Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Friday, January 14, 2022

Cạp đất sống (đầu cơ bất động sản)

Chào các bạn!

Người ta có câu "Làm lụng cả đời không bằng tiền lời lô đất". Thực tế khi chúng ta nhìn trong cuộc sống, người giàu hay trung sản đại đa số giàu lên nhờ đất. Ở những nơi đất chật người đông như Hương Cảng, Sing, Ấn vv, giá đất chỉ có tăng chứ không có giảm. Ở China, Hàn Quốc, những thanh niên mới ra trường và mới ra đời tuyệt vọng trong việc mua nhà để lập gia đình.

Chẳng nói đâu xa, ở ta tầng lớp trung sản đa số giàu lên từ việc môi giới và buôn bán đất. Vì thế, nếu bạn muốn tích lũy tài sản để trở thành trung sản, hay đơn giản là không muốn trở thành nạn nhân của bong bóng bất động sản, bạn cũng phải đầu cơ bất động sản.

Nói thẳng ra là đầu cơ đất nền. Vì bạn mua nhà thì thường sẽ phải vay ngân hàng, và phải trả cho họ số tiền tương ứng nửa hay cả căn nhà. Bạn đi làm 10 ~ 20 năm, trả nợ vay để mua 2 căn nhà, nhưng chỉ sở hữu 1, còn 1 là mua cho ngân hàng. Nếu là tôi, có lẽ tôi mua cổ phiếu ngân hàng, để được bạn tặng nhà cho!

Làm sao để đầu cơ đất nền sinh lời?

Bạn có thể mua đất ruộng, đất ở nơi khỉ ho cò gáy vv và đợi nó tăng giá gấp 5~10 lần, nếu bạn đủ may mắn và đợi đủ lâu. Nhưng nếu đất không sốt và giá không tăng vài lần thì sao? Nếu là đất rẻ thì bạn vẫn cứ thể mà bán nó đi như giá lúc mua vào được. Quan trọng là phải mua với giá rất rẻ, tốt nhất là rẻ hơn thị trường để có lời từ khi mua.

Giá đất thường chỉ tăng chứ không giảm. Niềm tin của đa số mọi người là thế, dẫn tới thị trường sẽ vận hành như thế. Tất nhiên là trừ những đất vừa sốt hầm hập do bong bóng đầu cơ và đã bị vỡ bong bóng.

Bài toán là thế này nhé:

Nếu 1 người có 2 tỉ, người đó sẽ làm gì? Họ sẽ cố gắng mua nhà, hay vay thêm một ít để mua nhà, đi làm trả nợ vài năm rồi sống hạnh phúc trong "ngôi nhà mơ ước" của mình.

Nếu 1 người chỉ có 500 triệu, mua nhà là ước mơ quá xa vời. Họ BUỘC PHẢI MUA ĐẤT NỀN.

Nếu 1 người có 1 tỉ, họ sẽ làm gì? Họ bị dao động giữa mua đất nền và mua nhà. Nếu mua nhà họ phải vay thêm 1 tỉ và có lẽ sẽ è lưng đi làm trả nợ trong 10 năm. Nếu mua đất thì họ sẽ tốn tiền thuê nhà, có lẽ trong vài năm, thậm chí 5 năm, vì phải chờ đất tăng giá, mà chu kỳ đất đai thường 5~10 năm, nên có lẽ để nó tăng giá đáng kể, việc chờ đợi 5 năm là chuyện bình thường.

Như thế, họ sẽ tốn tiền thuê nhà trong 5 năm, một khoảng đáng kể. Nhưng tin tôi đi, sẽ chẳng là gì so với vay thêm 1 tỉ từ ngân hàng để mua nhà đâu, vì bạn sẽ phải trả số tiền cuối cùng bằng 2 căn nhà.

Từ đó có thể thấy, chúng ta nên mua đất nền dưới 500 triệu và bán lại với giá từ 500 triệu tới 1 tỷ. Đây chính là phân khúc của chúng ta. Nếu làm khéo, chỉ qua vài lần chúng ta sẽ nhân được 500 triệu lên khoảng 4 lần, có 2 tỉ, đem đi mua nhà, rồi tậu một con trâu (cô vợ/anh chồng) về cùng nhau kéo cày và xây đắp ảo mộng hạnh phúc gia đình. Cũng dư giả ra một khoản để cùng nhau ăn hàng, sống (có vẻ) sang chảnh, cập nhật mạng xã hội thường xuyên, có đâu như ai kia vay tiền mua nhà!!

Nhưng cái khó là đất mà chúng ta định mua thường là "ĐẤT ĐÃ ĐƯỢC THỔI GIÁ", thông qua báo chí, các kênh bán bất động sản do những người môi giới đăng, do công ty bất động sản chào bán vv. Bởi vì họ cũng suy nghĩ như trên, họ mua lô lớn đất ruộng, đất nông nghiệp vv rồi bán lại cho chúng ta với giá ... 1 tỉ. Sau khi ôm xong, chúng ta cứ ôm mãi, vì họ còn bận phân lô bán nền chỗ khác, cũng vẫn với giá ... 1 tỉ.

Thường những người làm công ăn lương đều thế! Chỉ biết thông tin qua báo chí, qua truyền thông về dự án, và là người ôm sau cuối, tức là người ôm bom cảm tử. Cuối cùng, giấc mộng làm giàu từ đất nền biến thành một cơn ác mộng đen tối. Chắc sẽ phức cảm tự ti nhiều lắm!

Hãy nhìn TẤM GƯƠNG TRUNG SẢN!! Bạn nên đầu cơ đất nền ở quê bạn, nơi có cha mẹ cung cấp thông tin, chạy giấy tờ thay cho bạn. Phải là nơi bạn nắm rõ được đất đã bị sốt hay chưa, và có thổ địa (cha mẹ, họ hàng vv) để lúc nào cần chuyển thành tiền thì sẽ bán được. Muốn mua giá tốt thì bạn phải biết giá thị trường ở đó, đất có bị sốt do thổi giá hay không, và dân địa phương là nắm rõ nhất.

Trung sản thường buôn bán đất nền ở quê mình hoặc quê vợ/chồng, nơi họ có thổ địa, thậm chí có mối quan hệ vv, với lợi thế to lớn. Chỉ cần đất ở đấy sốt lên là họ nhanh chóng trở thành trung sản.

Dân văn phòng gà mờ, không về quê thì đầu cơ đất thế nào?

Chúng ta không thực sự có "tố chất" để thành công. Nếu chúng ta bỏ việc đi môi giới hay đi buôn bất động sản, trước hết, rủi ro về dòng tiền: Tiền đâu để sống? Tiếp theo, nếu lỡ bị chôn vốn và không sốt đất, chúng ta có thể thật sự mất tiền trả lãi vay ngân hàng.

Thứ ba nữa là, liệu chúng ta có khả năng dãi nắng dầm mưa đi "săn đất" rồi lại ép giá người bán tới khốn khổ hay không?

Tôi không nghĩ là đa số dân văn phòng làm được, vì họ không có thời gian. Họ chỉ tiếp cận được những mảnh đất đã được bơm thổi trên truyền thông, mặt báo, và khi mua vào là họ mua quả đắng. Họ còn không biết mảnh đất đấy đã qua tay được bao nhiều người rồi. Nghĩa là chúng ta sẽ không thể mua với giá gốc từ nông dân, nên giá đã đội lên. Hãy tưởng tượng chúng ta cần tiền gấp và bán đi, chúng ta sẽ bán cho ai? Cho người nông dân mua để chăn bò với giá đất nông nghiệp, nghĩa là chẳng được bao nhiêu cả. Thị trường đất đai có khi còn chưa hình thành để có cái gọi là giá thị trường.

Nhưng vẫn còn một con đường khác, để bạn có thể ngồi máy lạnh hoặc quạt máy mà vẫn đầu cơ đất đai và kiếm tiền như thường. Và chúng ta còn không phải chịu rủi ro đầu cơ vào đất nền vùng ven, vùng rìa, vùng rạch, vùng đầm lầy chết chóc nào đó rồi bị chôn vốn do đợi mãi không thấy đất sốt?! Chỉ có chúng ta là sốt rét hầm hập vì đói kém.

Bởi vì, chúng ta sẽ đầu tư đất nền trên TOÀN QUỐC, mua hàng sào luôn ý chứ. Với giá cực kỳ rẻ và không chịu rủi ro gì mấy.

(Phần tiếp)

No comments:

Post a Comment