Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, July 11, 2017

"Que sera, sera"

"Que sera, sera" là tiếng Tây Ban Nha, nghĩa là:
Cái gì tới sẽ tới.
What will be, will be (Whatever will be, will be)
成るように成る (Naru youni naru)

Người Nhật cũng hay nói là ケセラセラ (Kết, xê ra, xê ra!) "việc gì tới sẽ tới". Tức là, đừng cố gắng lo nghĩ chuyện tương lai. Cho dù bạn có lo lắng, nghĩ ngợi thì cũng vậy thôi, việc tới vẫn cứ tới (và việc không tới vẫn ... không tới). Đây cũng là một thái độ trong cuộc sống.

Chúng ta không thể nào biết trước được tương lai mà phải theo đúng trình tự, thủ tục, một cách tuần tự. Bạn có thể đọc thêm ở bài Thời gian tuyệt đối.

Que sera, sera = Việc gì tới sẽ tới

Tôi nghĩ đây là thái độ quan trọng bậc nhất trong cuộc sống. Vì trong đa số trường hợp, bạn chẳng cần làm gì. Mọi việc vẫn tiến triển và bạn vẫn thấy được kết cục của nó. Đừng cố gắng làm gì nếu bạn không chắc điều đó có ngu ngốc hay gây hại hay không.

Thực ra, đa số việc tôi làm đều thuộc dạng ngu ngốc. Những việc tôi làm mà không ngu ngốc thì lại thường mang tính hủy hoại ^^ Nên nếu tôi không làm gì, đó lại có vẻ là việc đúng đắn và khôn ngoan.

Sai lầm của đa số nhân loại là cố gắng làm gì đó trong nghịch cảnh, mà họ thường là sai lầm. Thay vì né mũi tên làn đạn thì lại xông pha trận mạc và bị dính thêm nhiều vết thương. Cuộc sống dạy chúng ta rằng chúng ta không thể thay đổi được nghịch cảnh mà chỉ có thể giữ vững ý chí mà thôi.

Chúng ta chuẩn bị tinh thần cho tương lai, khi chiến tranh xảy ra, chứ không phải lo lắng về chuyện chiến tranh sẽ xảy ra. Vì có lo lắng hay không thì chiến tranh vẫn xảy ra. Điều quan trọng là chuẩn bị tinh thần vật lực và tham gia với lòng nhiệt huyết lớn lao.

Ngoài ra, cần nhớ là: Cuộc đời thường khó mà chiều theo ý muốn con người.
Có lúc thì dù nỗ lực bạn cũng chẳng đạt được gì cả, có lúc cuộc đời lại chiều chuộng bạn tới mức hư hỏng. Hoặc bạn chẳng thu hoạch gì hoặc thu hoạch quá nhiều, đây là tính chất của cuộc đời. Chúng ta, những cá nhân nhỏ bé, chẳng thể làm gì để thay đổi tính chất này.

Tất nhiên là cũng có trường hợp "đợi dài cổ". Đó là cách sống vô bổ vô ích trong cuộc đời mà nhiều người đang áp dụng. Vì thế, điều quan trọng là học tập và lao động hàng ngày. Những điều diễn ra ở thế giới xung quanh thật sự là ngoài ý chí của chúng ta. Ai mà quyết định được mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào?

Thái độ tốt nhất mà bạn có thể áp dụng là: INDIFFERENT. Tức là "bất biến" hay "không thay đổi". Dịch nôm na ra thì là "Dĩ bất biến, ứng vạn biến". Vì thời gian vẫn tiến triển nên mọi thứ khi tích tụ lượng đủ sẽ thay đổi về chất và cục diện sẽ thay đổi thôi. Chẳng có gì có thể tồn tại mãi mãi, kể cả nỗi đau hay nghịch cảnh. Bạn không thể vui mãi hay buồn mãi theo nguyên tắc "chết là hết chuyện" đúng không nhỉ?

Có hẳn bài hát "Que sera, sera":


Lời:
"Que Sera, Sera"
When I was just a little girl
I asked my mother
What will I be
Will I be pretty
Will I be rich
Here's what she said to me
Que sera, sera
Whatever will be, will be
The future's not ours to see
Que sera, sera
What will be, will be
When I grew up and fell in love
I asked my sweetheart
What lies ahead
Will we have rainbows
Day after day
Here's what my sweetheart said
Que sera, sera
Whatever will be, will be
The future's not ours to see
Que sera, sera
What will be, will be
Now I have Children of my own
They ask their mother
What will I be
Will I be handsome
Will I be rich
I tell them tenderly
Que sera, sera
Whatever will be, will be
The future's not ours to see
Que sera, sera
What will be, will be
Que Sera, Sera

No comments:

Post a Comment