Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, October 19, 2015

Phẩm cách Tōdai

東大 Tōdai là viết tắt của 東京大学 Tōkyō daigaku [đông kinh đại học] tức là Đại học Tokyo danh tiếng, là trường đại học đế quốc đầu tiên và là một trong bảy trường đế quốc đại học (tổng cộng là 9 trường trong đó có hai trường tại hải ngoại mà ngày nay là Đại học Quốc gia Seoul và Đại học Đài Loan).

Trường Tōdai có một phong cách rất đặc biệt và vô cùng cổ kính. Do đó, nếu ở Tokyo thì nhất định bạn nên ghé thăm. Các toàn nhà trong trường xen lẫn cổ kính và hiện đại. Đây là tôi nói về Hongo Campus, khuôn viên chính của trường và là campus rộng nhất. Trường còn nhiều campus khác ở các nơi khác nữa. Trường có rất nhiều cổng và tường rào bao quanh, nổi tiếng nhất là cổng chính gọi là 正門 seimon [chính môn] và Cổng Đỏ 赤門 Akamon [xích môn].

Tôi từng ghé khá nhiều trường (đi chơi thôi) nhưng phải công nhận là Todai vẫn là trường hoành tráng nhất. Ngày trước thì tôi thường đi học ở cổng 農正門 Nouseimon [nông chính môn], đây là cổng chính của khoa nông học. Không phải vì tôi học nông nghiệp mà đi tắt cho nhanh. Nhưng cũng có khi tôi đi cổng chính cho nó .... đàng hoàng.

Chạy dọc trước cổng chính là đại lộ Hongo chạy thẳng tới thiên đường điện tử và otaku Akihabara. Từ trường Todai mà đi bộ theo đường tắt sẽ tới được công viên Ueno nổi tiếng với hồ sen Shinobazu-ike.

Ngày xưa tôi chụp khá nhiều ảnh Todai nhưng chẳng nhớ để đâu nên dùng tạm ảnh trên mạng.

Trong trường có thể ngắm lá đỏ tại Sanshirō-ike (ao Sanshiro). Nhưng bạn sẽ không ngồi thiền ở đây được vì rất nhiều muỗi. Ao khá rộng và có cảm giác như lạc trong rừng.

Ngồi thiền thì tôi thường ngồi ở dưới cây long não (tiếng Nhật là kusunoki). Khuôn viên trường rất rộng bạn có thể đi cả ngày để khám phá và chụp ảnh. Vì thế, nếu ở Tokyo thì bạn nên ghé trường Todai ít nhất một lần.

Người Nhật nói chung sùng bái Todai một cách quá mức cần thiết. Nếu bạn học ở Todai, người ta nghĩ bạn rất giỏi. Bản thân bạn cũng bắt đầu có ảo giác rằng mình là giỏi nhất. Nhưng tin tôi đi, CON NGƯỜI AI CŨNG NHƯ NHAU CẢ THÔI.

Tôi học ở Todai vì nó đơn giản là IT JUST HAPPENED! Học Todai không đảm bảo là bạn sẽ hạnh phúc hay tương lai bạn sẽ sống hạnh phúc ...

... nhưng nếu định sống đau khổ, và nếu có khả năng, thì thi đậu và đau khổ ở TODAI vẫn tốt chán đúng không nhỉ? Thật là một môi trường tuyệt vời để ... thiền.

Dù vấn đề của bạn là gì thì chắc chắn Đại học Tokyo vẫn là ngôi trường danh tiếng bậc nhất tại Nhật Bản. Biết đâu có ngày bạn sẽ học ở đó, vì thế hãy làm quen dần đi (bằng cách đến mà tham quan chụp ảnh). Và nếu có LỠ thi đậu thì hết sức coi chừng bạn sẽ bị thổi lên mây xanh, sống lơ mơ ngỡ mình là giỏi nhất và ngã những cú đau điếng khi bước chân vào đời thực.

Tôi có nhớ hồi còn học tiếng tôi có được một anh đang học ở đây dẫn đi thăm trường. Thật không thể ngờ là nhiều năm trôi qua tôi lại có mặt ở đây. Ở đời, làm sao bạn nói được CHỮ NGỜ. Nhưng cái nhảm nhí nhất là tôi KHÔNG HỀ CÓ Ý ĐÓ. Đời người giống như là trôi nổi vô định, làm sao bạn biết trước được tương lai?

Nó giống như bài hát này:
時の流れに身をまかせ 
Toki no nagare ni mi wo makase

Nhưng thật ra thì tôi chẳng nhớ gì về cái lần thăm trường hồi còn học ở trường Nhật ngữ cả! Hồi đó tôi vẫn sống vui vẻ hạnh phúc mà. Với lại, bạn không thực sự ở đó một thời gian đủ lâu thì cũng khó mà cảm nhận hay ghi nhớ gì được.

Nếu đã ước mơ thì hãy ƯỚC MƠ LỚN. Điều cản trở bạn nhiều nhất ngoài HỌC LỰC ra thì có lẽ là khả năng ƯỚC MƠ LỚN. Nếu khéo, bạn có thể biết bạn có đậu Todai hay không trước khi thi mà.

Dù đã rời trường khá lâu rồi nhưng hiện tại tôi có "điệp viên" ở Todai. Khó kiếm đấy, dạo này chẳng mấy ai còn thi Todai hay sao ấy ^^

Với các bạn đã, đang và sẽ học ở Todai thì đây là lời khuyên:
Hãy tranh thủ thiền và nghe bài hát này: 上を向いて歩こう Ngẩng cao đầu mà bước

Vì học ở đây nhìn chung có thể là HARD WORK đấy ^^
Good luck!

Giảng đường Yasuda

Hàng cây bạch quả 銀杏 Ichō đổ lá vàng mùa thu


Nhiều đoàn khách du lịch ghé thăm Todai

Có cả xe đạp lẫn xe máy chứ không chỉ xe hơi!

Ao Sanshirō ngay giữa campus.

Thật ra thì ao không có tên chính thức là Sanshirō mà Sanshirō chỉ là tên gọi thông dụng theo một tiểu thuyết của Natsume Soseki là 三四郎 Sanshirō [tam tứ lang] nói về một anh chàng có tên là Sanshirō từ quê nhà Kyushu lên Tokyo để học ở Todai ... 

Chính môn seimon

Cổng đỏ Akamon

Cây long não ở đại học Tokyo. Tiếng Nhật: 楠 hay クスノキ Kusunoki.
"Tôi thường ngồi thiền (zen) dưới gốc cây này."

Ảnh:
Torisan
風が吹いている

4 comments:

  1. Tên tôi là Torisan.
    Tôi nhận ra việc áp dụng blog của tôi, cảm ơn bạn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 鳥さん!ありがとうございます。弊サイトはベトナム学生に日本の大学を紹介しているものです。
      写真の利用にもし支障がありましたらご連絡ください。
      素晴らしい写真ありがとうございます。

      Delete
  2. どうもです。写真の利用は何ら問題はありません。どうぞ御自由にお使い下さい。
    ベトナムのホーチミンに行ったことがあります。日本とベトナムの友好のために頑張って下さい。

    ReplyDelete
    Replies
    1. お返事が遅れまして失礼しました(実はコメントをよく見逃してしまっています)。ご許可ありがとうございます。

      Delete