Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, March 8, 2015

Vì sao tư cách lưu trú (COE) chỉ có 1 năm 3 tháng?

Khi bạn đậu tư cách lưu trú (COE = Certificate Of Eligibility, tiếng Nhật: 在留資格認定証明書 Zairyū shikaku nintei shōmeisho [tại lưu tư cách nhận định chứng minh thư]) thì thước hết trường sẽ gửi bản scan của COE này, phiếu yêu cầu đóng học phí với số tiền phải đóng (invoice), giấy nhập học.

Bạn sẽ mang giấy tờ này ra ngân hàng điền form gửi tiền cho trường theo tài khoản chỉ định trên invoice.

Sau đó, trường sẽ gửi COE về. COE trông sẽ như thế này:


COE (tư cách lưu trú) để du học Nhật Bản

Nếu để ý kỹ thì thời hạn chỉ là "1year 3months" tức là chỉ được "1 năm 3 tháng" chứ không phải là 2 năm. Việc này là có lý do của nó.

Thời hạn chỉ có 1 năm 3 tháng!

Thời hạn TỐI ĐA bạn được học tiếng Nhật là 2 năm, do đó các cục xuất nhập cảnh Nhật Bản cho bạn thời hạn ban đầu là 1 năm 3 tháng. Trong 90 ngày khi visa còn thời hạn hiệu lực (tức là sau thời điểm 1 năm tới Nhật du học, trong vòng 3 tháng) bạn phải GIA HẠN VISA. Các cục XNC Nhật Bản đặt ra 1 năm 3 tháng là để họ xem bạn có đi học đầy đủ hay không, vì trong giấy tờ gia hạn visa có cả báo cáo của trường về tỷ lệ lên lớp của bạn. Nếu bạn ghỉ học quá nhiều và tỷ lệ lên lớp (gọi là 出席率 Shusseki-ritsu [xuất tịch suất]) thấp thì coi chừng!

Chú ý là mọi du học sinh đều có thời hạn "1 năm 3 tháng" như nhau và bạn cũng không cần lo lắng vì miễn là bạn vẫn đang học tại Nhật thì bạn sẽ luôn có thể GIA HẠN VISA (điều kiện là không nghỉ học nhiều, đóng học phí đầy đủ, không phạm pháp, ...). Tóm lại là nếu bạn không làm gì quá đáng thì cứ yên tâm mà học tập nhé. Nhật Bản cũng không bao giờ đuổi học sinh mà không cảnh cáo trước nhưng tốt nhất là hãy làm việc đúng đắn và không bao giờ bị cảnh cáo!

Sau khi có COE (bản gốc) thì bạn sẽ xin visa tại đại sứ quán/lãnh sự quán Nhật Bản. Họ sẽ đóng visa vào một trong trong hộ chiếu của bạn.

Vì sao visa chỉ có thời hạn 90 ngày?

Khi bạn xin visa du học Nhật thì visa sẽ được dán vào trong hộ chiếu thế này:

Visa du học Nhật Bản

Hãy chú ý vòng tròn đỏ. Ngày cấp Date of issue (ví dụ) là 17/9/2014 và Ngày hết hạn Date of expiry là 17/12/2014, tức là cũng chỉ có 90 ngày!

Đây không phải là THỜI HẠN VISA. Thời hạn visa là "For stay(s) of" ở bên dưới là 1 YEAR 3 MONTHS tức là 1 năm 3 tháng.

90 ngày chỉ là thời gian hết hạn của visa này, tức là bạn phải nhập cảnh trong thời gian 90 ngày từ ngày xin cho tới ngày hết hạn, nếu không sau đó thì có chìa visa này ra cũng không nhập cảnh được nữa.

(C) Saroma Overseas

No comments:

Post a Comment