Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, July 23, 2017

Tiếng Nhật như là sự giải thoát

"Tiếng Nhật là sự giải thoát, tiếng Việt là sự đau khổ."
- Mark -

Tất nhiên là trừ tiếng Việt ở đây ^^
Hãy mở bất kỳ trang báo nào tiếng Việt, ngoài các sự việc tiêu cực, giáo điều, đạo đức giả thì chẳng còn gì. Càng sống, càng đọc tiếng Việt con người càng loạn trí. Càng sống sẽ càng đau khổ hơn, sự thực là thế. Và mê tín dị đoan (hay tâm linh) sẽ kéo tới như điều tất yếu.

Ngược lại, nếu đọc tiếng Nhật bạn sẽ luôn tìm thấy sự giải thoát (解脱 gedatsu). Chỉ bạn nào thực sự hiểu tiếng Nhật và văn hóa Nhật mới cảm nhận được điều này.

Vì sao sự giải thoát lại quan trọng đến thế?

Như người ta vẫn nói "đời là bể khổ", thật ra điều này đúng với đa số mọi người. Họ không bao giờ được giải thoát. Họ sẽ phải theo tôn giáo, làm theo "nghi lễ" cho tới cuối đời. Không vì thế mà hạnh phúc. Họ chỉ gặp gỡ người giống mình, nghe thuyết giảng những điều xưa cũ, cố gắng tìm sự giải thoát mà chẳng bao giờ tìm thấy. Điều đó thể hiện trên nét mặt của họ. Nhìn mặt một người là bạn sẽ nhìn thấy cả cuộc đời của họ, nếu không, bạn cũng giống họ.

Sự giải thoát sẽ tới nếu bạn biết vì sao bạn đau khổ. Nếu bạn biết vì sao bạn đau khổ, bạn sẽ nhìn thấy điều tất yếu của sự việc và bạn không đau khổ nữa. Thay vào đó, bạn cảm nhận cuộc sống, một cách đích thực. Tôi gọi đây là LƯƠNG TRI. Ý nghĩa lớn của cuộc đời là tìm thấy lương tri (hay lương tâm) của bản thân.

Tiếng Nhật, văn hóa Nhật là một con đường như thế. Sự thật là bạn nên học một ngôn ngữ lớn, bạn BUỘC PHẢI học môt ngôn ngữ lớn của những dân tộc đã khai sáng. Bạn nên là một trong số họ. Đây là lý do vì sao tôi đọc tiếng Mỹ khá tốt và thật ra tôi đọc cả tiếng Mỹ lẫn tiếng Nhật.

Ngay từ đầu tôi nói rằng không phải hạnh phúc mà sự thanh thản mới có ý nghĩa quyết định. Sự thanh thản là nền tảng của cuộc đời. Hạnh phúc có thể bất chợt tới, cũng có thể chợt mất đi, chỉ có sự thanh thản là có thể duy trì lâu dài mà thôi.

Bạn học tiếng Nhật là để đọc những điều đúng đắn. Bằng việc học tập những điều đúng đắn, bạn sẽ tự giải thoát cho bản thân. Không ai hay tôn giáo nào có thể giải thoát cho bạn cả. Chỉ một mình bạn tự giải thoát cho bạn được mà thôi. Nếu vẫn không hiểu chân lý này thì vẫn chỉ đang ở trong mê lộ mà ngỡ mình đã thoát ra ngoài. Và rồi một ngày sẽ lại đau khổ mà không hiểu vì sao.

Tôi thường bị ám ảnh bởi LUÂN LÝ, LỄ NGHĨA. Bởi vì sự giải thoát chỉ có thể tới khi bạn có luân lý và lễ nghĩa. Nếu có lương tri thì người ta sẽ hiểu và sẽ chấp nhận một cách tự nhiên những thứ này. Cũng có thể tôi là người đần nhất Việt Nam chăng? Ai mà biết được.

Với các bạn đi du học Nhật Bản

Mục tiêu là hãy vào đại học quốc lập và học tốt tiếng Nhật và văn hóa Nhật. Vào đại học nào cũng được, học ngành gì cũng được, hãy sống trong đó và cảm nhận. Đừng hài lòng với tiếng Nhật nửa mùa, hay tiếng Nhật bồi, vì việc đó sẽ không giúp ích lâu dài cho bạn.

Tôi nghĩ đi du học mà có sự nghiệp thành công cũng rất tốt, mọi người nên hướng tới thành công. Nhưng quan trọng hơn là phải học tốt tiếng Nhật và cảm nhận được cái hay của nó.

Bạn có thể tốt nghiệp trường này, ngành kia, nhưng rốt cuộc người ta vẫn đánh giá bạn qua KHẢ NĂNG NGÔN NGỮ và HIỂU BIẾT VĂN HÓA (tức là hiểu biết luân lý, lễ nghĩa). Vì đó mới là khả năng học tập thật sự của bạn.

Hơn nữa, học tiếng Nhật và đọc mọi thứ bằng tiếng Nhật rất hay mà. Bạn sẽ tìm được sự giải thoát trong đó. Về cơ bản, bạn không cần phải sống đau khổ nếu bạn đấu tranh với nghịch cảnh và học tập để tiến bộ mỗi ngày.

Đừng học giáo điều kiểu VN nhé, trừ khi bạn muốn thành nô lệ để người khác đè đầu cưỡi cổ. Vì người VN thì mãi mãi sẽ chỉ cổ xúy, ca ngợi chủ nghĩa gia đình, sùng bái cha mẹ, sùng bái cá nhân mà thôi. Họ chẳng bao giờ được giải thoát, và chẳng tìm thấy lương tri.

"Chẳng ai sinh ra để đau khổ, trừ những người (mà cha mẹ họ) muốn thế."
- Mark -

No comments:

Post a Comment