Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, February 15, 2018

[Kinh tế học] Vì sao nghề hoa tết ĐÃ phá sản?

Nghề hoa tết ĐÃ phá sản, chỉ là người ta chưa nhận ra thôi. Tôi đã nhận ra và nói về điều này khá lâu rồi. Đặc biệt là tôi cũng đã nói về việc vì sao nông nghiệp nhỏ lẻ phá sản.

Trong bài này tôi nói về lý do nghề hoa tết phá sản, về mặt kinh tế học.

"Nghề hoa phá sản là tất yếu, không phải là ngẫu nhiên"

Vì người bán hét giá? Vì người mua chỉ muốn đợi tới ngày 30 để xin miễn phí? Vì cả hai đều xấu tính? Tôi không nghĩ vậy. Người VN là xông xênh nhất trong chuyện tiêu tết rồi. Chẳng có ai xấu tính ở đây cả. Ngoài ra, "tính xấu của con người" thường chỉ là ảo giác. Tất cả là do hoàn cảnh đã thay đổi.

Tóm lại là mọi người không ý thức được sự thay đổi của thời cuộc mà thôi.

Lý do bề mặt là thế này: Mỗi năm thị trường hoa tết vỉa hè, công viên giảm đi 30%, người bán không đổi dẫn tới ế ẩm, người bán còn đông hơn người mua. Vì thế, để thu hồi vốn, người ta lại TĂNG GIÁ bán, hay ít ra là bán giá cao. Việc này lại dẫn tới ế hàng và bán đổ bán tháo.

Đây là một vòng luẩn quẩn không lối thoát và không người bán nào muốn vướng vào cả. Chẳng lẽ họ bán giá "phải chăng" và chấp nhận thua lỗ ngay từ đầu?

Lý do thật sự nghề hoa tết đã phá sản

Không phải do thương lái hay người bán hét giá, không phải do người mua chỉ muốn xin không muốn mua. Chúng ta nên tránh rơi vào cái bẫy phê phán con người. Tôi không bao giờ phê phán con người, tôi chỉ phê phán hoàn cảnh. Vì phê phán con người là sai lầm. Tôi không nghĩ người này tốt đẹp hơn nên có quyền phán xét người kia.

Lý do nghề hoa tết phá sản cũng y chang vì sao nông nghiệp nhỏ lẻ phá sản.

Vì nhu cầu còn rất ít nhưng người trồng hoa bán hoa không còn biết phải làm gì để kiếm sống: Họ không nắm được thời cuộc và vẫn sống y như cũ với hi vọng năm sau sẽ "may mắn".

Bây giờ mua hoa rất rẻ: Bạn chỉ cần ghé siêu thị hoặc cửa hàng hoa của các hãng có thương hiệu.

Chi phí trồng hoa hay làm nông nghiệp kiểu cá thể rất cao và không thể cạnh tranh được với các hãng lớn làm nông nghiệp kiểu công nghiệp nữa (các hãng nông nghiệp có kỹ nghệ và thương hiệu).

Điều này giống siêu thị và chợ cóc: Không còn nhiều người mua ở chợ cóc nữa nhất là người thu nhập cao.

Bạn chỉ có thể làm nông nghiệp nhỏ lẻ bằng SẢN PHẨM ĐẶC THÙ tức là sản phẩm mà hãng lớn không làm hoặc không làm được một cách công nghiệp hay bạn có bí mật gia truyền.

Tương lai nào cho người kinh doanh hoa?

Nghề trồng hoa dầm mưa dãi nắng là không còn cần thiết nữa, vì hoa giờ đã sản xuất công nghiệp được rồi. Cái mà khách hàng cần là DỊCH VỤ. Tóm lại thì trong thời đại này, người ta không cần hàng hóa nữa nên chỉ có cách là cung cấp dịch vụ mà thôi.

Chỉ các cửa hàng cung cấp dịch vụ tốt về hoa (kể cả hoa tết), có chất lượng và thương hiệu mới có thể giữ khách hàng lâu dài.

Nền kinh tế VN đang chuyển dịch từ SẢN XUẤT sang DỊCH VỤ, và việc sản xuất theo mô hình cũ là không còn phù hợp về chi phí, giá cả nữa.

Tất nhiên, đa phần mọi người không nhận thức được hoàn cảnh và thời đại nên họ sẽ chỉ bỏ nghề khi đã thực sự phá sản. Các làng hoa sẽ trở nên tiêu điều. Rất nhiều người đang bước chân vô vòng xoáy của thời đại hỗn loạn này. Tương lai của họ không khác gì mấy trong "Tắt đèn". Sớm muộn gì họ cũng sẽ phải lên thành phố để mưu sinh bằng nghề dịch vụ, dù họ vẫn còn đất đai ở quê (dù sao thì các tập đoàn nông nghiệp quốc tế cũng sẽ thâu tóm lại để làm nông trại công nghiệp).

Theo tôi thì nên bỏ kinh doanh kiểu định hướng tết và hãy làm dịch vụ tốt trong cả năm. Nếu bạn thực sự thích tết, hãy ăn tết trong cả năm. Không cần phải vội vã kiếm tiền tiêu tết rồi lại vội vã tiêu tiền trong tết. Tưởng thế mới là chính đạo?
Mark

No comments:

Post a Comment