổ tay, thường là cổ tay phải do dùng chuột máy tính nhiều

Dưới đây là kinh nghiệm tôi đọc được trên mạng (xem chi tiết chia sẻ của mọi người ở phần comment). Tuy nhiên, chưa chắc xoay cổ tay như thế này đã có tác dụng, có lẽ tùy người, bạn nên thử các phương pháp.

Phương pháp của tôi là:

  • Không dùng tay phải chuyển sang dùng tay trái => Dùng chuột tay trái, đánh răng tay trái
  • Cố định tay khi chạy xe máy (xem hình)

Quan trọng là hạn chế dùng tay và cố định lại!

Nguyên tắc chữa trị u bao hoạt dịch khớp cổ tay là gì?

Lý do là dùng khớp cổ tay quá nhiều (dùng chuột máy tính, lái xe vv) gây chèn ép, và dịch bên trong nó bị phòi ra khỏi khớp, tạo một bao bên ngoài. Như vậy, bạn không thể gây ÁP LỰC NÉN lên cổ tay nữa. Bạn cũng không thể ấn để cho nó quay trở vào, vì nó là một túi chất lỏng, là một cái màng đã bị giãn ra, bạn chỉ có thể để nó tự động quay lại, bằng cách thả lỏng khớp cổ tay. Tức là nếu bạn kéo giãn khớp cổ tay thì sẽ tốt cho việc dịch chảy ngược trở vào trong khớp, còn nén thì sẽ làm tình hình tệ hơn.

Để làm giảm áp lực lên khớp cổ tay thì chúng ta nên cố định cổ tay lại. Đôi khi xoay cổ tay lại phản tác dụng nhưng chắc tùy người nên vẫn là "có bệnh thì vái tứ phương". Dưới đây là tổng kết kinh nghiệm để làm bị vong lục khi cần.

Mẹo chữa u bao hoạt dịch khớp cổ tay

Trước đây, vì làm việc chân tay nặng nên khớp cổ tay trái tôi bị nổi lên một cục u. Cho đến năm 2009 thì cục u nổi lên to khiến tôi khó co duỗi khớp cổ tay trái theo ý muốn. Đặc biệt khi phải chống tay thì cổ tay rất đau. Và bất tiện hơn nữa là cục u càng ngày càng to, khiến tôi không gập tay lại được và không dám làm việc nặng vì mỗi lần làm gì nặng là cục u lại càng to hơn. Tôi đi khám bác sĩ thì được khuyên là chỉ có cách mổ. Khi đang phân vân chưa quyết định thì tình cờ tôi gặp ông sếp cũ người Hàn Quốc, ông cho biết đã mổ 2 lần rồi nhưng vẫn tái phát. Thế là tôi quyết định không mổ nữa.

Tháng 4.2009, tôi học lớp huấn luyện giáo viên yoga do thầy D. A. người Ấn Độ dạy. Vì trong khóa học có dạy nhiều phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc theo truyền thống Ấn Độ, nên tôi hỏi ông làm sao trị cái cục u này? Thầy bảo tôi chỉ việc nắm chặt bàn tay lại và xoay tròn. Cứ làm như vậy hằng ngày cho đến khi hết hẳn.

Tôi bắt đầu thử xoay bàn tay và kiên trì tập luyện hằng ngày. Đến tháng 11.2010, cục u vẫn còn và khi làm gì nặng tôi phải dùng cái băng khớp tay lại. Nhưng một thời gian sau thấy cục u nhỏ dần và biến mất lúc nào không hay. Bây giờ thì cổ tay trái tôi đã hoàn toàn bình thường.
Nguồn: https://thanhnien.vn/meo-chua-u-bao-hoat-dich-khop-co-tay-post472983.html
Kinh nghiệm mọi người chia sẻ có dưới phần comment.

5 comments:

  1. Mẹo chữa u bao hoạt dịch khớp cổ tay

    U bao hoạt dịch là một bệnh lành tính, không viêm, không đau ngoại trừ khi u quá lớn ảnh hưởng đến chức năng vận động khớp. Bài viết là chia sẻ của tác giả - một huấn luyện viên yoga - về mẹo chữa u bao hoạt dịch khớp cổ tay không cần phẫu thuật.

    Nguyên nhân u bao hoạt dịch

    Đây là hiện tượng thoát dịch ở khớp vào các chẽ gân vùng khớp tương ứng, thường gặp ở vị trí khoeo chân, khớp cổ tay, khớp khuỷu, khớp bàn ngón và khớp liên đốt ngón tay.

    Nguyên nhân của bệnh lý này có thể do những chấn thương nhẹ hoặc do thoái hóa bao khớp, hậu quả của sự lỏng lẻo của bao khớp làm cho dịch khớp có thể thoát ra và gây ra hiện tượng thoát vị (u bao hoạt dịch), sau cử động vận động đột ngột các vùng khớp trên, sau khi xách nặng đột ngột.

    Cách điều trị theo y khoa

    Hiện nay, cách điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật nhằm cắt bỏ khối u, phục hồi lại bao khớp.

    Tuy nhiên, u bao hoạt dịch có đặc điểm là rất hay tái phát sau điều trị phẫu thuật vì: không lấy hết chân, buộc cổ bao không kín, vận động khớp quá sớm sau mổ, cố định khớp chưa đủ thời gian...

    Theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa, đây là u lành tính chỉ ảnh hưởng thẩm mỹ, không gây biến chứng nguy hiểm gì nhiều. Nếu u còn nhỏ, không đau thì bạn nên theo dõi, nhưng nếu u quá lớn nên phẫu thuật vì có thể gây những biến chứng: hạn chế vận động khớp, u vỡ do sang chấn và va đập, u bội nhiễm có thể lan vào khớp...

    Mẹo đơn giản nhưng hiệu quả

    Trước đây, vì làm việc chân tay nặng nên khớp cổ tay trái tôi bị nổi lên một cục u. Cho đến năm 2009 thì cục u nổi lên to khiến tôi khó co duỗi khớp cổ tay trái theo ý muốn. Đặc biệt khi phải chống tay thì cổ tay rất đau. Và bất tiện hơn nữa là cục u càng ngày càng to, khiến tôi không gập tay lại được và không dám làm việc nặng vì mỗi lần làm gì nặng là cục u lại càng to hơn. Tôi đi khám bác sĩ thì được khuyên là chỉ có cách mổ. Khi đang phân vân chưa quyết định thì tình cờ tôi gặp ông sếp cũ người Hàn Quốc, ông cho biết đã mổ 2 lần rồi nhưng vẫn tái phát. Thế là tôi quyết định không mổ nữa.

    Tháng 4.2009, tôi học lớp huấn luyện giáo viên yoga do thầy Dada Arnavananda người Ấn Độ dạy. Vì trong khóa học có dạy nhiều phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc theo truyền thống Ấn Độ, nên tôi hỏi ông làm sao trị cái cục u này? Thầy bảo tôi chỉ việc nắm chặt bàn tay lại và xoay tròn. Cứ làm như vậy hằng ngày cho đến khi hết hẳn.

    Tôi bắt đầu thử xoay bàn tay và kiên trì tập luyện hằng ngày. Đến tháng 11.2010, cục u vẫn còn và khi làm gì nặng tôi phải dùng cái băng khớp tay lại. Nhưng một thời gian sau thấy cục u nhỏ dần và biến mất lúc nào không hay. Bây giờ thì cổ tay trái tôi đã hoàn toàn bình thường.

    Tôi chia sẻ với mọi người mẹo này để có thể áp dụng. Hy vọng việc luyện tập sẽ hiệu quả để mọi người không phải đụng đến dao kéo mổ xẻ mang sẹo xấu mà vẫn bị tái phát.

    https://thanhnien.vn/meo-chua-u-bao-hoat-dich-khop-co-tay-post472983.html

    ReplyDelete
  2. #COMMENT:
    Mình từng bị, cố gắng tìm cách chữa nhưng trên mạng hầu như không có cách chữa ngoài nói xoay cổ tay, nhưng mình làm thấy không hết. Một thầy thuốc trung y ( thuốc bắc) chỉ mình cách mua cây giống cây nhang bự, làm bằng ngải cứu, mình không nhớ tên, hơ lần đầu tiên thì thấy ba bốn ngày sau cục bao hoạt dịch bớt thấy rõ, nhỏ và đỡ đau khi vận động mạnh như chống tay, hơ khoảng 4-5 lần là thấy nhỏ hẳn. Mọi người nếu muốn tìm thử cách này thì tìm thử ở mấy cửa hàng thuốc bắc, sẽ mua đuợc dễ dàng, không mắc, hy vọng các bạn sẽ nhanh khỏi.

    #
    Tôi là vận động viên bóng chuyền, có lần bị chấn thương cổ tay sau khi điều trị khỏi hẳn, thời gian sau nổi u bao bọc dịch không tham dự ngày hội bóng chuyền cấp thành phố thật đáng buồn, tình cờ tôi gặp người bạn chỉ tập động tác như trên, không xách vật nặng trên 15kg, bây giờ tôi đã khỏi hẳn, chơi bóng lại dc.

    #bích 20:08 ngày 01/03/2016

    Em thì nó lại nổi lên trên mu bàn tay, lúc đầu thì nó bé như hạt đỗ em lo nên đi khám bác sĩ khuyên mổ nên nghe theo sau khi mổ xong được 2 tuần thì giờ nó sưng to như quả nhãn và còn cứng hơn trước. Em không biết thế nào nữa. bác sĩ nói em nên mổ lần nữa nhưng nói với em luôn là vẫn tái phát 4 tháng lại mổ 1 lần mỗi lần hết tầm gần chục triệu. Mọi người cho em xin lời khuyên với ạ

    #Nhân 10:18 ngày 18/06/2016

    bạn có thể làm như sau: xoa dầu nóng vào chỗ đó, đặt tay đau lên đùi, đặt cạnh tay kia lên cục u và day theo vòng tròn, chỉ cần sức nặng của tay trên không cần đè, vừa xem tv vừa làm vậy, nhiều lần sẽ ép dịch quay lại khớp.

    #Tuấn 08:26 ngày 18/11/2016

    Tôi đã từng bị viêm bao hoạt dịch trên cổ tay và đã thực hiện xoay cổ tay hằng ngày, việc này làm cho cổ tay không bị đau khi gập lại thôi còn nếu mà thường xuyên ấn nhẹ thì nó lại sưng thêm, Tôi may mắn gặp một bác sĩ đã chữa khỏi cho tôi, cách thực hiện như sau: một người giữ cánh tay, người còn lại hai tay nắm lấy bàn tay có cục u (để bàn ta úp) để 2 ngón tay cái trên cục u và thực hiện kéo từ từ nhưng phải cần có lực đến khi lực kéo làm cổ tay căng hết cỡ (mục đích để làm dãn khớp xương cổ tay) và thực hiện nhanh việc day ấn 2 ngón tay cái trên cục u xuống thế là xong, cục u đã biến mất (bao hoạt dịch lúc này đã vào lại khớp xương). Lúc này các bạn sử dụng dây thun quấn trên cổ tay và vận động nhẹ khoảng 1 tuần là ok. Chúc các bạn thực hiện thành công.

    #
    Lê Hòa 16:58 ngày 18/01/2016

    Chào các bạn. mình cũng bị u bao hoạt dịch từ 2010 nó to như trái trứng cút. nhưng sau một thời gian xoa bóp và nhấn nó đã biến mất hoàn toàn. Các bạn đừng lo lắng nhiều. Nó ko ảnh hưởng gì cả nha.

    ReplyDelete
  3. #himalaya 15:04 ngày 10/08/2016

    Thật sự lạ lùng tôi cũng bị hai tháng nay. Đi khám bác sĩ bảo mổ. Tôi đã đọc bài này. Có làm theo nhưng ko giảm. Hôm qua do máy bơm hỏng tôi phải múc nước từ giếng sâu. Lúc múc xong tôi thấy hơi nhức ở chỗ u cổ tay. Sáng dậy thấy u nang gần như biến mất. Tôi nghĩ chắc lúc giật gầu nước lên tôi cố tình giật rất mạnh cổ tay bị u nang nên khỏi....vụ này chả hiểu sao nữa

    #Võ Duy Lộc 23:19 ngày 24/08/2016

    Mình bị ở cổ tay, kích thước 2cm, bác sĩ nói không sao nhưng về theo dõi nếu lớn hơn phải mổ. Mình theo dõi thấy u lớn nhanh. Hôm đọc bài báo này cách đây 1 tuần, mình làm theo và đã thấy nhỏ lại rõ rệt, sẽ kiên trì tập thêm, nếu hết sẽ quay lại đây chia sẽ cho mọi người. Cảm ơn tác giả!

    #nguyen van 12:37 ngày 20/09/2017

    Tôi mới tự chữa khỏi đây: 1: năm chặt tay bị u lại 2: Tay còn lại nắm lên khối u bao, sao cho ngón tay cái đè chặt khối u 3: Xoay đồng thời cổ tay và tay nắm 1-2 hôm tự thấy khối u biến dần lúc nào

    #Kim Hương 13:47 ngày 05/03/2018

    Mình đã từng bị và làm theo cách của chủ thớt và đã hết. Không tốn tiền thuốc không phải mổ. Cảm ơn chủ thớt nhiều nhiều. Mọi người ơi nên cố gắng kiên trì và xoay cổ tay để tự lành nhé.

    #
    vietanh 08:17 ngày 27/09/2017

    không phải lo đâu các bạn .nếu bị u nhỏ thì nắm chật tay gập lên gập xuống nắn bóp sau đấm nhẹ lên u.là tụt luôn mình bị mấy ngày sau tự nhiên thử làm vậy mất luôn. nhưng trước khi đấm lên u thì gập căng tay xuống.

    #Dã cúc vàng 22:46 ngày 20/02/2017

    Lấy cành dâu tằm bóc vỏ dã nát rồi xào với rượu băng vào chỗ u là sẽ hết. Mình cũng bị và mình làm như vậy bây giờ đã hết

    #Dã cúc vàng 22:46 ngày 20/02/2017

    Lấy cành dâu tằm bóc vỏ dã nát rồi xào với rượu băng vào chỗ u là sẽ hết. Mình cũng bị và mình làm như vậy bây giờ đã hết

    #Quang trung 21:03 ngày 18/05/2016

    Mình mới tập 4 ngày. Cổ tay đã gập vuông được. Không đau như trước. Chia sẻ cho mọi người làm theo. Mình đã bị 5 năm nhưng giờ mới chữa.

    #Kim Ngọc Hải 17:08 ngày 18/07/2017

    Tôi đã bị u hoạt dịch cổ tay từ năm 2011, phải đi mổ cắt ở BV quân y 108. Khoảng hơn mười ngày nay bị tái phát, và u nổi to hơn trước. May quá chiều hôm qua (Khoảng gần 4 h chiều) tôi đọc được tin này và nay đã gần như khỏi hẳn. Cách chữa mẹo này rất hiệu quả. Cảm ơn tác giả Bùi Thúy Hà rất nhiều ạ!

    ReplyDelete
  4. #Vũ Hải 00:40 ngày 17/09/2016

    Mình cũng mới phát hiện có u nang như vậy, bác sĩ khuyên day vào đó hàng ngày và theo dõi. Hom nay tình cờ nói chuyện với một bạn, chồng bạn ấy cũng có u như thế, mổ một lần rồi sau đó lại mọc lại và bay giờ ko mổ nữa vì bs cũng bảo vẫn có thể tái phat. Vừa tìm hiểu trên mạng cũng thấy thông tin như vậy, chả lẽ bó tay chịu cái u mất thẩm mỹ quá.

    #Nguyễn Bá Tuân 13:08 ngày 24/08/2018

    Cảm ơn tác giả bài viết nhiều. Tôi đã làm theo hướng dẫn của tác giả và cục ở cổ tay biến mất. Thật là diệu kỳ. Tôi xin cảm ơn bài viết của tác giả nhiều và sẽ chia sẽ cho nhiều bạn đọc khác. Trân trọng

    #Cần 15:49 ngày 19/04/2017

    Mình đã mổ, sau khoảng 7-8 năm nó lại mọc lại. Mình cứ kiên trì nắn, lấy tay đè mạnh lên nó và giữ nguyên trong nhiều phút, sau vài ngày nó bị bẹp luôn. Sau đó vài tháng không mọc lại nữa. Giờ mình đi tập gym thì nó lại đang chuẩn bị mọc lại! Đã xuất hiện cái hòn bé bé ở khớp cổ tay rồi. Kiểu này đợi nó to tẹo nữa rồi lại tìm cách đè bẹp nó thôi!

    #Mai thị Nguyệt 22:00 ngày 12/12/2016

    Mình cũng bị thoát dịch bao khớp cổ tay trái, nó nổi lên 1 cục. Rất vô tình một tối mình bôi nghệ mật ong lên mặt và tiện xoa luôn từ cánh tay xuống bàn tay, thế rồi cứ xoa từ trên cánh tay xuống bàn tay 1 lúc thì cảm giác hơi nóng nóng. Khoảng nửa tiếng thì mình rửa tay rồi đi ngủ. Hôm sau ngồi làm việc theo thói quen đưa tay lên để ấn cái cục thoát dịch đó thì thấy nó đã biến đâu mất rồi. Mình thật ngạc nhiên và sung sướng ko biết có phải tác dụng của nước nghệ mật ong ko, đến nay được gần 1 năm tay mình trộm vía vẫn ok (củ nghệ vàng rửa sạch, cạo vỏ giã nát ngâm với mật ong). Hy vọng có bạn nào áp dụng sẽ có hiệu quả như mình.

    #Phượng 08:37 ngày 30/11/2016

    Làm như tác giả hướng dẫn là hết đó, gì tôi cũng bị và đã mổ nhiều lần nhưng vẫn tái phát. Tình cờ tôi dùng tay để quấn dây chì làm cây cành vàng lá ngọc vào dịp tết nguyên đán năm 2016. Thì thời gian sau tôi thấy cục u mất hẳn và tới giờ thì không nổi lên nữa. nên mình vận động cổ tay thường xuyên như tác giả hướng dẫn thì hết thôi.

    #Long Nhi 22:50 ngày 17/05/2020

    Xoay cổ tay hoặc vò quần áo bằng tay cũng sẽ khỏi. Tôi chỉ tình cờ chuyển từ giặt máy sang giặt tay ( vài cái áo con đi học) và u hết lúc nào không hay.

    #Kiều Trang 09:10 ngày 14/12/2017

    Tôi cũng bị u nang hoạt dịch cổ tay, sau khi đọc bài viết làm theo và 1 tháng sau tôi đã khỏi. Rất cảm ơn tác giả đã đưa thông tin hữu ích đến cho mọi người.

    ReplyDelete
  5. #Mai Loc 10:43 ngày 17/04/2017

    Mình bị 1 cục nhỏ bằng móng tay cái tầm vài tháng rồi, một hôm đứng tiện tay xoa xoa rồi nhấn 1 cái nó bị xịt ra rồi tan vào trong máu luôn. Tầm vài tuần sau nó mọc lại to hơn trước, cỡ bé hơn quả trứng cút 1 tí. Hôm nay mình đi khám ở bệnh viện Quân Y 17 Đà Nẵng thì bác sĩ bảo là bị "nang bao hoạt dịch khớp cổ tay" do vận động nhiều, thường bị ở khớp cổ tay, cổ chân, khác với u mỡ, u bã đậu thì hay bị ở các vị trí khác, ko phải ở khớp. Bác sĩ cầm lấy cổ tay rồi lấy 2 ngón tay cái nhấn mạnh xuống cục u 1 cái rõ đau rồi thả ra vậy là...cục u biến mất. Bác sĩ bảo là sẽ ko tái phát nữa, nếu có thì khả năng bị lại là 10%. Nhưng mình sờ thấy vẫn hơi cấn cấn 1 tí chứ ko tan hết hẳn, dù đã xẹp xuống như bình thường rồi. Mình sẽ làm theo hướng dẫn của bài viết trên xem sao. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ. Các bạn nào bị như vậy thì mình khuyên nên đi khám xem chính xác là bị u loại gì, ko phải u nào cũng có thể nhấn được hoặc mổ được, dù các u loại này thường là lành tính. Mất thời gian 1 tí nhưng lại yên tâm. Thân.

    #Nguyen Thoan 13:41 ngày 05/09/2021

    Mình đã đi hút dịch về nhưng chỉ 2 hôm sau là lại to như cũ. Mình làm theo hướng dẫn ở bài viết tay đã gần như ko còn u nữa. Cảm ơn chia sẻ của tác giả rất nhiều.

    #297084 14:18 ngày 26/05/2020

    Mình đang đắp vỏ dâu tằm nè.nhưng k thấy xẹp

    #
    Hùng 19:21 ngày 22/10/2017

    Mình cũng bị 5 năm nay đã mổ 3 lần vẫn bị tái phát. Hiện tại vừa mổ đc 2 tháng đã tái phát lại. Mong anh chị em nào chỉ giúp cách chữa trị phụ hợp đc k ạ. Giờ vẫn động cổ tay này cũng k đc linh hoạt như tay phải nữa. Mong mọi ng chỉ giúp.

    #
    Mai 06:29 ngày 20/10/2017

    Tôi đã thử cách như trên nhưng mỗi lúc lại càng to lên, có ai có cách khác chỉ mình với được không ạ. Cảm ơn.

    ReplyDelete