Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, March 1, 2017

[Column] Nợ quốc gia của Mỹ

[Chuyên đề kinh tế học] Cũng như nợ quốc gia của Nhật, nợ quốc gia của Mỹ cũng bằng tiền mà Mỹ in được tức là bằng USD. Nên cũng không có gì đáng lo.

Một trong những chủ nợ lớn của Mỹ là chính phủ China, họ có rất nhiều trái phiếu của Mỹ. Vậy thật sự nước Mỹ có mất an toàn không?

Vì nợ bằng USD nên Mỹ có thể in tiền để trả nợ.

Vốn chính phủ liberal mở Mỹ làm thế này để mua phiếu: Bán trái phiếu cho China, lấy tiền đó để tặng welfare cho dân nghèo, tăng hỗ trợ y tế (health care) để mua phiếu của dân nghèo, dân thất nghiệp, dân da màu để thắng cử.

Vì thế mà chính phủ China có rất nhiều trái phiếu của Mỹ (bằng cách duy trì tiền China rẻ để dân China làm bao nhiêu thì chính phủ hưởng hết, nên chính phủ có lượng ngoại tệ khổng lồ). Người dân China làm việc nhà máy 16 tiếng/ngày, vẫn luôn nghèo, để chính phủ có tiền cho Mỹ vay, Mỹ lại ban phát phúc lợi, trợ cấp cho dân Mỹ, dân Mỹ lại dùng tiền mua hàng hóa giá rẻ của China.

Một vòng tuần hoàn các bên đều có lợi: Người China có công ăn việc làm (và nghèo mãi nên đi làm mãi), người Mỹ có trợ cấp và mua được hàng China giá rẻ, chính phủ China có nhiều trái phiếu Mỹ, chính phủ Mỹ lại được người dân tin yêu tín nhiệm ^^

Nhưng rốt cuộc, tầng lớp trung lưu Mỹ phải è cổ ra làm đóng thuế để duy trì chính phủ và trả welfare cho dân nghèo, dân thất nghiệp nên họ bị bần cùng hóa và bất mãn. Nên họ bầu cho ông Trump vì ông Trump hứa sẽ chấm dứt vòng xoáy này.

Lại nói chính phủ China, họ tưởng nắm nợ của Mỹ thì sẽ khống chế hay gây áp lực với Mỹ. Vì họ có thể đòi nợ Mỹ và bán USD ra giá rẻ để làm mất giá USD. Tuy nhiên, nếu làm thế thì đó là chiến tranh tiền tệ, hơn nữa USD càng rẻ thì nợ của Mỹ càng ít đi, hàng hóa Mỹ lại rẻ hơn và dễ xuất khẩu hơn. Do đó, hàng China lại không vào được Mỹ và dân China thất nghiệp và bất mãn chính phủ.

Khi nhận ra điều này, tức là cầm nợ của Mỹ chẳng khác gì ôm bom nổ chậm, chính phủ China đang tích cực giảm số nợ (đúng ra là "của nợ") này xuống ^^

Giả sử thế này, nếu China bán lại trái phiếu Mỹ với giá phải chăng, thì lại có rất nhiều định chế tài chính mua lại, ví dụ ngân hàng hay hãng bảo hiểm của Mỹ. Như vậy thì cuối cùng lại là người dân Mỹ làm chủ nợ cho người dân Mỹ và lại quay lại bài toán nợ quốc gia của Nhật. Hoàn toàn chẳng khác gì nhau, cả hai đều là Ponzi Scheme cả.

Làm sao để nước Mỹ hết nợ?

Chắc họ không in tiền vì người dân sẽ không chịu (do in tiền thì lạm phát và đời sống sẽ khó khăn) vì người dân Mỹ quen sống mức sống cao (dựa trên vay nợ từ chính phủ China để mua hàng giá rẻ của người dân China).

Nên nợ của Mỹ có lẽ sẽ vẫn để nguyên như vậy. Chỉ tới khi có chiến tranh lớn thì mới in tiền số lượng lớn để chi trả chi phí chiến tranh, thì số nợ sẽ biến mất. Đấy là nếu Mỹ bị cuốn vào chiến tranh và phải dốc toàn lực cho chiến tranh.

Còn nếu chiến tranh lớn xảy ra nhưng Mỹ đứng ngoài cuộc, chỉ bán vũ khí cho hai bên thì thặng dự thương mại cũng sẽ giúp Mỹ giảm được nợ xuống.

Dù thế nào thì cũng không nên nghĩ là số nợ sẽ biến mất, vì chẳng người dân nào muốn tự mình trả nợ cả.

Tóm lại nền dân chủ Mỹ thối nát vì:
- Chính phủ chi tiền ra dưới dạng welfare, medical care để trợ cấp dân thất nghiệp để mua phiếu bầu
- Phát hành trái phiếu để vay nợ để chi tiền trên
- Quá trình vay nợ giúp cho các định chế tài chính giàu lên, mà các định chế này (do tư bản sở hữu) và chính trị gia có mối quan hệ mật thiết (tầng lớp elite)
- Trung lưu Mỹ è cổ đóng thuế và bị bần cùng hóa để chính phủ mua phiếu của dân nghèo, dân thất nghiệp, dân nhập cư và ngày càng nhập khẩu nhiều dân nhập cư hơn và lại càng có nhiều phiếu hơn
- Sớm muộn nước Mỹ sẽ bị nhập cư hóa và người không đi làm nhiều hơn người đi làm, người không đi làm lại đẻ nhiều để ăn welfare và hoàn toàn không dạy con cái cũng không kiếm tiền cho con cái đi học (mà chỉ làm nail, buôn ma túy chẳng hạn)
Mark

No comments:

Post a Comment