Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, February 27, 2020

Quỹ index và quỹ ETF

Quỹ index: Quỹ chỉ số.
Quỹ ETF: Quỹ hoán đổi danh mục (Exchange-Traded Fund).

Nguyên tắc: Không phím hàng (khuyến nghị cổ phiếu nên mua) mà chỉ nên phím quỹ (khuyến nghị quỹ nên mua). Lý do thì tôi sẽ giải thích bên dưới.

Để an toàn, tôi không phím hàng cũng chẳng phím quỹ. Nhưng thỉnh thoảng có thể tôi vẫn phím quỹ.

Tôi cũng không nghiên cứu quá nhiều về các quỹ nhưng nếu bạn không có thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, hay không muốn mất thời gian, thì mua chứng chỉ các quỹ mở cho nhanh.

Nói nôm na thì quỹ index là quỹ lấy những cổ phiếu tốt nhất trên thị trường, theo một tỉ lệ danh mục hợp lý do chuyên gia lập ra, rồi chia trung bình tổng tài sản ra số cổ phiếu quỹ, và bạn mua những cổ phiếu quỹ này trên sàn chứng khoán như những cổ phiếu thông thường.

Quỹ ETF (hoán đổi) cũng tương tự như thế nhưng sẽ thay đổi danh mục khi một doanh nghiệp trong danh mục bị xuống hạng. Ví dụ trong danh mục có doanh nghiệp A và doanh nghiệp B là hai doanh nghiệp đầu ngành, sau đó B bị xuống hạng ba và doanh nghiệp C lên thành hạng hai, thì quỹ bán hết cổ phiếu của B đi đổi sang thành cổ phiếu của C, vv.

Nôm na là thế. Những quỹ như thế thì thường sẽ lên xuống theo thị trường chứng khoán, và thường là chỉ mua những cổ phiếu mạnh nhất nên KỲ VỌNG sinh lời sẽ cao hơn thị trường chung.

Ưu điểm lớn nhất là bạn chỉ cần mua cổ phiếu quỹ (chứng chỉ quỹ), không cần quan tâm tình hình thị trường hay tranh bán tranh mua.

Nhược điểm là không thể kỳ vọng tỷ lệ sinh lời cao.

Đầu tư index vs. đầu tư chủ động

Đầu tư chủ động nghĩa là bạn tự chọn cổ phiếu và mua đầu tư hay đầu cơ, hay lướt sóng. Còn đầu tư index, quỹ ETF hay quỹ mở nói chung, thì là đầu tư thụ động.

Đầu tư chủ động thì bạn có thể ăn cá lớn, hoặc thua lỗ thảm, cơ bản là TỰ LÀM TỰ CHỊU.

Nếu bạn thích lời nhiều, có tính đầu cơ cao, được ăn cả, ngã về không, bạn không nên đầu tư quỹ index hay ETF. Tôi cũng chỉ tập trung đầu tư chủ động, theo danh mục của riêng tôi, chứ quỹ chỉ đầu tư để tham khảo.

Hơn nữa, ở VN thì hiện nay các quỹ sẽ thua lỗ thê thảm. Bạn chỉ cần nhìn thành tích của họ một vài năm gần đây là thấy. Bởi lẽ nền kinh tế không tăng trưởng (chỉ có nền kinh tế FDI là tăng trưởng).

Tôi cũng phân tích về quỹ cũng như danh mục của họ ở trên trang cá nhân.

Vì sao không nên "phím hàng" mà chỉ "phím quỹ"?

Phím hàng (khuyến nghị cổ phiếu "tốt" để người khác mua) là việc nguy hiểm cho bản thân. Lúc họ ăn họ sướng thì họ không nhớ tới bạn, tới khi họ thua lỗ hay trắng tay, họ sẽ hận bạn và réo tên bạn. Rồi sớm muộn bạn cũng sẽ bị nhân quả báo ứng.

Tôi không phím hàng. Vì đó là việc ngu xuẩn. Đừng bao giờ khuyên ai đầu tư, lúc sướng thì họ không chia cho bạn, lúc khổ họ trù oán bạn (trong tiềm thức).

Làm sao phím hàng mà thành công được? Bạn đề ra nguyên tắc, bạn giao dịch cả năm, nhưng cuối cùng lời lãi rất ít, chỉ 15 ~ 20% là cùng.

Khi thời khắc quyết định (critical moment) tới, bạn cần phá vỡ nguyên tắc và chơi tất tay (all-in), thì mới thắng lợi lớn được. Nghe thì có vẻ giống như đánh bạc, nhưng không phải, đây chính là CỜ BẠC (^o^).

Nếu một người chỉ chuyên nghe người khác phím hàng, họ không tư duy tốt và cũng không thể tùy cơ ứng biến, những người như thế sớm muộn sẽ mất sạch tiền. Và họ sẽ hận bạn sớm thôi.

Hoặc họ sẽ mất mát về tình cảm, đời sống cá nhân, do bị ám ảnh về tiền bạc. Chắc chắn bạn không muốn "lời khuyên" của bạn làm hại họ như thế!

Hơn nữa, quan điểm, thái độ, cũng như độ chấp trước, lòng tham của mọi người với tiền bạc là khác nhau. Cổ phiếu này có thể PHÙ HỢP THỂ CHẤT của bạn, nhưng lại không phù hợp thể chất của người khác, vì NIỀM TIN khác nhau, bạn có thể có niềm tiên, để đi tới cùng, nhưng người khác chưa chắc đã có.

Do đó, cùng một cổ phiếu, cùng một phương pháp đầu tư, vẫn chỉ có 1 người thắng, 9 người thua.

Nhưng phím quỹ thì không sao. Vì người mà họ hận là các "chuyên gia tài chính của quỹ", nói thẳng ra là một lũ bàn giấy ăn hại mà thôi.

Bọn đấy chỉ tư lợi, cổ phiếu tốt thì giữ lại cho bản thân, cổ phiếu hơi tốt mới cho vào quỹ. Trong một số trường hợp, quỹ còn làm các chiến sỹ đầu tư mất tiền. Dù bạn có là người phím quỹ, người mà họ hận là quỹ, không phải là bạn. Nên nếu thích thì bạn cứ phím quỹ thôi.

Nhưng tôi cũng không phím quỹ, mà chỉ phân tích để học tập trên Page cá nhân.

Các bạn ở Nhật thì nên tìm hiểu về インデックス投資 (index investment) và bắt đầu đầu tư sớm. Sau này lấy cư trú lâu dài ("vĩnh trú") và có đủ tiền trong tài khoản đầu tư, bạn có thể sang VN mà nghỉ hưu, sống điền viên. Mỗi năm bạn quay lại Nhật một lần để lấy tiền cổ tức, lợi nhuận đầu tư vv.

Kết hợp với tiền lương hưu (nenkin) ở Nhật, bạn sẽ đủ tiền sống dư dả, và trở thành công dân (cao tuổi) toàn cầu không biết chừng.
-mark-

4 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. cho mình được học hỏi qua page cá nhân của admin với ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. toàn kiến thức nhảm thôi, page là saromalang

      Delete