Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, July 13, 2017

Vì sao con người bị tăng cân? Nguyên nhân số một...

Tất nhiên thường là do ăn uống vô độ hay lối sống không lành mạnh, ăn  khuya ngay trước khi đi ngủ, ít vận động, thậm chí ăn quá nhiều đồ ngọt, có cả tỉ nguyên nhân. Có rất nhiều người trải qua biến cố gì đó rồi mới tăng cân. Ngay cả việc đi du học cũng dễ khiến bạn bị tăng giảm cân quá mức: Người bị gầy rộc đi, người lại tăng cân vù vù. Chưa biết là gầy rộc hay tăng cân vù vù thì tốt hơn nhưng chắc chắn là ai cũng đau khổ. Chắc chắn đi du học thì bạn sẽ thay đổi cân nặng, bởi vì bạn thay đổi lối sống (LIFESTYLE) đặc biệt là dinh dưỡng, vận động nên chắc chắn là cân nặng sẽ thay đổi để phù hợp.

Lý do sâu xa để bạn bị tăng cân là: STRESS (CĂNG THẲNG).

Đặc biệt là phụ nữ càng dễ bị tăng cân do căng thẳng. Bởi vì, phụ nữ để ý tới cân nặng và hình thể cũng như nhan sắc nhiều hơn nam giới nhiều (thường là hơn 10 tới 100 lần). Vì thế, một khi họ bị thay đổi cân nặng thì họ còn bị stress vì việc này, và vì stress nên họ bắt đầu luôn thấy đói cồn cào và tiếp tục ăn để giảm căng thẳng cũng như cơn đói. Và vì nhận ra lối sống không mấy lành mạnh, phụ nữ lại bị căng thẳng thêm về lối sống. Họ thực sự bị bủa vây bởi đủ loại căng thẳng và chìm trong đó.

Nam giới cũng bị tăng cân do căng thẳng nhưng vì tính chất của nam giới là ít để tâm đến hình thể, hay thậm chí "miễn có tiền là được" nên mức căng thẳng thường ít hơn. Điều đó không có nghĩa là bị căng thẳng thì nam giới không tăng cân. Thực sự là về lâu dài họ có lối sống kém lành mạnh hơn phụ nữ nhiều, nên nam giới thừa cân thường nhiều hơn phụ nữ.

Dù bạn là ai, thì bạn cũng là nạn nhân của STRESS, luôn thấy đói còn cào và luôn ăn, luôn mở tủ lạnh lúc 12 giờ đêm và khoắng tất cả mọi thứ trong đó, chỉ để chống cơn đói và ngủ ngon hơn. Nhưng bạn thậm chí không biết là mình tăng cân vì bị stress vì thường thì người ta ít nhận thấy việc đó, chỉ biết là nếu đói sẽ không ngủ được.

Stress là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ăn uống vô độ

Đây không phải vấn đề về "ý chí". Vì nếu đói thì bạn cũng không làm việc được, và ban đêm nếu đói thì bạn không ngủ được. Với các bạn du học sinh thì mai còn phải đi học và đi làm mà nhỉ? Học thì có thể lên lớp thiền hoặc ngủ ^^ chứ đi làm mà không làm được là phá sản hoàn toàn, hậu quả cực kỳ nghiêm trọng. Việc này cũng lại gây stress cho các bạn. Nên nhớ là, cuộc sống du học sinh cực kỳ stress về tiền bạc, cũng như vấn đề visa (phải đi học đầy đủ, phải trả đủ học phí, vv và vv).

Khi bạn bị căng thẳng thì bạn sẽ thấy đói và sẽ ngốn mọi thứ, dù ý chí của bạn nói ngược lại. Chú ý là đây không phải vấn đề ý chí, mà chỉ là vấn đề về lí trí.

Bạn không nên tự trách bản thân vì bản thân bạn có lỗi gì đâu. Bạn bị căng thẳng thường trực và ai bị như thế cũng đều sẽ đói và ăn nhiều cả thôi. Nói lại là mặc dù bạn không hề nghĩ là mình bị căng thẳng và không nghĩ là căng thẳng nên bạn thấy đói. Sở dĩ như thế là vì khi ăn no và ngủ ngon thì tạm thời bạn lại nghĩ là mình không bị căng thẳng, cuối cùng việc ăn uống trở thành giải pháp chữa căng thẳng, cho tới ngày bạn tăng cân vù vù ^^

Khi bạn dừng ăn uống, việc căng thẳng trở lại với cường độ cao hơn, vì bạn còn bị căng thẳng cả về cân nặng nữa. ^^

Nhưng đừng quá lo lắng, tại Saromalang Overseas thì tôi sẽ bàn bạc kỹ về vấn đề cân nặng và tôi tin rằng mọi người sẽ thành công.

Bí quyết ăn uống để giảm cân khá đơn giản:
Chỉ ăn một chén cơm ngon mỗi bữa, thức ăn chỉ là để dễ nạp cơm hơn thôi ^^

Vấn đề về lý trí: Vì sao stress lại ăn nhiều?

Nếu bạn không stress và sống vui vẻ lành mạnh thì chắc chẳng ai tăng cân cả. Bạn bị tăng cân là do bạn stress việc đi học, đi thi, đi làm, ... toàn chuyện tiêu cực trong cuộc sống ^^

Đây chỉ là CƠ CHẾ SINH HỌC, đúng ra là vì có lợi cho sự tiến hóa. Trong lịch sử nhân loại thì có rất nhiều chiến tranh, bệnh dịch, đói kém, vv đặc biệt nạn đói. Con người chết vì nạn đói rất nhiều. Những người sinh tồn tốt hơn chính là những người tích mỡ tốt hơn. Người béo tốt dễ sống qua nạn đói hơn người gầy, quý tộc dễ qua nạn đói hơn nông dân (trừ khi bị giết bởi nông dân "thế thiên hành đạo" ^^).

Vì thế mà để sinh tồn tốt hơn khi cảm nhận stress thì người ta ăn uống nhiều để tích thật nhiều mỡ trong cơ thể. Những người tích được nhiều mỡ hơn thì sẽ sinh tồn tốt hơn qua nạn đói, và vì thế họ di truyền lại gien này cho thế hệ sau.

Tức là thừa cân không phải thứ quá khủng khiếp như chúng ta nghĩ.

Tuy vậy, thời nay thì nạn đói hiếm khi xảy ra, nên bạn bị "gậy ông đập lưng ông" nên bị chứng béo phì. Chẳng lẽ cứ phải có nạn đói để bạn chữa hết chứng béo phì?

Ngoài ra, nguyên nhân chính của stress là lo lắng về tương lai, không biết ngày mai sẽ ra sao. Thậm chí ngay ngày mai không biết mình có đi làm thêm được hay không vv. Vì thế cơ chế "tích lũy mỡ vì một tương lai" sẽ hoạt động và bạn bắt đầu chén sạch mọi thứ trong tủ lạnh.

Mà thời này đâu phải đổ mồ hôi đi kiếm đồ ăn như ngày xưa, chỉ cần có tiền vô siêu thị là bạn vác được cả tấn đồ về nhà, mỗi buổi tối bạn lại "giải trí" bên cánh cửa tủ lạnh.

Đây không phải là lỗi về ý chí của bạn, chỉ là vấn đề sinh học.

Biện pháp đối phó với căng thẳng và việc tăng cân

Tôi hi vọng là lí trí của bạn đã hoạt động. Bạn hãy hiểu là việc bạn ăn là dư thừa và sẽ tích mỡ, mà nguyên nhân là do bạn đang có một lối sống căng thẳng.

Do đó, về ăn uống hãy nói với bản thân các điều sau hàng ngày:
  1. Tôi chỉ ăn đúng giờ giấc đúng bữa
  2. Tôi chỉ ăn đúng khẩu phần đã quy định
  3. Tôi không ăn ngay trước khi đi ngủ mà chỉ ăn trước đó ít nhất 3 tiếng
Nếu muốn uống nước ngọt, thậm chí ăn bánh ngọt thì tùy ý, nhưng chỉ nên ăn vào buổi trưa thôi nhé. Bạn nên duy trì việc ăn cơm đều đặn đúng khẩu phần (1 tới 1.5 chén nếu là gạo Nhật) vì cơm cung cấp năng lượng nhanh để bạn hoạt động hàng ngày, và sẽ tiêu hóa được hết nếu bạn không ăn trước khi đi ngủ.

Bạn nên hiểu là thực ra bạn không cần phải ăn quá nhiều mà chỉ do căng thẳng "xúi giục" bạn mà thôi.

Còn làm sao để loại bỏ căng thẳng thì tương đối khó. Nếu bạn làm ca tối thì phải ăn muộn, mà lại ngay trước giờ đi ngủ mới ác. Vì hôm sau lại phải dậy sớm đi học. Hoặc bỏ học, hoặc bỏ làm thì đều bất khả thi. Mà không ăn thì chắc chắn không ngủ được. Do đó, bạn hãy cố gắng đổi ca hoặc đổi giờ học. Dù bạn ngủ giờ nào thì hãy đảm bảo là phải tiêu được hết năng lượng đã nạp vào bữa tối, tức là ăn sớm trước khi đi ngủ ít nhất 2 - 3 tiếng.

Căng thẳng thì ai cũng sẽ có thôi, nhưng hãy luôn nghĩ CÁCH SẮP XẾP CUỘC SỐNG hợp lý. Đây cũng là một kỹ năng mà bạn có thể học thông qua việc du học. Làm thế nào để có cuộc sống hợp lý thì phải động não suy nghĩ thôi. Thật ra thì ai cũng phải động não suy nghĩ cả vì ai cũng sẽ gặp rắc rối về vấn đề cân nặng (mà nguyên nhân là do vấn đề trao đổi chất mà tôi sẽ bàn vào dịp khác).
Mark

No comments:

Post a Comment