Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, October 25, 2014

Tản mạn chuyện đăng ký du học Nhật Bản

Làm thế nào để đăng ký du học Nhật Bản? Trừ khi có chương trình học bổng đài thọ (của chính phủ Nhật, các công ty, tập đoàn, ...) còn không thì bạn sẽ đi du học tự túc. Và bạn phải đăng ký hồ sơ trước 5, 6 tháng so với thời điểm du học. Ví dụ, nếu muốn đi kỳ tháng 4 năm 2016 thì tháng 10 năm 2015 (trước 6 tháng) là bạn phải chọn trường và làm hồ sơ rồi.

Cụ thể các bước là như thế nào và chính xác bạn phải làm gì để đi du học tại Nhật?

Trước hết, bạn phải chọn trường Nhật ngữ. Sau đó, công ty du học (ví dụ Saroma) sẽ gửi thông tin của bạn tới trường để xem trường có duyệt trường hợp của bạn không. Giả sử trường duyệt trường hợp của bạn thì trường (Nhật ngữ) cũng chưa nhận bạn ngay. Thật sự là không có trường nào nhận bạn ngay lập tức cả mà phải kiểm tra:
  • Học lực, cấp tốt nghiệp cao nhất của bạn
  • Năng lực tiếng Nhật của bạn
  • Quá trình học tập, làm việc của bạn
  • Ý chí tự lập, ý chí học tiếng Nhật, ý chí du học của bạn
  • Nguyện vọng học lên cao (tại Nhật) của bạn
  • ....

Dưới đây là cách các trường xét tuyển bạn (gồm một hay một tổ hợp các mục dưới);
  • Xét hồ sơ của bạn (bằng cấp, quá trình học tập, làm việc của bạn, đặc biệt là bằng cấp và chứng nhận học tiếng Nhật)
  • Phỏng vấn qua Skype (bằng tiếng Nhật)
  • Phỏng vấn trực tiếp (bằng tiếng Nhật)
  • Yêu cầu bạn làm bài kiểm tra tiếng Nhật của trường

Một số trường sẽ xét tuyển kỹ, gồm hầu hết các mục trên nhưng cũng có trường chỉ xét hồ sơ và phỏng vấn.

Để đi du học Nhật Bản bạn cần phải kiên trì và nỗ lực.

Sau các quá trình trên rồi sẽ là quá trình làm hồ sơ du học. Quá trình này cũng sẽ lấy khá nhiều thời gian và công sức của bạn. Bạn sẽ cần chuẩn bị đủ hết giấy tờ, đặc biệt là chứng nhận học tiếng Nhật và bằng cấp tiếng Nhật. Nếu chưa có bằng cấp, bạn cần đăng ký thi tiếng Nhật gấp. Và bạn phải ôn luyện kỹ càng.

Sau khi làm hồ sơ xong thì hồ sơ được gửi EMS sang trường và trường sẽ nộp lên cục xuất nhập cảnh tại Nhật để xin cho bạn du học. Nếu có sai sót hay bổ sung giấy tờ, bạn sẽ phải bổ sung và gửi sang trường. Quá trình này cũng có thể làm bạn tốn thời gian, tốn công và tốn tiền (gửi giấy tờ).

Cuối cùng là đợi kết quả. Trong thời gian đó bạn làm gì hay chỉ chơi? Hãy chuẩn bị thật tốt cho quá trình du học bằng cách học tiếng Nhật. Ngoài ra, thời gian này cục xuất nhập cảnh Nhật Bản xét hồ sơ của bạn, nếu có nghi vấn có thể sẽ gọi điện chất vấn bạn, người bảo lãnh của bạn, ... nên thông tin đăng ký du học của bạn phải chính xác, rõ ràng, đúng sự thực và trả lời phải rõ ràng, cẩn thận. Nghĩa là quá trình đăng ký du học Nhật Bản chưa kết thúc ngay sau khi bạn gửi hồ sơ đi.


Bí quyết để làm hồ sơ thành công và du học Nhật Bản thành công?

Bạn cần có ý chí học tiếng Nhật và kiên trì theo đuổi mục tiêu. Đầu tiên và quan trọng nhất là năng lực và ý chí học tiếng Nhật của bạn. Ngoài việc đi học trung tâm, bạn cần phải nỗ lực tự học (thật ra tự học quan trọng hơn đi học trung tâm nhưng đi học trung tâm thì bạn có chứng nhận số giờ học nên làm hồ sơ dễ hơn). Bạn cũng cần thi các kỳ thi tiếng Nhật và tốt nhất là nên thi nhiều kỳ thi tiếng Nhật. (Dù có tốn kém vì mỗi kỳ thi khoảng 600k).

Tiếp theo, bạn cần có KỸ NĂNG PHỎNG VẤN. Saroma rất chú trọng luyện kỹ năng phỏng vấn cho các bạn vì kỹ năng này vô cùng quan trọng trong toàn bộ cuộc đời. Ví dụ sau khi sang Nhật bạn:
  • Xin việc làm thêm
  • Xin học lên cao (đại học, cao học, cao đẳng, ...)
  • Xin học bổng
  • Xin việc làm
Mỗi lần luyện tại văn phòng Saroma, bạn sẽ phải trả lời vài chục câu hỏi từ dễ tới khó. Và mục tiêu rất rõ ràng: Mỗi câu hỏi bạn phải trả lời đạt 80% trở lên (8 điểm trên 10).

Bạn cần trả lời tốt và chuẩn bị tốt. Đây cũng là chuẩn bị tâm lý để bạn bớt hồi hộp hơn khi phỏng vấn thật. Điểm bạn càng cao thì bạn cạnh tranh sẽ tốt hơn. Và bạn cần hiểu là: Người ta sẽ nhớ tới bạn theo điểm kém nhất của bạn. Nếu mọi câu bạn trả lời đều tốt nhưng có một câu bạn được 30% (3 điểm) thì họ sẽ nhớ câu đó mà thôi. Cuộc sống rất khắc nghiệt.

Chính vì thế mà bạn cần rèn luyện và đạt 80% cho mọi câu hỏi. Đây là công thức tất thắng trong mọi cuộc phỏng vấn. Tất nhiên 70% có thể coi là an toàn. 60% thì có thể coi là đạt nếu các đối thủ của bạn cũng kém và không chuẩn bị.

Sai lầm lớn nhất: Không rèn luyện

Đây là một dạng sai lầm lớn trong cuộc đời và điều ngạc nhiên là khá nhiều người mắc phải. Họ chỉ rèn luyện trong đầu mà không thực sự nói ra. Ngoài ra, họ chỉ rèn luyện câu mà họ thích chứ không rèn luyện các câu mà người ta sẽ hỏi.

Ngay cả trong việc thi tiếng Nhật, bạn cần luyện đề liên tục. Nếu không, bạn không bao giờ phát huy khả năng và đạt điểm rơi phong độ để có điểm số tốt nhất. Nếu bạn không đậu kỳ thi tiếng Nhật, hồ sơ của bạn sẽ khó đậu COE (tư cách lưu trú du học sinh) Nhật Bản hơn nhiều.

Saroma sẽ bắt các bạn phải luyện thi và đạt điểm rơi khi đi thi tiếng Nhật:
  • Chiến lược thi tiếng Nhật điểm cao nhất
  • Mẹo thi thế nào để tiết kiệm thời gian và tăng điểm số
  • Bạn mất điểm những chỗ nào, theo cách nào?
  • Bạn có thể THẢM BẠI khi đi thi theo cách nào?
  • Các để đạt điểm rơi phong độ: Luyện liên tục vài ngày trước ngày thi

Bạn cần học mọi thứ để du học thành công

Câu hỏi đơn giản: Làm thế nào để xin việc làm thêm khi du học tại Nhật?

Đơn thuần nhiều bạn chỉ vác thân tới nơi người ta tuyển, cố gắng xin việc và ... trượt. Không có chiến lược gì cả. Bạn vẫn xin được việc, theo những cách mệt mỏi nhất có thể sau khi tốn rất nhiều sức. Và bạn nghĩ bạn chưa xin được việc là do tiếng Nhật kém. Không hẳn như vậy!

Tiếng Nhật là một phần (chắc chỉ 50%). Xin việc làm thêm là một quá trình bao gồm một loạt các giai đoạn. Bạn được bao nhiêu điểm cho mỗi giai đoạn? Ai sẽ chấm điểm cho bạn?

Danh sách chấm điểm khi xin làm thêm (arubaito) của Saroma:
  • Cách gọi điện thoại xin việc, cách ngắt máy khi gọi xong
  • Cách hẹn phỏng vấn khi gọi điện xin việc
  • Ngày phỏng vấn bạn có đến đúng giờ không (thật ra, đến đúng giờ là tiêu, phải tới sớm chút), có biết cách chào hỏi không (ví dụ cách gõ cửa)
  • Bạn có biết tính thời gian tới nơi phỏng vấn không (không phải thời gian đi tàu, mà phải là door-to-door)
  • Lý lịch của bạn được mấy điểm? Ảnh trên lý lịch có dễ nhìn không?
  • Tác phong của bạn được mấy điểm? Tóc tai bạn có gọn không, có đi giày không, đồ trang sức có đang đeo không, thậm chí cơ thể bạn có bốc mùi không, ...
  • Động cơ xin việc của bạn được mấy điểm? (cách nêu động cơ xin việc thế nào để điểm cao)
  • Tiếng Nhật của bạn khi xin việc
Nhiều bạn chỉ nghĩ tiếng Nhật phải N2, N3, N4, ... mới xin được việc nhưng thật ra là: Bạn có luyện tiếng Nhật cho việc làm thêm không. Ngoài ra, bạn cần phải hiểu văn hóa đi làm bên Nhật (đặc biệt văn hóa xử sự với khách hàng). Bạn hiểu đúng triết học về đi làm thêm và có chiến lược đúng thì bạn sẽ thành công.

Lời kết

Để được đi du học Nhật, bạn cần vượt rất nhiều rào cản và phải học tập rất nhiều thứ. Bạn cần thuyết phục công ty tư vấn du học rằng bạn đủ điều kiện du học, thuyết phục được trường và (một cách gián tiếp) cục xuất nhập cảnh của Nhật Bản. Và bạn cũng cần hiểu điều này: Không ai đảm bảo bạn đậu COE trừ cục xuất nhập cảnh của Nhật. Việc bạn có thể làm là chuẩn bị hồ sơ một cách chu đáo nhất có thể (dưới sự hướng dẫn của người tư vấn du học). Hãy chọn cho mình một người tư vấn du học tốt, am hiểu quá trình làm hồ sơ và tư vấn rõ ràng cho bạn. Bạn cũng cần được tư vấn chiến lược học, thi tiếng Nhật cũng như cách xin việc làm thêm khi du học ở Nhật.

Hãy chịu khó theo dõi các trang web của Saroma và bạn sẽ tự tìm được bí quyết du học thành công của riêng bạn. Ngoài ra, bạn nào đăng ký du học tại Saroma sẽ được tham gia Saroma Group và được tư vấn theo một kênh riêng.

Saroma Overseas

No comments:

Post a Comment