Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, June 28, 2020

Có thực mới vực được đạo

Trong cuộc sống ăn uống là việc quan trọng nhất, vì "có thực mới vực được đạo" (xem thành ngữ tiếng Nhật). Trong bài này tôi sẽ chuyết về việc ăn uống từ kinh nghiệm của bản thân, hi vọng mọi người sẽ luôn có thể ăn uống tốt và có sức khỏe tốt để vui chơi.

Tôi bắt đầu tiết kiệm ăn uống từ cuối năm ngoái, giảm được khoảng 30% số tiền ăn uống, và mục tiêu tiết kiệm thành công (giảm được 25% số tiền chi ra). Tuy nhiên, sức khỏe lại yếu đi! Tất nhiên là không bệnh tật gì nhưng không đủ năng lượng để hoạt động trí não, trí tuệ sa sút, hay quên và bị giảm chú ý. Bởi vì tôi không còn đi ăn hàng quán nữa nên rõ ràng là dinh dưỡng có vấn đề, không còn được đa dạng do chỉ dựa vào nấu ăn ở nhà.

Vấn đề của đi ăn ngoài là để đa dạng hóa dinh dưỡng, có sức khỏe tốt hơn, nhưng nếu muốn tiết kiệm thì phải hạn chế đi ăn ngoài mà nên tự nấu ăn (自炊 jisui).

Vấn đề của ăn ngoài (外食): Số lượng bạn ăn được chỉ tầm 1/3 giá cả, vì tốn mặt bằng, nhân công, lợi nhuận của tiệm vv.
Vấn đề nấu ăn (自炊 jisui): Vất vả, có thể mất cân bằng về dinh dưỡng.

Do đó, chúng ta nên chọn một con đường trung dung thì sẽ tốt hơn nhiều.

Các món Nhật đơn giản thường dễ làm dễ ăn!

Tự nấu các món nhà hàng và món Nhật

Nhờ có kinh nghiệm 6 tháng tiết kiệm mà tôi nhận thấy, việc ăn uống tiết kiệm không tệ tới như thế. Hơn nữa, từ đó xây dựng được kỷ luật và giờ thì tôi hiếm khi ra ngoài ăn. Bởi vì:

Nhà hàng thì giá cả cao so với lượng và chất lượng (chỉ được 1/3 giá cả).
Quán ăn thì dùng nguyên liệu, gia vị rẻ tiền, không tốt cho sức khỏe.

Vì thế, vì sao không dựa vào TRẢI NGHIỆM của bản thân, để tự làm các món nhà hàng ở nhà? Từ đó tiết kiệm tới 50% số tiền bỏ ra mà vẫn ăn uống ngon lành.

Đây là mùa đông kinh tế, việc kiếm tiền có thể sẽ khó khăn, nên tiết kiệm là cách tốt nhất để vượt qua mùa đông. Nhưng vẫn phải sống sung túc, khỏe mạnh, vì "có thực mới vực được đạo".

Từ đó, tôi quyết định làm các món Nhật. Nếu bạn nào từng sống ở Nhật thì chắc chắn là sẽ rất dễ hình dung là mình muốn ăn gì. Nếu làm các món mỳ đơn giản như soba, somen, hiyashi-men vv thì hầu như không tốn thời gian, còn làm các món phức tạp hơn thì có rất nhiều công thức tốt trên mạng, chỉ cần tra là ra.

Tôi ví dụ cùng là món thịt kho tàu, bạn có thể làm món thịt kho tàu kiểu Nhật, với các gia vị Nhật.

Thứ bạn cần là đầu tư vào gia vị Nhật, với 500k (tiền đi ăn nhà hàng), bạn có thể mua gia vị Nhật cho cả năm. Nên thực ra, gia vị Nhật nhìn có vẻ mắc nhưng lại rẻ, mà ăn lại rất ngon nữa.

Vì sao không nên ăn quán vỉa hè, bình dân?

Sử dụng gia vị Nhật khá tốt cho sức khỏe, ngoài ra nếu bạn biết tiếng Nhật thì thừa sức tìm công thức nấu ăn và đọc hiểu nó. Nếu bạn không biết tiếng Nhật thì có thể tìm bằng tiếng Anh nhưng công thức không quan trọng đến thế.

Quan trọng là bạn có TRẢI NGHIỆM đồ ăn Nhật để có LÝ TƯỞNG. Nếu bạn có một lý tưởng đồ ăn phải thế nào, món gì mình thích ăn, thì việc nấu ăn sẽ rất dễ dàng.

Nhờ việc nấu món Nhật mà tôi tiết kiệm được rất nhiều tiền ăn. Một dĩa soba ở nhà chỉ tầm 20k, ở nhà hàng là 80k. tiết kiệm được tới 75%! Mà chất lượng chẳng khác gì cả. Vì tôi vẫn dùng các loại nước tương hảo hạng.

Hoặc như cá hồi, ra nhà hàng được chút xíu cũng 100k, ở nhà mua 100k được to gấp bốn.

Ngoài ra, không nên ăn quán vỉa hè, bình dân quá nhiều. Vì hãy nhìn người bán quán xem, khó có thể nói là họ "khỏe' được. Họ dùng nguyên liệu, gia vị loại thấp để giảm chi phí. Nếu bạn là người đi làm văn phòng thì có lẽ, nên làm đồ ăn và mang đi. Vì nếu bạn ăn đồ ăn văn phòng trong căng tin, tòa nhà, giá thường cao gấp 3, 4 lần so với tự nấu. Mà họ lại dùng khá nhiều bột ngọt nữa.

Nếu bạn có kinh nghiệm du học ở Nhật, biết tiếng Nhật, thì đấy cũng sẽ trở thành tài sản sức khỏe của bạn, bằng cách ăn hoặc nấu các món Nhật ở Việt Nam. Nhất là các bạn du học sinh thì chắc chắn ai cũng đã tự nấu ăn, thậm chí trở thành bậc thầy nấu ăn, và thấy việc nấu ăn đơn giản. Chỉ cần biết tiếng Nhật, đọc được công thức và có kinh nghiệm ăn món Nhật rồi, mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nhiều. Có lẽ, ai đó cũng nên làm một trang chuyên hướng dẫn cách làm món Nhật ở VN thôi.
-mark-

No comments:

Post a Comment