Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, September 11, 2017

"Tháng cô hồn" và cách nhìn (có lẽ tương đối) khoa học

Vì sao có "tháng cô hồn" và "tháng cô hồn" có đáng sợ không?

Tháng cô hồn là tháng 7 âm lịch, tức là tầm tháng 8 dương lịch, gọi là tháng cô hồn vì đây là tháng hồn ma từ âm phủ tràn ngập lên, theo "lý thuyết" là thế. Tháng này đáng sợ vì có nhiều hồn ma, quỷ đói, vì thế người ta thờ cúng đám ma quỷ này.

Tôi chẳng thấy tháng cô hồn có gì đáng sợ, vì tôi không sợ ma quỷ hay bọn cô hồn. Nếu định sống kiểu "cô hồn" thì tôi vẫn làm tốt hơn đám ấy nhiều.

Theo "lý thuyết" thì người ta sợ ma quỷ, cô hồn. Nhưng chẳng phải những người thờ ma quỷ, thờ người chết cũng chính là cô hồn hay sao? Họ đang sợ chính họ, hay đúng ra, sợ chính cái bóng của họ. Một người mà sợ chính cái bóng của mình thì phải hỏi rằng lòng can đảm và dũng khí của họ ở đâu? Không thể sống trong sợ hãi mãi được. Ma quỷ sẽ chỉ đeo bám bạn và ám ảnh bạn nếu bạn sợ hãi chúng. Nếu bạn không sợ hãi và có thể nhìn thẳng vào mắt chúng, thì bóng ma sẽ lập tức tan biến. Đúng ra, ma quỷ phải sợ con người, một con người đúng nghĩa. Đây gọi là "chính nhân quân tử".

Vì bạn có sức mạnh của thượng đế, và vì bạn biết môn thần học (theology). Để không gặp rắc rối với người sống, bạn phải biết môn tâm lý học. Để không gặp rắc rối với bọn ma quỷ, hay đám cô hồn, bạn phải học môn thần học. Lý thuyết thì đơn giản vậy thôi.

You can't live in fear - "Ghost Rider".
Không thể sống trong sợ hãi.
Đó không phải là cách sống của chính nhân quân tử.

Vì sao người ta sợ tháng cô hồn?

Cũng như lý do họ sợ ngày trăng rằm và ngày Một âm lịch, nên họ thờ cúng. Ngày rằm là ngày mặt trăng gần trái đất nhất, ngày Một âm lịch là ngày mặt trăng xa trái đất nhất, những ngày này lực hấp dẫn thay đổi (tương ứng với phần hấp dẫn từ mặt trăng) nên con người ta bị ảnh hưởng về thể chất và tinh thần. Họ rơi vào trạng thái bất an vô cớ, hay dễ cáu giận mất kiểm soát. Số vụ án vào ngày trăng rằm được cho là tăng đáng kể so với ngày thường.

Đây là lý do mà ở phương tây có truyền thuyết về "ma sói" (tôi cũng vừa là cô hồn, vừa là ma sói đây). Còn ở phương đông người ta thờ cúng người chết, cụ thể là tổ tiên đã khuất của họ. Họ làm cỗ bàn và thắp hương. Vì cỗ bàn giúp tăng cường dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe còn mùi hương là mọi người trấn tĩnh lại.

Tức là về mặt khoa học thì hành vi tương đối hợp lý. Nhưng họ chỉ không biết vì sao có tục lệ đó, và vốn từ đầu họ không hiểu vì sao làm thế. Thấy cha mẹ làm thế thì làm theo thôi chứ chẳng hề hiểu gì. Và họ thấy nó "tốt" theo kiểu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" mà không biết rằng mùi hương sẽ giúp họ trấn tĩnh và hóa ra, việc không làm gì là tốt nhất.

Vì với những người không hiểu gì thì không làm gì sẽ đỡ phá hoại. Càng làm càng hỏng, càng làm càng nát mà. Nhất là vào những lúc mệt mỏi như ngày rằm và mùng Một âm lịch.

Tương tự đối với tháng cô hồn. Vốn là tháng cô hồn là tháng 7 âm lịch và do đó thường là tháng 8 dương lịch. Tháng 8 dương lịch có gì đặc biệt?

Đó là tháng giữa mùa hè cực kỳ nóng. Con người cực dễ bị tổn thương thể chất, và từ đó tổn thương tinh thần. Tháng Tám rất khát nước. Vì dù bạn không làm gì thì người bạn cũng sẽ bốc hơi nước và bạn khát, thật sự khát. Tháng Tám cũng rất nóng nên rất khó ngủ, lại càng khiến người mệt mỏi.

Vì tháng Tám không tỉnh táo nên bạn làm gì cũng dễ xôi hỏng bỏng không. Các mối quan hệ thường trục trặc, người ta thường thất hứa vì nhiều lý do. Mọi việc có xu hướng bị chậm trễ vì ai cũng mệt mỏi.

Và vì thế họ bịa ra tháng cô hồn. Trước hết là tránh ra quyết định quan trọng, nhất là tiền bạc. Càng không làm thì càng không mất tiền. Sau đó là thờ cúng, vì thờ cúng thì sẽ có đồ ăn để nâng cao thể lực, ngoài ra thắp hương sẽ làm trấn tĩnh tinh thần.

Nếu làm gì không thành công thì họ sẽ đổ cho việc cô hồn quậy phá. Thế là cả xã hội không làm gì vào tháng cô hồn, đã nghèo lại còn nghèo hơn, mất đứt một tháng không làm ăn gì. Càng nghèo thì lại càng mệt vào tháng cô hồn, nên lại càng mê tín dị đoan hơn. Đây sẽ thành một vòng luẩn quẩn của xã hội nghèo.

Chứ xã hội phương tây có tháng cô hồn đâu. Họ chỉ có nắng nóng kéo dài và uể oải thôi.

Vì sao con người không sợ tháng cô hồn?

Bạn hiểu thì bạn không sợ. Hơn nữa, như đã nói, bạn không sợ ma quỷ vì bạn biết về thần học (theology). Ma quỷ sợ con người chứ việc gì con người phải sợ ma quỷ.

Và vì con người không thờ người chết, không thờ ma quỷ. Người ta thờ thứ gì thì sẽ sùng bái thứ đó và sẽ trở nên kính sợ thứ đó như một thói quen khó bỏ để thỏa mãn tâm hồn yếu đuối, nhút nhát bên trong.

Do bạn uống nhiều nước nữa. Vì tháng Bảy âm lịch thường rất nóng, cơ thể dễ mất nước. Đây cũng là lý do mà giảm ký thường thành công vào tháng Bảy mà.

Thêm lý do nữa là, giờ đã có máy lạnh, không thật sự nóng lắm nhỉ. Nhất là khi bạn ở tầng cao nữa. Cô hồn muốn trèo lên tầng cao cũng khó, trên những nơi cao thế này chỉ có ma cà rồng thôi. Mà ma cà rồng thì hoạt động quanh năm, đâu nhất thiết là phải vào tháng cô hồn?

Nhân tiện, bạn đâu phải kẻ nhút nhát sợ bất kỳ thứ gì người ta bịa ra? Nếu sống trong sợ hãi thì chính bản thân đã trở thành một cô hồn trong cuộc đời, sợ cả cái bóng của chính mình. Sống là không sợ hãi và ngẩng cao đầu như một chính nhân quân tử. Hãy đấu tranh cho công lý và trật tự bằng lửa và máu.

Hết chuyện.
Mark

No comments:

Post a Comment