Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, April 14, 2018

To-do list: Big 3 (xác định 3 việc quan trọng nhất mỗi ngày để thành công)

Bạn gặp rủi ro chính là vì bạn làm việc, ví dụ như kiệt sức (burnout), thậm chí trầm cảm, gặp rắc rối trong mối quan hệ với con người, các vấn đề về sức khỏe tinh thần (bệnh tâm thần) vv.

Nếu bạn không làm việc, bạn chẳng gặp rủi ro nào cả. Chỉ có người đi làm mới gặp rủi ro trong công việc thôi. Vậy vì sao bạn làm việc? Đây là câu hỏi quan trọng bậc nhất trước khi bạn quyết định làm gì. Ví dụ tôi tư vấn về du học, về lối sống (lifestype), cách làm việc (workstyle) vv. Vì sao tôi làm thế? Chắc chắn không phải chỉ vì tiền vì tiền thì cũng tương đối dễ kiếm, chỉ cần tôi vô công ty làm mấy nghề như kỹ sư cầu nối thì việc nhàn lương cao đi nước ngoài như đi chợ ngay. Với lại tư vấn về lifestyle hay workstyle thì cũng không kiếm được tiền, hoàn toàn là cho vui và giúp bản thân và người khác sống tốt hơn thôi.

Chúng ta làm việc phải vì niềm vui, như thế mới duy trì động lực lâu dài và lại vui hơn nữa theo phương châm:

"Làm gì có vui nhất, chỉ có vui hơn mà thôi!"

To Do List

"To-do list"

Khi bạn trở thành người làm việc, vấn đề là bạn bị ngập trong công việc. Bạn phải nhớ rất nhiều thứ, não hoạt động hết công suất chỉ để nhớ nên rất mệt. Do đó, bạn cần có To-do list (danh sách việc cần làm). Bạn có thể dùng sổ tay hoặc note trên điện thoại hoặc app trên điện thoại.

Bằng cách này bạn không tốn công nhớ nữa. Vì thế, hãy mua sổ tay ngay hôm nay. Không cần phải đợi tới khi đi làm, ngay khi du học bạn hãy có sổ tay các việc cần làm và muốn làm nhé. Bạn sẽ giải quyết được nhiều việc hơn hẳn, hiệu quả cao hơn.


Hậu quả của "To-do list"

Cái thì cũng có hậu quả, miễn là bạn làm việc và có động lực, bạn sẽ phải trả giá. Đó là, dù có To-do List thì đây không phải là chìa khóa để thành công. Bạn sẽ ngập lụt trong quá nhiều thứ phải làm hay muốn làm, và không biết làm thì trước. Bạn luôn lo nghĩ về ... To-do list và mất hết cảm nhận về cuộc sống, chứ đừng nói tới cuộc sống thoải mái và thư thái.

Bạn thèm cảm giác ... thất bại và thư thái trước đây. Nhưng đó là ảo giác thôi, vì không ai thất bại mà thư thái được mãi.

"Big 3"

Một ngày bạn thức dậy, ví dụ với một To-do list, bạn sẽ làm gì? Thật khó xử và khổ tâm. Bạn phân vân giữa việc muốn làm và việc cần (nhưng không muốn) làm. Bạn làm việc muốn làm trước hay việc cần làm trước?

Hơn nữa, bạn làm việc khó hay việc dễ trước? Vì nếu bạn làm việc khó mà không xong (thường việc khó cần nhiều thời gian) thì bạn không có cảm giác mãn nguyện, được giải thoát nên bị suy giảm động lực. Còn bạn làm việc dễ mà việc khó và quan trọng không xong, bạn cũng vẫn bị cảm giác lo lắng, bất an vì việc khó chưa giải quyết được mà bạn nhất định phải giải quyết nó.

Do đó, quan trọng là xác định "Big 3" tức là 3 việc quan trọng phải làm xong hay bắt tay vào làm trong một ngày. Bạn nên quyết định từ tối hôm trước hay ngay từ đầu ngày. Xác định xong 3 việc này rồi hãy bắt đầu làm. Nếu xong bạn có thể làm các việc nhỏ và dễ, hay các việc bạn thích làm.

Những việc khó không thể giải quyết nhanh

Khi xác định Big 3 sẽ có những việc khó không để giải quyết một sớm một chiều. Bạn hãy đặt mục tiêu ví dụ "Lên cách thực hiện XYZ" hay "Làm 30% XYZ" chẳng hạn.

Bạn không cần làm xong ngay lập tức trong ngày mà theo từng bước (step by step). Việc thì cũng cần thời gian, thậm chí rất nhiều thời gian. Việc càng khó càng cần nhiều thời gian. Và bạn cũng cần giải quyết nhiều việc khác, vì không ai chỉ tập trung một công việc được cả.

Thời gian buổi sáng

Nếu bạn làm việc đầu óc hay là cú đêm thì buổi sáng năng suất thường thấp vì não chưa khởi động xong. Hãy làm các việc chân tay không cần đầu óc vào buổi sáng để khởi động. Tôi thì thường đi chợ và nấu ăn hay làm việc giao tiếp xử lý giấy tờ.

Con người chỉ có thể làm việc tập trung khoảng 4 giờ mỗi ngày thôi. Nên hãy dành thời gian cho việc dễ dàng, không quan trọng, hoặc làm bạn vui vẻ trong thời gian còn lại.

Nếu không, bạn sẽ bị suy giảm năng suất và làm việc cực nhọc và sống không thư thái. Chẳng phải những người trong hoàn cảnh làm việc quá sức đều dễ bị cáu gắt, khó cảm nhận niềm vui trong cuộc sống và đặc biệt luôn làm việc với năng suất rất thấp, rất khó tập trung hay sao?

Tôi cũng hay rơi và tình trạng như thế. Nên tôi phải đề ra workstyle hợp lý để thực hiện. Tôi chỉ tập trung làm việc 4 tiếng / ngày (vì thật ra tôi THÍCH làm việc) chỉ sau khi đã xác định 3 việc quan trọng nhất (BIG 3).

To-do app

Trong năm 2017, tôi đã thành công trong lifestyle và đã giảm cân rất thành công, có sức khỏe tốt (không tốn đồng nào cho bác sỹ và bệnh viện), hơn nữa, chi tiêu còn rất hợp lý. Trong năm nay và trở đi, tôi sẽ tập trung vào workstyle để có cuộc sống đi làm thư thái.

Nhân tiện, tôi có dùng sổ tay bằng giấy để mang theo. Từ nay tôi sẽ dùng app To-do nữa. Tôi xài Bright Todo, bạn cũng có thể xài các app như Todoist vv. Có nhiều app lắm.

Sở dĩ xài app (xài sổ tay vẫn rất tốt) là vì có thể thiết lập cả Daily Habit (thói quen tốt hàng ngày) cũng như Long-term Goal (mục tiêu dài hạn một cách dễ dàng). Tốt nhất là kết hợp cả sổ tay và app.

Bạn hãy tự thiết kế phong cách riêng cho bạn chứ công cụ thì nhiều lắm.

Các bạn chuẩn bị du học và đang du học hãy áp dụng công thức này nhé!
Mark

>>Todo-list cũng có thể giết bạn

No comments:

Post a Comment