Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, May 9, 2018

"Sumeba miyako"

Với các bạn sắp sang Nhật du học thì hãy nhớ câu này:

住めば都
Sumeba miyako
Tạm dịch: Nơi mình sổng là nơi tốt nhất
Không đâu bằng nơi mình ở

Vì thường sang Nhật sẽ khác so với tưởng tượng. Trừ các bạn đi du học ở thôn quê, thành phố nhỏ vv, các thành phổ lớn đông đúc như Tokyo, Osaka vv giá nhà rất đắt đỏ, nhà thường thường bậc trung cho người đi làm là tầm 800 ~ 1200 USD. Do đó, để cung cấp nơi ở cho du học sinh với giá 300 - 400 USD/tháng thì trường phải thuê dạng share house, một nhà có nhiều phòng và cho các bạn ở ghép ví dụ 2, 3 người/phòng.

Không thể hi vọng là nhà sẽ xịn như khi các bạn ở VN. Chưa kể là phòng còn tương đối nhỏ nữa. Do đó, có thể các bạn sẽ hơi cảm thấy sốc.

Nhưng "Sumeba miyako", nếu bạn sống thì sẽ thành "miyako" (đô, thủ đô, kinh đô). Câu ngạn ngữ này có nghĩa là không quan trọng bạn ở đâu mà hãy sắp xếp cuộc sống sao cho tiện lợi, thoải mái. Nhờ sự sắp xếp, cải tiến, sáng tạo vv mà bạn sẽ biến nơi mình ở thành nơi dễ sống.

Kinh nghiệm của tôi dù sống ở bất kỳ đâu ở Nhật là miễn sắp xếp tốt thì phòng ốc vẫn ngăn nắp và thoải mái, vì tôi cũng ở "khu ổ chuột" Tokyo khá nhiều mà.

Nhưng ở Nhật thì rất thoải mái vì dù nhà bạn rẻ tiền nhưng xung quanh lại rất đẹp, nhiều công viên, môi trường sạch đẹp và yên tĩnh. Vì môi trường sống dễ chịu nên nhà ở cũng không quá quan trọng nữa. Điều này ngược với VN vì ở VN nhà có thể xịn nhưng ra đường là toàn rác, bụi, không có vỉa hè, nhiều người văn hóa thấp vv.

Cá nhân tôi thấy ở Nhật thoải mái hơn về mặt môi trường, con người. Nhưng ở VN nếu sắp xếp cuộc sống cũng không tệ. Thường thì tôi cũng chọn ở quận nào có không gian thôi chứ cũng không chọn nơi đông đúc, kẹt xe, ngập lụt.

Từ khi về VN tôi chưa bị ngập đường hay kẹt xe bao giờ: Ở nhà suốt lấy đâu kẹt xe!

"Sumeba miyako" cũng là một dạng lifestyle mà bạn học khi đi du học. Bạn nên học cách sắp xếp cuộc sống và áp dụng lâu dài. Đây cũng là một dạng tri thức có được từ trải nghiệm. Ngoài ra, vì môi trường sống bên Nhật khá thoải mái nên về VN bạn cũng nên chọn nơi thoải mái mà sống. Hãy thuê nhà ở nơi có không gian, không kẹt xe hay ngập lụt. Như thế, chất lượng sống sẽ cao hơn.

Nếu bạn đang du học ở Nhật rồi thì có lẽ là bạn cảm nhận được các điều trên rồi. Hãy phát huy "Sumeba miayko" lên tầm nghệ thuật nhé.
Mark

No comments:

Post a Comment