Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Tuesday, December 26, 2017

Ngày mưa và ngày nắng

Điều gì tệ có thể tệ hơn một ngày mưa và tâm trạng u sầu? Đó là khi nó rơi vào thứ Hai. Trong cuộc sống, chúng ta mong ngày nào cũng phấn khích, nhưng không phải lúc nào cũng thể như thế. Có những ngày thật sự u sầu, cũng như trong cuộc đời luôn có ngày mưa và có ngày nắng.

Vậy thì nên làm gì vào một "ngày mưa" trong cuộc đời?

Cách tốt nhất là KHÔNG LÀM GÌ CẢ. Thật sự hôm nay là một ngày như thế, không biết có phải do mưa bão không, vì tôi đã cẩn thận kiểm tra nó không phải là ngày rằm rồi. Có thể là do áp suất không khí thay đổi vv. Con người không thể độc lập với ngoại cảnh. Hơn nữa, tinh thần không thể độc lập với thể chất.

Thêm nữa, tôi làm việc suốt nửa năm chưa nghỉ ngày nào, vì cũng không dám nghỉ. Vì một khi bạn đã làm việc cường độ cao mà bạn nghỉ, bạn sẽ ốm liệt giường ngay. Nhưng cuối cùng tôi cũng quyết định sẽ ốm liệt giường, vì đã xong việc năm nay rồi. Đây gọi là "nghỉ ốm có kế hoạch". Trong thời đại kinh tế tư bản chủ nghĩa, đặc biệt là toàn cầu hóa, nghỉ ốm cũng phải theo lịch cụ thể.

Nhưng không làm gì cả thì lại là việc khó nhất. Không làm gì cũng có nghĩa là không dùng điện thoại, không lên mạng xã hội. Nếu có thể, tốt nhất chỉ nên ngủ cả ngày - mà tôi cũng đang thất nghiệp nên cũng tiện mà.

Tôi nhớ lại thời ở Nhật Bản, những ngày mùa đông, nhất là những ngày mưa lạnh giá. Rất u sầu. Người ta còn dễ mắc chứng "trầm cảm theo mùa" nữa. Vì thiếu ánh nắng nên không đủ serotonin - hoạt chất thần kinh mà nếu thiếu sẽ dễ bị trầm cảm. Có những ngày bạn không tập trung làm gì cả.

Vì thế, bạn phải học cách sống KHÔNG LÀM GÌ. Kể cả khi bạn đi học hay đi làm, bạn chỉ "giả vờ" là đang bận rộn. Người Nhật ai cũng học được kỹ thuật này để sinh tồn. Nhiều người Việt thì khả năng "giả vờ" kém, hay nôn nóng sốt ruột, muốn về nghỉ sớm, nên ít khi được đánh giá cao trong công việc. Đừng bao giờ nghĩ người Nhật luôn khỏe như robot, hay họ cực kỳ chăm chỉ. Họ chỉ có một lối sống phù hợp mà thôi.

Trong những "ngày mưa" của  cuộc đời, tuyệt đối đừng cố làm gì và đừng đặt mục tiêu gì cả. Tốt nhất là SỐNG THUẬN THEO TỰ NHIÊN. Những việc cần hay nên làm, hãy đẩy lùi lại sang các ngày sau. Không thể làm gì vào những ngày này.

Quan trọng chính là KỸ NĂNG

Sau khi ngủ cả ngày thì đột nhiên tôi thấy cũng vẫn ổn. Điều mà tôi cảm nhận thống thiết nhất chính là lúc thường ngày phải có kỹ năng. Nếu có kỹ năng mà bạn thành thục thì trong những "ngày mưa" bạn vẫn có thể làm gì đó có ích và nhẹ nhàng. Nên bạn vẫn có thể chốt lại một ngày trong tâm trạng "phấn khích". Dù sao thì "ngày mưa" là một ngày nên nghỉ ngơi hoàn toàn và bạn làm gì thì chỉ để cho vui thôi.

Không ai có thể tránh được "ngày mưa" trong cuộc đời. Nhưng nếu bạn vẫn có công việc, hạn nộp vv thì kỹ năng sẽ cứu bạn thoát khỏi nghịch cảnh. Nên trong "ngày nắng" đừng nhậu nhẹt, vui chơi, ca hát thái quá mà vẫn phải học tập những kỹ năng cần thiết.

Mỗi ngày tôi đều tự động hóa công việc, tạo sẵn công cụ vv nên ngay cả "ngày mưa" năng suất vẫn có thể đạt 50%.

Tóm lại, không thể làm gì, và không nên làm gì nếu bạn cảm thấy như "trầm cảm". Thời gian vẫn trôi và ngày nắng sẽ tới thôi. Hãy "trú ngụ" ở một nơi thật an toàn, chờ mưa bão đi qua.
Mark

No comments:

Post a Comment