Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, February 6, 2016

Vì sao giáo dục Nhật Bản phát triển?

Các bạn hãy nhìn số trường học bậc cao tại Nhật Bản dưới đây là sẽ hiểu. (Số liệu: Bộ giáo dục Nhật, 2014).
Số liệu MEXT 2014
LOẠI TRƯỜNG
Quốc lập
Công lập
Tư lập
Tổng
Cao học
86
77
460
623
Đại học
82
87
582
751
Cao đẳng (đại học ngắn hạn)
0
18
334
352
Trường nghề bậc cao
(kousen, 5 năm)
51
3
3
57
Trường senmon (chuyên môn)
10
192
2,612
2,814
Ghi chú:
  1. Trường quốc lập (国立 kokuritsu): Trường trực thuộc nhà nước
  2. Trường công lập (公立 kouritsu): Trường trực thuộc các tỉnh thành Nhật Bản
  3. Trường tư lập (私立 shiritsu): Trường do tư nhân lập ra
  4. Trường nghề bậc cao (高専 kousen) là viết tắt của 高等専門学校 (Trường chuyên môn bậc cao), thời gian học thường là 5 năm và chỉ cần tốt nghiệp trung học cơ sở (cấp 2) là có thể theo học
  5. Trường senmon là 専門学校 senmon gakkou [chuyên môn học hiệu] hay 専修学校 senshuu gakkou [chuyên tu học hiệu] thường học 1 ~ 3 năm, trung bình là 2 năm. Một số ngành có thể học 4 năm và được coi như đã tốt nghiệp đại học (có thể học cao học).

TỪ SỰ TỰ DO GIÁO DỤC ...

Từ bảng trên bạn sẽ thấy số trường tư lập nhiều vượt trội so với trường quốc lập và công lập. Chính hệ thống trường tư lập mới là xương sống của giáo dục Nhật Bản mặc dù nổi tiếng nhất là một số đại học quốc lập (thứ hạng cao nhất thường là Đại học Tokyo, Đại học Kyoto, Đại học Osaka).

Vì sao hệ thống trường tư lập đóng vai trò quan trọng?

Vì hệ thống trường tư lập mới đáp ứng được nhu cầu dạy và học của nhân dân Nhật. Không có gì tốt hơn là chính người dân quyết định mình học cái gì. Hệ thống trường tư lập về cơ bản là với mục đích cạnh tranh và lợi nhuận theo nguyên tắc kinh tế thị trường nên họ luôn tìm cách đáp ứng nhu cầu học của nhân dân. Tinh thần cầu tiến của họ cao và vì Nhật Bản là nước tư bản chủ nghĩa nên khi bạn kinh doanh, bạn được hưởng thành quả kinh doanh của mình. Do đó, các trường cố gắng đáp ứng tối đa nhu cầu học tập của người dân.

Nhật Bản có sự tự do về giáo dục: Bất kỳ ai đáp ứng tiêu chuẩn đều có thể thành lập trường. Việc tuyển sinh hoàn toàn do trường quyết định, không phải do chỉ đạo từ trên xuống. Các trường được tự ra đề, tuyển sinh và quyết định nội dung học (curriculum). Ngay cả đại học nổi tiếng là Đại học Nghĩa thục Keio cũng là trường tư do ông Fukuzawa Yukichi lập ra vào thời Minh Trị duy tân.

Hệ thống trường dạy nghề semmon gakkou
Trường đại học là nơi dạy kiến thức hàn lâm và đào tạo cử nhân. Nhưng đại học không đào tạo ra con người có kỹ năng. Để đáp ứng nhu cầu được đào tạo kỹ năng và xin được việc làm nuôi sống bản thân, hệ thống trường dạy nghề tư lập Nhật Bản phát triển mạnh mẽ. Đây là các trường đào tạo ra thợ lành nghề tại Nhật Bản.

Bạn có thể học hầu hết bất cứ ngành nghề gì tại Nhật nhờ vào hệ thống trường semmon gakkou cực kỳ phong phú này.

Trường tư lập kéo chất lượng trường công lập đi lên

Vai trò của trường tư lập không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập rộng lớn của nhân dân mà vì sự cạnh tranh, các trường đại học quốc lập cũng phải tự cải thiện. Vì sự cạnh tranh này mà cả hai hệ thống quốc lập - công lập và tư lập đều đi lên. Ngày nay, các trường quốc lập tại Nhật Bản không được bao cấp 100% nữa mà phải tự mình kinh doanh. Vì thế, họ cũng phải cố gắng nâng cao chất lượng hàng năm để có thể thu hút được học sinh, đặc biệt là các học sinh giỏi, những người mà có thể sẽ trở thành nhà nghiên cứu trong tương lai và ở lại trường nghiên cứu, giảng dạy.

... ĐẾN TỰ DO VỀ KINH TẾ

Hệ thống giáo dục Nhật Bản phản ánh hệ thống kinh tế Nhật Bản: Xương sống của nền kinh tế Nhật không phải là các doanh nghiệp, tập đoàn khổng lồ mà chính là hệ thống doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nền kinh tế không thể vận hành trơn tru nếu thiếu doanh nghiệp vừa và nhỏ được.

Vì các tập đoàn sẽ đặt hàng doanh nghiệp nhỏ hơn, các doanh nghiệp này lại đặt hàng các doanh nghiệp nhỏ hơn nữa, ... Đây gọi là CHUYÊN MÔN HÓA. Nền kinh tế Nhật sản xuất dựa trên vô số các doanh nghiệp nhỏ này.

Tại Nhật thì doanh nghiệp vừa và nhỏ được ưu đãi vì họ chính là người dân Nhật. Doanh nghiệp Nhật mới thành lập tự khai thuế, không ai kiểm tra hay gây khó họ. Mọi hóa đơn đều có thể sử dụng để khấu trừ thuế, kể cả hóa đơn ở siêu thị hay combini (tức là không cần hóa đơn đỏ, hay hóa đơn chính thức). Doanh nghiệp có thể tự phát hành hóa đơn miễn là khai thuế đầy đủ. Mức thuế suất cho doanh nghiệp nhỏ cũng được ưu đãi.

Nếu doanh nghiệp tư nhân mà không giàu thì nước Nhật sẽ không giàu. Vì thế, ở Nhật các doanh nghiệp này hầu như được tự do hoạt động. Nếu bạn phá sản thì là do bạn kinh doanh dở thôi, không phải do môi trường pháp lý, hay hành chính ^^

TRƯỜNG HỌC VÀ DOANH NGHIỆP

Trường học, đặc biệt trường tư lập, và doanh nghiệp Nhật Bản có quan hệ mật thiết với nhau. Bởi vì, mục đích lớn nhất của trường học là:

ĐÀO TẠO RA CON NGƯỜI CÓ KỸ NĂNG VÀ TỰ NUÔI SỐNG ĐƯỢC BẢN THÂN

Mục đích này phù hợp với doanh nghiệp muốn tuyển NGƯỜI CÓ NĂNG LỰC vì mục đích của doanh nghiệp là lợi nhuận. Nhiều doanh nghiệp tự mở hệ thống trường riêng của họ là vì vậy. Hệ thống trường học đào tạo ra nhân tài làm cho doanh nghiệp, ngược lại, doanh nghiệp lại đưa ra yêu cầu về nhân tài để các trường học đáp ứng.

Vì sao người Nhật thành công cả về giáo dục lẫn kinh doanh?

Họ có sự tự do trong giáo dục lẫn tự do trong kinh doanh. Người dân thoải mái lập trường, lập công ty. Và họ phải tuân theo NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG. Tức là kinh doanh dở thì sập tiệm, bán hoặc giải thể công ty. Nếu kinh doanh tốt thì mở rộng ra. Có những trường nghề có hệ thống trên toàn nước Nhật (và trở thành thương hiệu nổi tiếng). Nhờ thế, chỉ những trường học tốt, doanh nghiệp tốt đáp ứng nhu cầu của người dân mới tồn tại được. Đây là kết quả của NỀN GIÁO DỤC VÀ KINH TẾ TƯ NHÂN.

Công ty quốc doanh ở Nhật cực hiếm (trừ vài công ty như điện lực, đường sắt JR,... vẫn bị phê phán là làm ăn thiếu hiệu quả). Dù công ty quốc doanh được bao cấp nhưng Nhật là nước dân chủ đa đảng nên nếu làm ăn bết bát thì ban giám đốc vẫn phải từ chức như thường.

Nhờ người dân được tự do như vậy nên hệ thống trường tư lập và công ty tư nhân chiếm chủ đạo ở Nhật. Người dân Nhật muốn học nghề gì là sẽ có trường đáp ứng. Nếu bạn đi du học mà bạn không nghiên cứu hệ thống trường Nhật thì lựa chọn của bạn sẽ bị hạn chế rất nhiều.

CẢI CÁCH GIÁO DỤC PHẢI BẮT NGUỒN TỪ TỰ DO HÓA GIÁO DỤC

Không có ai chỉ người dân Nhật phải dạy gì hay học gì. Người dân họ tự biết cần phải học gì và sẽ có người lập trường dạy cho họ. Hệ thống trường tư lập, được lập theo ý chí người dân, là cực kỳ quan trọng trong một nền giáo dục và nền kinh tế. Không có hệ thống trường này thì dù chỉ đạo hay định hướng thế nào, cả nền giáo dục sẽ chỉ là một con tàu mất phương hướng.

Giáo dục không thể bị độc quyền hay định hướng. Nếu không ngành nghề sẽ bị hạn chế ngay lập tức. Vì chỉ có một số ít người ngồi bàn giấy quyết định thay người dân sẽ học ngành gì. Nếu thế thì họ nghĩ ra vài chục ngành là cùng. Nhưng do định hướng nên giáo dục ngành nào cũng không tốt, vì không có cạnh tranh. Học sinh không phải là khách hàng mà là người đi xin học. Cải cách thi cử không thay đổi mấy vấn đề này.

DU HỌC SINH TẠI NHẬT NÊN TẬN DỤNG THẾ NÀO?

Nhật Bản là môi trường học tập tuyệt vời đáp ứng mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhưng liệu bạn có hiểu biết về các ngành học tại Nhật hay không? Tại Saroma Group tôi hay viết bài về những điều này cũng như các cơ hội học bổng và học lên cao tại Nhật. Để tham gia Saroma Group, bạn cần làm hồ sơ du học tại Saromalang thông qua việc xem tại trang web Saromalang.

Bạn hãy ghi nhớ các điều này:
  • Không cần cải cách giáo dục, chỉ cần TỰ DO HÓA giáo dục
  • Chính bạn sẽ biết bạn cần và muốn học thứ gì nếu TRẢI NGHIỆM đủ và có cơ hội
  • Mục đích của học tập là trở thành người có kỹ năng và tự nuôi sống được bản thân
  • Việc du học Nhật Bản là đúng đắn: Bạn có cơ hội tiếp cận cơ hội giáo dục chất lượng cao
Khi đi du học thì thường bạn còn trẻ và thế giới quan về nghề nghiệp rất hạn chế. Bạn không chỉ học tập tiếng Nhật mà cần phải học cả hệ thống giáo dục Nhật và QUAN SÁT ĐỜI SỐNG NHẬT BẢN. Khi nào bạn HỌC TẬP ĐỦ, QUAN SÁT ĐỦ, TRẢI NGHIỆM ĐỦ (làm thêm cũng là trải nghiệm) thì bạn mới có thể tìm được ƯỚC MƠ và LÝ TƯỞNG. Nếu thiếu bất kỳ điều gì trong các thứ trên, bạn sẽ không tìm được ước mơ của mình và sẽ vận hành theo ước mơ của người khác (nói thẳng ra là đi làm thuê để người khác thực hiện ước mơ của mình).

Vì thế, bạn cần ở Nhật một thời gian đủ dài (theo Saromalang thì khoảng 5 năm trở lên). Ngoài ra, bạn cần một kế hoạch du học phù hợp cho riêng bạn. Tin mừng là bạn có thể thiết kế plan du học cho riêng bạn ngay tại Saromalang trước khi đi du học. Ngoài ra, khi đi du học rồi bạn sẽ vẫn có thể nhận tin tức về cơ hội học tập cũng như học bổng tại Nhật thông qua Saroma Group.

Quan trọng không phải là bạn du học bao lâu, mà là bạn toại nguyện và thành công. Và bước đầu là quan trọng nhất: Chọn người tư vấn đúng đắn. Hãy thử tư vấn ở một vài nơi đúng không nhỉ ^^

Mark

No comments:

Post a Comment