Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, December 28, 2017

Làm sao để truy cập "localhost" của bạn từ Internet?

Giả sử bạn làm localhost chạy tốt rồi, giờ bạn muốn truy cập host của bạn ở mọi nơi từ Internet?

Thông thường mỗi địa chỉ web có dạng số như 111.123.3.37 chẳng hạn. Đây gọi là địa chỉ IP, tuy nhiên nếu muốn có IP cố định (static IP) thì bạn phải trả tiền, còn thông thường bạn dùng IP động (dynamic IP) có thể thay đổi theo thời gian.

Vì số khó nhớ nên người ta thường dùng tên miền (domain name) ví dụ saromalang.com là một tên miền. Các tên miền bạn sẽ phải mua và trả phí duy trì hàng năm.

Tuy nhiên, cũng có chỗ cho đăng ký tên miền miễn phí, đó là: www.noip.com

Các bạn có thể đăng ký tại đây, ví dụ saromalang.ddns.net chẳng hạn. Tất nhiên đây là tên miền phụ. Sau đấy bạn nhập số IP hiện thời cho tên miền đó trên trang user của bạn tại noip.com. Hoặc bạn tải phần mềm DUC từ trang web đó về và chạy, phần mềm này tự động cập nhật IP cho tên miền.

Tuy nhiên, không vì thế mà truy cập tên miền saromalang.ddns.net hay 111.123.3.37 sẽ mở ra localhost cho bạn.

Bởi lẽ, máy của bạn núp sau một router. Do đó, trước hết bạn phải có local IP cố định, bằng cách này:


Giả sử router của bạn có local IP là 192.168.0.1 => check bằng cách mở hộp Run gõ "cmd" (không dấu nháy kép) rồi gõ lệnh "ipconfig /all" => kiểm tra default gateway.

Như vậy máy của bạn trong mạng LAN có IP là 192.168.0.99 chẳng hạn. Đến đây vẫn chưa thể truy cập localhost từ bên ngoài được.

Bước tiếp theo và cuối cùng là "forward port on your router", ví dụ forward cổng 80 (chuyên dụng cho web) tới máy chứa localhost của bạn. Do đó, bạn phải truy cập được vào router của bạn và forward cổng này tới 192.168.0.99.

Hoặc bạn forward cả cổng 7777 chẳng hạn. Nhưng khi đó bạn phải truy cập saromalang.ddns.com:7777 mới vô được localhost.
Bài này chỉ để cho vui thôi chắc không cần bận tâm. Note ở đây để ai có ý định làm server ở nhà (lưu trữ web, lưu trữ file vv) rồi truy cập từ máy tính trường chẳng hạn.

Bạn cũng có thể dùng phần mềm chuyển file (gọi là FTP = File Transfer Protocol) để kết nối với máy tính ở nhà để tải lên server (mà ở đây thực chất là máy ở nhà bạn).

Một số phần mềm FTP miễn phí và tiêu biểu:
FileZilla: https://filezilla-project.org/
hoặc bản chạy ngay (portable): https://portableapps.com/apps/internet/filezilla_portable

WinSCP: https://winscp.net
bản chạy ngay: https://portableapps.com/apps/internet/winscp_portable

Nếu bạn cài XAMPP thì đã có sẵn FilleZilla Server rồi.

No comments:

Post a Comment