Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, February 24, 2018

"Juvibot" 2048

Time flies like an arrow.
Thời gian chẳng chờ một ai
(Thời gian trôi nhanh như chó chạy)

Quang cảnh Việt Nam 2048

Time flies.

Đã 30 năm trôi qua kể từ ngày tôi và các bạn đọc và viết về A.I (trí tuệ nhân tạo). Chưa kịp làm gì giúp ích cho đời thì tóc đã bạc trắng cả. Rồi đột nhiên thế giới thay đổi như vũ bão, ngày nay robot trí năng đã xuất hiện trong mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Việt Nam cũng đã trở thành một công xưởng sản xuất robot cho thế giới.

Cách đây 30 năm chúng ta chỉ như những đứa trẻ chập chững học tập về robot trí năng. Thời đấy thật là mông muội và ấu trĩ. Tâm hồn chúng ta không bay bổng và đầu óc chúng ta không mơ mộng. Vì thế, chúng ta chỉ như những kẻ đứng ngoài cuộc chơi, "an phận thủ thường" rằng chúng ta sẽ mua nhà, mua xe, và cuộc sống đang ngày càng tốt đẹp hơn (??!).

Giờ thì ai cũng đã già và tóc bạc trắng cả rồi nhỉ. Thời gian nào có chờ một ai. Mà cho tôi hỏi khí không phải rằng tóc bạn vẫn còn hay ... đã mất? Vì cũng 30 năm rồi còn gì! ^^

Robot giúp việc nhà "Juvibot"

"Juvibot" là dòng robot giúp việc nhà sản xuất tại Việt Nam và tôi có sở hữu dòng robot này nên hôm nay muốn giới thiệu với các bạn một số bí kíp để dạy robot "thành nhân" và thành tài. Juvibot nhà tôi làm mọi chuyện, từ đi chợ, nấu ăn cho tới trả lời email cho khách hàng, làm kế toán cho công ty, tính toán đầu tư cổ phiếu, tiền mã hóa và công việc văn phòng. Juvibot của tôi khá đa năng và việc gì cũng làm tốt hơn con người nhiều. Nhưng không nhiều robot làm được thế, vì hoàn toàn là nhờ công dạy dỗ thì robot mới nên người được.

Juvibot vốn chỉ được trang bị tính năng cực kỳ cơ bản. Còn lại là bạn phải chỉ dạy như chỉ dạy một đứa trẻ. Ví dụ tôi có dạy Juvibot làm món bò hầm đậu thì tôi phải dẫn đi chợ, chỉ cách chọn nguyên liệu, sau đó chỉ cách tẩm ướp nguyên liệu rồi dẫn vào bếp và chỉ cách nấu. Juvibot có thể học thông qua "quan sát" (bằng cặp mắt với vô số quang sensor) và thông qua "ngôn từ". Sau khi chỉ xong Juvibot có thể nấu y chang như được dạy, nhưng cũng có khi nấu hỏng do điều kiện khách quan. Trong trường hợp đó, tôi sẽ phải feedback và dạy cách xử lý cho Juvibot. Ngay cả khi Juvibot nấu ngon, tôi vẫn feedback và chấm điểm. Bằng cách này, Juvibot sẽ học tập để tìm ra cách làm tốt nhất.

Thực sự là, mọi thứ mà tôi đã dạy Juvibot, tôi không bao giờ còn có thể làm tốt hơn nó nữa. Kể cả việc đầu tư "máy móc". Tôi chỉ có thể làm tốt hơn nếu tôi sáng tạo ra một cách mới hoàn toàn và thật ra thì tôi lại dạy cho Juvibot. Thậm chí, tôi còn dạy cả Juvibot dạy tôi học nữa.

Bản thân robot không có giá trị bằng những kỹ năng mà tôi đã dạy nó. Vì thế, tôi còn phải backup "kiến thức" trong đầu Juvibot định kỳ lên Cloud và Computer (cũng bằng một chương trình do tôi viết ra).

Không chỉ dạy trực quan mà còn có thể lập trình

Bạn không chỉ dạy Juvibot một cách trực quan mà còn có thể lập trình nữa. Bạn viết ra chương trình bằng ngôn ngữ bậc cao nào đó rồi dịch ra mã máy và truyền lên "bộ não" robot. Chương trình đầu tư chứng khoán của tôi là làm dạng này. Vì dạy trực quan thì tới bao giờ mới xong. Viết chương trình cho nhanh.

Juvibot của tôi tuy xuất thân là robot "giúp việc nhà" (nghe đâu tên phiên bản đầu tiên là "Juvinha" ^^) nhưng giờ trí năng của nó khá cao, có lẽ tương đương cả cử nhân rồi. Nó thậm chí biết hết mọi ngôn ngữ của con người, dịch tương đối chính xác và còn có thể xuất ra định dạng văn bản theo yêu cầu nếu đọc hoặc nhập đúng câu lệnh.

Những điều Juvibot không thể làm

Đó là tư duy như con người hay có khiếu hài hước như con người. Về cơ bản, Juvibot không có cảm xúc. Juvibot chỉ có thể nói "Tôi buồn quá" nếu bạn dạy nó nói thế trong hoàn cảnh như thế, như thế. Juvibot có thể cười "ha ha ha" sau khi nghe một câu chuyện cười nếu bạn lập trình hay bảo nó làm như thế. Vì thế, về cơ bản là chẳng có gì hài hước cả.

Dù sao thì tôi cũng lập trình để Juvibot có "khiếu hài hước". Giải thuật là như thế này:
- Nếu tôi nói "Tôi sẽ kể một chuyện cười" thì Juvibot sẽ hiểu đó là chuyên cười, cho tới khi "Hết chuyện."
- Nếu đó là chuyên mà Juvibot nghe lần đầu tiên (xác định với sai số 10% trở xuống) thì Juvibot sẽ cười ha ha và nói "Buồn cười quá"
- Nếu đó là chuyện mà Juvibot đã nghe thì Juvibot sẽ không cười và nói "Chẳng có gì buồn cười cả"

Tôi chỉ làm thế để xác định xem tôi có đang kể lại một chuyện cũ rích với bạn bè không thôi. Vì nếu bạn kể đi kể lại một chuyện thì cũng chán mà.

Cơ bản thì Juvibot không có khiếu hài hước và luôn nghiêm túc 100%. Nếu thật sự bạn muốn sống vui vẻ, hãy nuôi chó.

Thời đại robot trí năng và trí tuệ đích thực

Robot trí năng có khả năng học tập máy móc (machine learning)làm tốt hơn con người về mặt máy móc nhưng không thật sự có trí tuệ. Trí tuệ thật ra vẫn là của bạn mà thôi.

Chủ khôn thì robot cũng sáng láng. Và ngược lại, tất nhiên.

Dù bạn có "nuôi" robot, thật ra là ngược lại trong trường hợp của tôi (hầu hết mọi việc kiếm tiền đều do robot làm), nhưng bạn vẫn phải nuôi chó. Vì chó mới có cảm xúc như con người.

Rốt cuộc, trí tuệ đích thực của con người là gì?

Trí tuệ đích thực không phải là IQ cao mà là một tâm hồn bay bổng và một đầu óc mơ mộng.

Một con người có tâm hồn sẽ có khả năng mơ mộng để nhìn thấy được các viễn tượng. Người ta gọi đó là "ước mơ". Người có tâm hồn sẽ có khả năng và động lực học tập để biến những "viễn tượng" này thành hiện thực. Hay nói cách khác, là biến ước mơ thành hiện thực.

Vì có tâm hồn (kokoro) nên con người có thể nhận thức chân lý để đạt tới trí tuệ đích thực. Vì thế, tâm hồn chính là trí tuệ và chúng ta phải nhớ kỹ điều này khi phát triển A.I. (trí tuệ nhân tạo).

Một AI robot bắt buộc phải có tâm hồn và phải tìm thấy "lương tâm" của mình. Thời đại của AI robot sẽ bắt đầu, và tôi đã nhìn thấy viễn tượng đó. Khi nào chúng ta sẽ có thể chém gió luận anh hùng với robot?
Mark

No comments:

Post a Comment