Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, April 30, 2018

Mài giũa để tỏa sáng

磨いて輝く
Migaite kagayaku
Mài giũa bản thân để tỏa sáng

Bất kỳ ai cũng có thể tỏa sáng và có thể sống hạnh phúc. Tuy nhiên không nhiều người làm như vậy. Mọi người quá bận rộn, quá vội vã, quá thích chạy đua với nhau, thích chạy đua với ... thời gian, thích đốt cháy giai đoạn, thích tìm tới những giải pháp nhanh chóng trong cuộc đời, vv nên không có thời gian cho việc học tập, mài giũa bản thân.

Hậu quả là trở thành con người không hấp dẫn, không có giải pháp lâu dài, chỉ có cách chữa cháy ngắn hạn (quick fix) vv nên cuộc đời không nhiều cảm xúcxúc cảm.

Khi đã trở thành con người vội vã, hay coi bản thân là trung tâm thì rất khó để học tập và mài giũa để tỏa sáng.

Tuổi trẻ là tài sản khổng lồ. Vì bạn có thời gian và có thể lựa chọn có tỏa sáng hay không. Vậy bạn có muốn tỏa sáng hay không?

Bạn có cam kết sẽ học tập thành tài hay không? Bạn có thời gian để làm việc đó hay không?

Tôi lấy ví dụ, bất kỳ ai cũng có thể trở thành cao thủ tình trường (vì nghe đâu, tiền, tình và con cái rất quan trọng trong cuộc đời). Dù bạn là nam hay nữ, thì cũng nên trở thành cao thủ tình trường, không, bạn PHẢI trở thành cao thủ tình trường. Vậy làm thế nào?

Bạn phải có mindset đúng. Vì thế, bạn phải học về nó. Bạn phải học về QUÁ TRÌNH (THE FLOW). Đây không hẳn là các kỹ thuật mà chỉ là hiểu một cách đúng đắn về quá trình thôi.

Bạn cần phải quan sát thế giới xung quanh nhiều hơn là bản thân. Nếu bạn không quan sát thế giới, bạn sẽ không thể biết cách nó vận hành. Nếu bạn không học lịch sử, tâm lý học, vv bạn sẽ không thể hiểu được tâm lý con người.

Riêng trong tình trường, xã hội thường nhồi vào đầu bạn là hãy lấy người yêu bạn, có công ăn việc làm ổn định, sẵn sàng chiều theo ý muốn của bạn, có thể chăm sóc bạn lúc bạn bệnh vv. Không sai chút nào. Nhưng cảm xúc ở đâu?

Chẳng có chút cảm xúc gì. Cho dù bạn gặp một người yêu bạn hết mình như thế (nhất là các bạn nữ rất hay gặp những kẻ si tình), sẵn sàng phục vụ bạn, thậm chí phục tùng ý chí của bạn, thì bạn vẫn không có cảm xúc. Vì bạn chẳng cần phải cố gắng hay thay đổi gì cả. Bạn không tiến bộ. Ngược lại, bạn trở thành người thích đòi hỏi, và còn bị xuống cấp nữa.

Hơn nữa, với một người đã hoàn toàn phục tùng bạn, bạn còn phải CHỊU TRÁCH NHIỆM dẫn dắt cuộc đời của họ nữa. Ví dụ đi chơi đâu, đi ăn gì, vv bạn phải quyết định mọi thứ.

Bạn không có gì phải cố gắng, vì thế bạn không tỏa sáng. Bạn đơn giản là không có cảm xúc. Chẳng ai có cảm xúc bên cạnh một người nhút nhát, thiếu thốn tình cảm, bất an và không có chính kiến cả.

Bây giờ hãy tưởng tượng một mối quan hệ thật sự có cảm xúc: Bạn thật sự thích người đó, thích tính cách hay cách nói chuyện của người đó, vv. Vì thế bạn cố gắng để hoàn thiện bản thân. Vì bạn luôn sống trong cảm xúc nên bạn luôn phát triển bản thân lên cao hơn. Từ đó bạn lại trở nên hấp dẫn hơn và bạn lại có nhiều cơ hội hơn.

Thật sự là nếu bạn có cảm xúc, bạn sẽ mài giũa để tỏa sáng.

Vì sao tôi vẫn cố gắng viết blog mỗi ngày? Vì tôi có cảm xúc nên tôi cố gắng duy trì đều đều.

Đi du học = Mài giũa để tỏa sáng

Chắc chắn nếu bạn phải thích đi du học, hay thấy cần đi du học thì bạn mới đi du học (trừ việc đi kiếm tiền hay đi theo định hướng gia đình mà không có chính kiến). Chắc một nửa là do manga và anime, hay một số là do tiếp xúc với người Nhật và thấy "cảm động". Dù vì lý do thì thì du học là cơ hội để bạn mài giũa bản thân.

Bạn phải học cách thích ứng với một nền văn hóa và xã hội khác hẳn, phải sắp xếp giữa việc học và đi làm thêm, và vừa phải tìm con đường học lên cao và ôn thi nữa. Ngày nào của bạn cũng như là cuộc đấu tranh vậy.

Bạn còn phải học ngôn ngữ mới bằng mọi giá nữa. Hơn nữa, bạn phải tự làm mọi việc, không còn ai trợ giúp bạn như ở nhà. Do đó, đi khoảng 3 năm là bạn trở thành con người khác hẳn. Bạn sẽ nói được trôi chảy ngôn ngữ mới, thích ứng được với cuộc sống mới.

Bạn sẽ gặp rất nhiều người mới có nền tảng (background) khác hẳn bạn. Gồm cả các thầy cô dạy bạn. Vì thể bạn có thể tìm thấy hay tổng hợp được hình mẫu (role model) để học tập và phấn đấu.

Hình mẫu (model) là rất quan trọng. Vì sao lại là người ấy? Vì sao bạn muốn trở thành người như người ấy? Vì người ấy có sự lối cuốn (charming) và khiến bạn có cảm xúc. Vì thế sẽ khơi gợi mong muốn học tập, mài giũa trong bạn để trở thành người giống người ấy.

Hình mẫu và cảm xúc của bạn là rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn học tập và mài giũa một cách tự nhiên, và rồi một ngày bạn sẽ thật sự tỏa sáng.

Đã có rất nhiều bạn, cả nam lẫn nữ (đặc biệt là các bạn nữ) đã tỏa sáng: Các bạn cư xử đúng đắn, yêu quý mọi người và được mọi người yêu quý. Và quan trọng hơn là các bạn có lòng nhiệt huyết để học tập và mài giũa bản thân mỗi ngày.

Nếu không đi du học, bạn rất khó gặp những người có background khác bạn, vì thế khó mà tìm kiếm ra được hình mẫu cho mình. Bạn không thoát được nền văn hóa của bản thân, nên bị hạn chế năng lực và khó trở thành người có năng lực và khả năng thích ứng, học tập mang tính toàn cầu.

Thậm chí, bạn còn không cần quá cố gắng. Vì một khi có cảm xúc thì bạn sẽ nỗ lực một cách tự nhiên, tự chủ.

Đơn giản là bạn đã có dũng khí để quyết định đi du học (phiêu lưu) để học điều mới.

Hãy giữ vững tinh thần như thế và mài giũa bản thân để tỏa sáng nhé!
Mark

No comments:

Post a Comment