Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Sunday, April 30, 2017

Khắc phục điểm yếu của du học sinh VN khi du học Nhật

Khi du học Nhật Bản thì mục tiêu lớn nhất vẫn là vào được đại học quốc lập vì học phí rẻ, chất lượng tốt, hoặc vào được đại học tư lậphọc bổng dạng miễn giảm học phí. Tuy nhiên, làm điều này không dễ, đặc biệt là với các bạn học sinh VN. Lý do là vì các bạn có các điểm yếu sau:

- Học tiếng Nhật dở (thường khi đi mới chỉ trình độ N5 hoặc N4)
- Học kanji dở (không biết âm Hán Việt, nhận mặt chữ không tốt)
- Tiếng Anh dở (vì học tiếng Nhật thì lại nên biết tiếng Anh và đi thi cũng có thể sử dụng đề tiếng Anh)
- Phát âm dở nên nghe, nói tiếng Nhật khó khăn (do bị lỗi phát âm khi học ở VN)
- Thiếu tự chủ, tự giác trong việc tìm trường và ngành học lên cao (phó mặc cho trường Nhật ngữ rồi hỏi senpai cho nhanh)
- Cách học ngoại ngữ không hiệu quả, chiến lược thi cử tồi (hoặc không có chiến lược thi cử)

Đây là những điểm yếu mà bạn cần khắc phục để học tiếng Nhật, hơn nữa còn phải ôn thi và đi thi kỳ thi lưu học Nhật Bản (kỳ thi EJU).

Sơ đồ khái quát để du học Nhật Bản thành công

Vậy làm thế nào khắc phục điểm yếu?

Trước hết là cách học tiếng Nhật của du học sinh VN hiệu quả rất thấp. Học nhiều nhưng chẳng nhớ, chẳng hiểu được bao nhiêu. Đây là hậu quả của việc học kiểu tiểu học, ngày học 8 tiếng nhồi nhét vào đầu. Cách học kanji cũng rất thậm tệ, đó là viết la liệt quá nhiều tốn thời gian, giấy mực nên rất lâu mới học hết bảng kanji. Với kiểu học này thì không thể giỏi tiếng Nhật đủ để thi EJU hay thi đại học. Do đó, các bạn sẽ không đủ điểm EJU nộp đại học thậm chí là nản mà bỏ cuộc từ đầu.

Du học mà học tiếng Nhật hiệu quả thấp thì thất bại chỉ là đương nhiên chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Làm gì có nhiều thời gian học tiếng Nhật đến thế? Vì đơn giản bạn còn phải ôn thi kỳ thi EJU để thi đại học nữa. Do đó, phải học tiếng Nhật theo chiến lược đúng đắn. Nếu đang ở VN thì có thể luyện thi tại lớp Cú Mèo, tại đó có thể học kiến thức và cách học đúng ngay từ đầu (có cả luyện phát âm cho đúng kiểu Nhật).

Luyện thi tiếng Anh khi du học Nhật

Việc học tiếng Anh dở cũng là do cách học kiểu tiểu học tức là học một cách thụ động, trông chờ vào giáo viên chứ không tự học. Nên nhiều bạn học tiếng Anh suốt những năm phổ thông mà thi TOEIC điểm vẫn không hề khá. Trong khi, thi đại học Nhật hầu như đều yêu cầu điểm TOEIC, thậm chí là TOEFL. Đây là vấn đề cách học hơn là thời gian học. Vốn từ tiếng Anh thường cũng nghèo nàn do chỉ học thụ động mà không động não. Khi đi du học Nhật Bản, năng lực tiếng Anh nghèo nàn lập tức ảnh hưởng tới kết quả thi đại học vì hồ sơ xét cả điểm tiếng Anh, thậm chí khi thi viết có cả môn tiếng Anh. Kỳ thi EJU cũng dùng cả đề tiếng Anh nếu các bạn nào không giỏi để làm đề tiếng Nhật (trừ môn tiếng Nhật).

Do đó, nếu đi du học Nhật Bản thì nhất định phải luyện thi TOEIC hoặc TOEFL.

Khắc phục phát âm tiếng Nhật

Càng học phát âm sai lâu ở VN thì càng khó sửa, thậm chí ra nước ngoài có thể bị mặc cảm tự ti nên lại càng ngại phát âm. Tại lớp Cú Mèo thì sẽ sửa lỗi phát âm thường xuyên trên lớp nên bạn nào học sẽ có lợi thế khi đi du học. Các bạn không có điều kiện thì cần nghe băng âm tiếng Nhật chuẩn và phát âm theo.

Tự chủ tự giác trong việc tìm ngành học, tìm trường

Không ai có thể giúp bạn mà chỉ hỗ trợ. Thầy cô trường Nhật ngữ có thể hỗ trợ chứ không thể cầm tay chỉ lối cho bạn được, vì bạn chẳng tìm hiểu thì cũng chẳng có khái niệm gì. Rốt cuộc lại nghe lời “senpai” vào đại trường senmon nào đó. Thói quen tự chủ, tự giác phải rèn luyện ngay từ khi còn đang học ở VN chứ không phải sang Nhật rồi mới rèn luyện.

Luyện thi kỳ thi EJU

Đây là kỳ thi lưu học Nhật Bản bắt buộc phải thi nếu muốn vào học tại đại học Nhật Bản, gồm cả môn tiếng Nhật. Trong thời gian sắp tới Saromalang cũng sẽ tổ chức luyện thi EJU cũng như luyện chiến lược thi EJU ngay tại VN. Như vậy bạn nào đi du học thì sẽ có lợi thế ngay từ đầu, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc khi du học Nhật Bản.

Học cách học tiếng Nhật và kanji đúng

Bạn có thể luyện thi JLPT tại lớp Cú Mèo trước khi đi du học. Tham khảo Phương pháp học tiếng Nhật.

Để thi đại học ở Nhật thì cần học lực và tính tự chủ - tự giác

Bạn không thể thi đậu đại học nếu không có học lực tốt và tính tự chủ, tự giác. Vì có rất nhiều rào cản phải vượt qua (tiếng Nhật, ôn thi EJU, thi đầu vào của trường gồm thi viết, phỏng vấn vv) mới vào được đại học Nhật. Không phải cứ thi điểm cao là đậu mà cần phải phỏng vấn tốt mới đậu được. Do đó, cần lập chiến lược thi đúng đắn và chi tiết.

Tóm lại thì không phải là cứ “du học rồi sẽ ổn”. Để du học thành công bạn phải khắc phục tất cả các điểm yếu trên, nên cần quyết tâm và ý chí sắt đá. Việc du học sẽ khuếch đại thành công hay thất bại của bạn lên, nên hãy học tiếng Nhật thành công rồi mới nên đi du học.
Mark

No comments:

Post a Comment