Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, December 16, 2020

Cách tiết kiệm khi đi ăn nhà hàng hay đi ăn ngoài

Kinh tế khủng hoảng thì người ta vẫn đi ăn ngoài, đi ăn nhà hàng, nhưng sẽ ăn ít đi và với ngân sách ít hơn. Lý do là vì mọi người muốn xả stress nữa.

Ví dụ, vì sao người ta đi nhậu hay đi cafe nhiều thế? Vì nếu ở nhà thì sẽ rất đông đúc, chật chội và stress. Ngay cả học sinh, sinh viên, buổi tối thường ngồi ở quán cafe vỉa hè tới giờ đóng cửa để chơi game là vì thế. Cho đỡ stress! Chứ phòng có cả chục người, ngột ngạt căng thẳng sao chịu nổi.

Khi tôi vào nhà hàng Nhật, tôi thấy mọi người vẫn đi ăn cả gia đình, nhưng ăn toàn món bình dân để tiết kiệm chi phí. Thành ra, nhà hàng cũng dần dần bị khách hàng biến thành quán bình dân. Nhưng làm thế có nên không?

Cách tiết kiệm tiền khi ăn hàng

Thực ra, vào quán mà ăn món rẻ tiền thì bạn đang lãng phí tiền bạc! Phải ăn món ngon và giá cao.

Hãy tưởng tượng thế này nhé. Bạn vào quán ốc, gọi một thố nghêu 40k, hay gọi cá chim nướng 200k? Mọi người sẽ gọi thố nghêu cho "rẻ". Nhưng thực sự rẻ không?

Nghêu thì vỏ nhiều, nếu lấy hết ruột ra cũng chỉ được nắm tay, không đáng 40k. Có lẽ giá gốc của nghêu chỉ có 10k thôi, còn bạn trả tới 30k tiền dịch vụ, tức là bạn chỉ ăn vào bụng được tầm 25% là cùng.

Còn cá chim thì sao? Đây là món cao giá, giá vốn của cá chim đã khá cao rồi, mà là quán bình dân thì không thể bán gấp đôi, gấp ba, vì mắc quá thì không ai ăn được. Ví dụ giá gốc của nó (nếu bạn tự mua) là 150k, thì công của quán chỉ là 50k, do đó, bạn ăn được 75% số tiền bỏ ra.

Như thế, món càng đắt, giá càng cao thì biên lợi nhuận của quán càng giảm đi, và tính ra, bạn sẽ ăn được nhiều hơn trên số tiền bỏ ra. Như thế, món có giá càng cao thì lại càng "rẻ".

Khi vào nhà hàng, bạn phải ăn MÓN NGON NHẤT, và phải là món bạn chọn trước từ trước. Thường thì mỗi nhà hàng có một số món như vậy, chứ đừng cố gắng vào nhà hàng ăn rau muống xào tỏi 50 - 100k/đĩa nhé.

Vì bạn về nhà xào thì rẻ hơn nhiều! Chỉ 10 - 20k là cùng.

Uống nước lọc miễn phí

Thay vì uống coca hay nước uống đắt đỏ, bạn có thể uống trước ở nhà hoặc là uống nước lọc miễn phí (nhà hàng xịn thường có nước lọc miễn phí).

Gửi xe miễn phí

Bạn cũng nên đi quán nào có chỗ gửi xe, tiết kiệm tiền gửi xe và công sức phải rút ví ra trả mấy ngàn.
Bạn nên chủ động chọn quán có không gian để gửi xe, ví dụ cùng một chuỗi thì chọn quán là cửa hàng độc lập trên phố, thay vì vào trung tâm thương mại và tốn tiền gửi xe.

Tiết kiệm được 5-10k đấy.

Không dùng khăn ướt (trả tiền)

Không cần dùng khăn ướt, trước hết hại môi trường, sau nữa là bạn phải trả tiền cho nó. Bạn có thể tự mang khăn giấy theo nhưng tôi cũng chẳng có xu nào mua khăn giấy cả. Tôi sẽ lau miệng bằng ... lưng bàn tay (chứ không phải lòng bàn tay), vì lưng bàn tay là sạch nhất rồi. Sau đó sẽ là đến cẳng tay nhé he he. Bạn có thể rửa tay sau vì nước miễn phí. Như thế, sẽ không phải trả tiền cho khăn ướt (thực tế thì tiền khăn rất nhỏ so với tiền bạn phải trả), và còn tốt cho môi trường nữa.

Hãy tiết kiệm bằng mọi giá và cuối cùng giác ngộ ra rằng, việc đó vui và giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền.

Còn lâu tôi mới trả những chi phí vô bổ. Tôi cũng không uống coca giá gốc 5k với giá đâu 30k nhé. Với 30k, có thể mua được bao nhiêu đồ uống ngon, chai cả lít kia mà.

Ăn ốc có thật sự rẻ?

Ăn ốc không rẻ như mọi người nghĩ. Một thố nghêu luộc, hay một con ốc nướng giá tầm 30-40k, nhưng nếu lấy hết ruột ra chỉ được tầm 2-3 đốt ngón tay, ăn được vài miếng. Giá là 10k/lần nhai, rất đắt đỏ.

Người vào quán ốc mắc hai sai lầm căn bản:
- Đi ăn ốc cho "bình dân"
- Gọi món rẻ để tiết kiệm

Cả hai điều trên đều sai. Món rẻ thì lượng rất ít, lại không ngon, nên không no. Mọi người chỉ no giả tạo do gọi món "mì xào rau muống", nhưng món này dầu mỡ nhiều, ăn vào chỉ no tạm thời, dinh dưỡng cực ít, năng lượng cực ít mà toàn dầu mỡ xấu. Cơ bản là hại sức khỏe. Thường sẽ là mì xào rau muống ốc giác, hoặc là mì xào rau muống ốc móng tay. Cả hai loại ốc này năng lượng đều rất ít, lượng chất cũng rất ít.

Vì thế, gọi món rẻ để tiết kiệm là SAI LẦM CHÍ TỬ.

Thà gọi món đắt như mực nướng, bạch tuộc nướng sẽ no thật sự và nhiều năng lượng hơn. Vì giá cơ bản càng cao, biên lợi nhuận càng thấp! Quán ốc lãi nhất là nghêu hấp, vì tiền nghêu cực rẻ!

Thứ hai là đi ăn ốc cho "bình dân". Ốc là món ai cũng nghĩ là bình dân, quốc dân, nên giá lạm phát từng năm và còn lâu mới "bình dân". Đây là món dễ ăn, dễ tìm mà thôi, nhưng theo quy luật cung - cầu thì giá nó đã tăng lên tương xứng.

Sở dĩ nó bị gắn mác "bình dân" là vì nó thường ở vỉa hè, không tốn tiền mặt bằng. Ngoài ra, nó còn kém vệ sinh. Vỉa hè và ngay cống thải thì bao giờ cũng kém vệ sinh!

Nhưng thực ra, vì nhu cầu rất lớn, nên giá cũng tăng tương xứng, so với lượng, chất và vệ sinh, thì ốc là món đắt đỏ nhất trên đời.

Vào nhà hàng ăn rẻ hơn nhiều!

Nếu bạn muốn thật sự ăn ốc, hãy vào siêu thị mua và tự chế biến đơn giản ở nhà.

Cuộc sống của tôi khá điền viên và chất lượng cao, mặc dù tôi tốn rất ít tiền. Vì hiệu suất tiền của tôi cao. Tôi có trong tay một danh sách nhà hàng quán ăn và tôi biết sẽ ăn gì khi vào đó. Tôi có thể đi thường xuyên mà không tốn kém mấy.

Mức độ hạnh phúc khi đi ăn nhà hàng là thế này:

Mức độ hạnh phúc = (Giá đồ ăn gốc mà bạn ăn được) / (Giá bán đồ ăn)

Ví dụ, nghêu giá gốc là 6k, bạn phải ăn với giá 30k, thì hạnh phúc rất ít, chỉ 20%. Đây là lý do món rẻ thường không hạnh phúc.

Đừng rơi vào cái bẫy ăn đồ rẻ cho ... rẻ, vì biên lợi nhuận của quán với các món này rất cao!

Ví dụ, bạn ăn pizza, hết 250k, giá gốc và công của nó là 200k, nhà hàng kiếm được 50k chẳng hạn.

Bạn uống coca hết 30k, giá gốc chỉ 5k, nhà hàng kiếm được 25k.

Bán hai cốc coca kiếm được 50k, không tốn công, không cần cơ sở vật chất, và bán pizza cũng chỉ được 50k. Nhà hàng rất hạnh phúc khi bán đồ uống!

Nhà hàng hạnh phúc thì mức độ hạnh phúc của bạn giảm xuống. Do đó, bạn muốn sống HẠNH PHÚC thì phải có CHIẾN LƯỢC đúng đắn.

Nếu bạn muốn trở nên giàu có, bạn phải tiết kiệm tiền và đầu tư là giàu cho bản thân. Nếu bạn luôn đem tiền làm giàu cho người giàu, cho chủ nhà hàng, thì làm sao giàu có được? Họ cũng giàu lên nhờ keo kiệt và vắt kiệt sức lao động của nhân viên, bòn rút từng xu của khách hàng.

Nếu bạn không chống tư bản, bạn sẽ khó mà giàu lên (trừ khi bạn giàu sẵn và tiền đẻ ra tiền). Và cách ăn uống khi đi ăn ngoài quyết định khá nhiều vận mệnh tài chính đấy.
Mark

No comments:

Post a Comment