Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, March 20, 2017

Làm sao để sống phấn khích mỗi ngày?

Tiếng Nhật có một từ để chỉ tâm trạng phấn khích đó là わくわくする wakuwaku suru, mỗi ngày đều phấn khích là ワクワクする毎日 (wakuwaku suru mainichi). Làm sao để sống phấn khích mỗi ngày?

Đây là gợi ý của Saromalang Overseas. Áp dụng dù bạn chưa đi du học, đang làm bất kỳ công việc gì dù chân tay hay đầu óc, hay bạn đang đi du học đang phấn đấu, đang đấu tranh ở Nhật.


Có mục tiêu và có lý tưởng

Mục tiêu (目標 mokuhyou) và lý tưởng (理想 risou) là thứ giúp bạn có cảm giác phấn khích mỗi ngày. Không có mục tiêu hay lý tưởng bạn sẽ sa đà vào ăn chơi, hưởng thụ, thậm chí trụy lạc và tàn phá bản thân về lâu dài mà thôi.

Để có mục tiêu và lý tưởng thì bạn phải học tập tăng kiến thức mỗi ngày. Không thể ngồi im, không trải nghiệm mà tìm ra lý tưởng được. Đi du học và trải nghiệm (dù tốt, hay xấu) là một lợi thế rất lớn.
>>Lẽ sống (ikigai)

Bí quyết: Trải nghiệm, trải nghiệm nhiều hơn nữa.

Có năng lực thực hiện mục tiêu, lý tưởng


Bạn phải học tập từ lúc bình thường và học tập không ngừng hàng ngày. Không thì ước mơ sẽ chỉ kiểu ước mơ kiểu trẻ con và kiểu người thất bại "Ước mơ của em là gì?", "Ước mơ của em làm phi công, giáo viên, bác sỹ". Đây chỉ là ảo mộng không có thật và không cam kết thực hiện. Ước mơ kiểu này thường là do trải nghiệm kém, năng lực thấp chứ không phải là mục tiêu hay lý tưởng thật sự. Ước mơ kiểu này sẽ chỉ là mơ ước viển vông, hão huyền và tan biến rất nhanh trước thực tế cuộc sống.

Bí quyết: Không ngừng học tập, luyện tập hàng ngày.

Stress tích cực vs. Stress tiêu cực


Stress (căng thẳng) cũng có hai loại: Tích cực và tiêu cực. Stress tích cực là stress bạn muốn thực hiện công việc, mục tiêu hay lý tưởng nào đó. Đây là stress thực hiện thúc đẩy bạn đi về phía trước, dù bạn rất bận rộn, thậm chí lao lực hay phải lao tâm khổ tứ. Nhưng bạn sống có ý nghĩa.

Stress tiêu cực là stress do người khác ép bạn làm quá khả năng. Người khác có thể là cha mẹ, thầy cô, cấp trên hay thậm chí xã hội. Lòng hiếu thảo, báo hiếu cha mẹ, nghe lời thầy cô, sống theo đúng định kiến xã hội vv là stress tiêu cực. Stress này sẽ hủy hoại dần cuộc đời bạn và biến bạn thành kẻ vô năng.

Do đó, bạn cần tăng stress tích cực và giảm stress tiêu cực. Tôi có nhiều stress tích cực (viết bài này cũng là dạng stress tích cực) hơn là stress tiêu cực. Tôi có rất ít stress tiêu cực, chẳng ai ra lệnh được cho tôi làm gì vì tôi làm chủ cuộc đời của mình. Nếu ai đó dùng tà thuật (voodoo), ngụy biện với tôi là tôi sẽ dùng phản tà thuật ngay lập tức và họ sẽ nhận được việc ăn miếng trả miếng. Nên cũng ít người gây chuyện với tôi. Do đó, tôi hầu như không có stress tiêu cực.

Tất nhiên là những kẻ ý thức thấp hay vô ý thức gặp phải ngoài đường thì cũng là stress tiêu cực đặc trưng của Việt Nam nhưng vẫn có cách giảm thiểu xuống.

Bí quyết: Tăng stress tích cực, giảm tối đa stress tiêu cực.

Có công việc phải làm hàng ngày trong phạm vi khả năng

Bạn có công việc làm hàng ngày (gọi là 日課 nikka [nhật khóa]) và trong phạm vi khả năng (無理しない muri shinai). Có lý tưởng, mục tiêu thì tốt rồi, nhưng nếu không làm việc hàng ngày thì bạn không có cách nào tiến lại gần mục tiêu và lý tưởng cả. Việc làm việc hàng ngày có thể là như đang đi trong một đầm lầy vậy. Bạn có thể mắc kẹt, có thể sa lầy.

Nhưng nếu kiên trì nhích lên, sẽ tới ngày bạn tới được MIỀN ĐẤT HỨA. Công việc hàng ngày phải làm, trong phạm vi năng lực, là rất quan trọng để bạn không chỉ tới gần hơn lý tưởng mà còn để rút kinh nghiệm và hoàn thiện nhân cách nữa.

Bí quyết: Công việc trước mắt hàng ngày mới là phương tiện giúp bạn tới miền đất hứa.

Làm người công chính, phụng sự xã hội và tránh xa tư lợi

Người hoàn thiện nhân cách thì thường có lý tưởng sống tốt và lành mạnh. Hơn nữa, việc lao động liên tục để hoàn thiện nhân cách giúp bạn trở thành người có năng lực (出来る人間 dekiru ningen) từ đó mà mở ra nhiều con đường, nhiều khả năng trong cuộc đời.

Điều này cũng lại làm bạn phấn khích mỗi ngày. Vì thế, trước tiên hãy là người công chính và tránh sa sự tư lợi và tránh xa người tư lợi.

Bí quyết: Không ngừng lao động để hoàn thiện nhân cách với mục đích phụng sự xã hội.

Thông điệp của Mark (Mark's message)

Mục tiêu của cuộc đời là lý tưởng (và trả lời câu hỏi Tôi là ai). Nhưng mục tiêu của mỗi ngày nên là sự phấn khích (wakuwaku). Hãy đấu tranh vì sự phấn khích mỗi ngày của bạn. Và để làm được điều này, hãy học tập để có năng lực cao.

Tránh xa các loại tôn giáo tẩy não, lừa phỉnh chỉ cần thay đổi não trạng, không cần thay đổi hiện trạng là sẽ sống hạnh phúc (hay không đau khổ). Tránh xa các giáo điều ngụy biện rằng chỉ cần bố thí người nghèo là sẽ hạnh phúc, hay chỉ cần buông bỏ là hết đau khổ. Tránh xa và loại bỏ các giáo điều ngụy biện tạo ra người này đứng trên đầu kẻ khác (người trên tuyệt đối đúng, kẻ dưới tuyệt đối vâng lời như nô lệ).

Hãy làm người công chính, ngẩng cao đầu thông qua việc hoàn thiện nhân cách, tự lập và tự chủ trong cuộc sống. SAY "NO" MORE THAN SAY "YES". SAY "WHY" MORE THAN SAY "WILL".
Mark

2 comments:

  1. Hi cộng đồng các anh chị
    hiện tại em đang cần tuyển 1 bạn expat người Nhật làm việc tại Đà Nẵng
    Lĩnh vực: Hospitality
    Email: da.nguyen@cocobay.vn
    Hotline: 098 121 6979
    Bên em sẽ trả phí cao cho các Anh/Chị giới thiệu thành công job
    Xin cảm ơn!

    ReplyDelete
  2. こんにちはコミュニティ
    現在、ダナンで働く日本人外国人を探しています
    カテゴリー:ホスピタリティ
    メールアドレス:da.nguyen@cocobay.vn
    ホットライン:098 121 6979
    あなたは仕事の成功のために高い手数料を支払うでしょう
    ありがとう!

    ReplyDelete