Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Wednesday, March 8, 2017

Người phụ nữ hạnh phúc cũng cần sự nghiệp và công việc riêng

Trong cuộc đời, dù là nam hay nữ thì theo tôi chỉ là con người như nhau và bình đẳng. Vì thế, tôi rất ít phân biệt giới tính. Cũng có người kêu đàn ông khổ quá, phụ nữ khổ quá, nhưng theo tôi cuộc đời mỗi người đều có cơ hội như nhau để hạnh phúc. Dù là người tàn tật mà bạn tìm được công việc phù hợp và lý tưởng sống thì hoàn toàn có thể tìm được niềm vui sống (ikigai), cảm giác mãn nguyện.

Nói vậy vì các hoa hậu, người mẫu, những người không hạnh phúc hay tìm tới người tàn tật để cảm thấy mình may mắn và tìm động lực sống. Đó là sự thiếu tôn trọng. Nếu người tàn tật mà đón nhận quá nhiều "tình cảm" như vậy, họ không thể thay đổi số phận và có lẽ họ "kém may mắn" thật. Theo tôi thì mỗi người đều có một số phận và kém may mắn ban đầu không nên trở thành mặc cảm tự ti phủ bóng cuộc đời.

Người phụ nữ hạnh phúc thật sự không phải do nhan sắc
mà phải có phẩm cách và sự nghiệp, công việc riêng. Ảnh: Pixabay (CC0).

Vậy làm thế nào để phụ nữ có thể sống cuộc sống hạnh phúc?

Trong xã hội nho giáo phụ nữ chỉ là thứ yếu, có vai trò phục vụ chồng con, chịu thói trọng nam khinh nữ, bị  phân biệt đối xử. Trong nhiều gia đình, con gái không nên học cao mà chỉ nên đi lấy chồng. Mọi tài nguyên đều dồn cho con trai (dù cuối cùng cũng trở thành kẻ kém cỏi sống bám hay hư hòng).

Đó không phải là mẫu phụ nữ hạnh phúc. Muốn hạnh phúc thì phụ nữ vẫn phải học hành đàng hoàng, có sự nghiệp, công việc riêng và tìm ra được niềm vui sống, lý tưởng sống cho mình, mà không phải tìm trong gia đình (chồng, con). Tìm được niềm vui và lý tưởng sống mới là hạnh phúc thực sự lâu dài.

Đàn ông nho giáo thường thất bại trong việc này. Nên họ thường tìm niềm vui ở việc quây quần bên cha mẹ, vợ con, thậm chí là nhâu nhẹt, thuốc lá. Đây là kiểu đàn ông năng lực kém. Vì đàn ông đích thực thì phải có tư tưởng "lập thân kiến quốc" hay ý nhất là có hoài bão (gọi là 立身出世 risshin shusse [lập thân xuất thế]. Đàn ông mà chỉ tìm được niềm vui ở con cái thì khác gì đàn bà nhỏ nhen?

Vì thế, một người đàn ông đích thực sẽ làm việc quần quật (như Donald Trump) để hoàn thiện nhân cách và giúp nước, cứu đời.

Tại Saromalang Overseas thì tôi thường tư vấn cho các bạn nữ học những ngành phù hợp để có sự nghiệp tốt trong tương lai. Bởi vì:

Các bạn nữ du học dễ thành công

Lý do thì đơn giản thôi:
Du học thành công là ở thái độ
Các bạn nữ thường có thái độ khiêm tốn, học hỏi và thường ít "cái tôi" hơn, do đó thái độ nhìn chung được đánh giá là tốt. Mà du học thì quan trọng nhất là thái độ khiêm tốn và học học.

Khả năng quan sát và giao tiếp tốt
Phụ nữ thường có trực giác và kỹ năng giao tiếp tốt hơn nam giới nên dễ thành công hơn.

Các bạn nữ Việt Nam thường xinh xắn, đáng yêu
Có lẽ là do hòa trộn nhiều dòng máu như Kinh, Hoa, Khơ-me vv Hơn nữa thường dáng các bạn thon thả có lẽ là do cách ăn uống. Ngoài ra, chiều cao khiêm tốn lại có lợi thế ở Nhật vì người Nhật thường thích phụ nữ tầm 157cm.

Vì thế, các bạn nữ, nhất là các bạn có học lực hay đã tốt nghiệp đại học, hãy mạnh dạn du học và xây dựng sự nghiệp cho bản thân. Saromalang Overseas sẵn sàng tư vấn các cơ hội du học cho các bạn nữ, thậm chí cả ngành IT hay kỹ sư cầu nối (BrSE) vốn là thế mạnh của các bạn nam. Không có ngành gi mà các bạn không thể thành công.

Những kiểu phụ nữ nên tránh nếu muốn sống hạnh phúc

Kiểu phụ nữ thích khoe chồng khoe con

Đây là kiểu phụ nữ không có cá tính, nhân cách riêng, sống làm cái bóng cho chồng con. Vì thế, dần dần họ phát triển "mặc cảm tự ti" là mình không làm gì, mặc dù không gì vất vả bằng việc nhà cả, kể cả bạn có làm CEO đi nữa thì vẫn nhàn hơn việc nhà nhiều.

Vì mặc cảm này mà họ khoe chồng khoe con để chứng tỏ bản thân với bạn bè - những người có công việc và mối quan hệ xã hội.

Phụ nữ kiểu này sẽ gây áp lực trong gia đình lên chồng, con, bắt chồng phải luôn thành công, con phải luôn học giỏi. Sớm muộn thì gia đình cũng sẽ lục đục vì ai mà chịu được cứ phải luôn thành công, giỏi giang cơ chứ? ^^

Vì không có sự nghiệp, cuộc sống riêng, và luôn không hài lòng, nên họ sẽ thao túng cuộc đời chồng con một cách khéo léo.

Đúng ra, họ bám vào chồng con để tìm niềm vui, và khi bị phản ứng thì sẽ kể công, kể khổ.

Kiều phụ nữ này cũng hay kể lể "hi sinh cả tuổi trẻ, thanh xuân" nhưng theo tôi đây là lựa chọn của họ do lòng tư lợi để không phải thực sự ra ngoài làm việc, tức là họ chọn cuộc sống tốt nhất cho họ mà thôi. Nếu đã là quyết định cá nhân sau đó lại đổ trách nhiệm lên đầu người khác thì đó là người phụ nữ vô trách nhiệm.

Tuyệt đối tránh trở thành phụ nữ như thế, bằng con đường học vấn và xây dựng sự nghiệp riêng.

Kiểu phụ nữ thích thao túng chồng con

Có thể đây là kiểu phụ nữ "mạnh mẽ", "tài giỏi" nhưng theo tôi họ chỉ đang làm thay vai trò của nam giới, còn chồng họ thì lại khá nữ tính. Họ thao túng mọi thứ trong nhà, thiết lập chế độ độc tài, đập tan mọi sự phản kháng bằng khả năng tài chính.

Gia đình này không hạnh phúc. Vì người chồng thì không ra dáng đàn ông, người vợ không ra dáng phụ nữ. Ai sẽ dạy con những bài học đạo đức làm người công chính và sống thành công, hạnh phúc?

Không ai cả. Con gái họ thì sẽ thành kẻ coi thường và thích thao túng đàn ông. Con trai thì thành kẻ yếu đuối không chính kiến.

Kiểu phụ nữ thích đánh ghen và thích rủ người khác đánh ghen chung

Đây cũng là kiểu phụ nữ tồi tệ đủ kiểu: Vừa không tôn trọng thân thể, nhân phẩm của người khác cũng như pháp luật, vừa thiếu tự trọng. Đây là kiểu phụ nữ học vấn thấp, tư duy kém. Ngoài ra, lôi cả gia đình vào vấn đề của mình là kiểu sống bầy đàn. Kiểu phụ nữ này dạy con thì sẽ hỏng bét nhân cách, con cái họ cũng không tập trung làm gì cho ra hồn. Nên con cái những phụ nữ kiểu này thường là hạng bét trong xã hội: Vừa thất bại vừa không hạnh phúc.

Kiểu phụ nữ xu nịnh mẹ chồng

Lòng tự trọng thấp phong cách nho giáo. Vì sao phải chăm sóc hay xu nịnh mẹ chồng? Chẳng ý nghĩa gì cả. Vì sao phải chứng tỏ năng lực nấu ăn với mẹ chồng? Chỉ là nô lệ cho chồng và mẹ chồng.

Trong cuộc đời, bạn không cần phải chứng tỏ với ai bất kỳ điều gì. Hãy tập trung vào con đường học vấn và xây dựng sự nghiệp riêng của bạn. Bạn chỉ cần phát huy thế mạnh của bạn, tức năng lực cốt lõi là được mà.

Nấu ăn đâu phải việc của phụ nữ. Giờ có đầy nhà hàng, thậm chí ăn McDonald cũng tốt. Đầy đầu bếp nổi tiếng là nam giới đấy thôi.

Kiểu phụ nữ "nạn nhân"

Đặc biệt là phụ nữ xinh đẹp nhưng thường nghe lời xúi bẩy của "bạn bè" xung quanh. Phụ nữ có nhan sắc nhưng không sống tự lập, yếu ớt, nên luôn nghe lời xúi bẩy của những người phụ nữ thất bại. Có nhiều phụ nữ thất bại trong cuộc đời, xuất hiện như người tốt lắm. Họ thích chơi với phụ nữ đẹp vì họ có nhiều cơ hội hơn. Nhưng trải nghiệm không tốt trong cuộc đời và hôn nhân khiến họ thù hằn đàn ông và sẽ cố gắng giúp "người bạn xinh đẹp" có trải nghiệm tương tự. Đó là đàn ông luôn xấu xa, ích kỷ.

Giống anh chàng nho giáo thất bại với phụ nữ luôn nghĩ phụ nữ đẹp chỉ là dạng đào mỏ, lợi dụng, không thật lòng. Nào có phải thế đâu! Tôi lại tưởng phụ nữ đẹp là phụ nữ tốt nhất trên đời chứ? Hay không phải nhỉ? ^^

Theo tôi, nếu bạn có nhan sắc thì phải tỉnh táo. Đừng chơi với bạn bè thất bại trong tình yêu và trong cuộc đời nói chung. Bạn cần sống cuộc sống khác họ, hãy chơi với phụ nữ đẹp nhưng thành công. Không nên vì một vài lần vấp ngã mà tin lời mật ngọt của họ, vì họ sẽ hủy hoại cuộc đời của bạn sớm thôi.

Đại đa số phụ nữ đẹp ở Việt Nam thường có rất nhiều "bạn" kiểu như vậy. Họ thường xúi bậy phải theo dõi chồng xem có ngoại tình không, không tin được đàn ông đâu, đàn ông đểu giả lắm, rồi phải giấu ngay một quỹ đen để "phòng thân". Điều đó chỉ đúng với họ thôi.

Mỗi người chỉ có một cuộc đời, sống hết khả năng mới đem lại cảm giác mãn nguyện.
Đừng núp bóng cuộc đời người khác. Ảnh: Pixabay.

Để sống hạnh phúc

Bạn cần xây dựng sự nghiệp riêng cũng như mọi người khác. Thông qua lao động mới có thể hoàn thiện nhân cách, từ đó làm chủ số phận. Dù là phụ nữ hay nam giới cũng đều vậy.

Không thể dựa dẫm cha mẹ, con cái, gia đình để có hạnh phúc được. Vì hạnh phúc kiểu đấy sẽ hết hoặc "nhờn" rất nhanh, nên thường xuất hiện mẫu phụ nữ không làm gì nhưng luôn cảm thấy trống rỗng, không hạnh phúc và bị người đời (không hiểu biết) gán cho tội "sướng mà không biết đường sướng".

Nếu không làm gì bạn không thể hạnh phúc.
Nếu không làm tốt một sản phẩm/công việc nào đó, bạn không thể hạnh phúc.
Nếu không cảm thấy ý nghĩa trong công việc/lao động, bạn không thể hạnh phúc lâu dài.
Nếu bạn không có sự nghiệp riêng và làm việc hết trách nhiệm, con cái bạn khó có thể thông minh xuất chúng.

Nếu bạn là phụ nữ thì tôi nghĩ hạnh phúc lớn nhất là con cái thông minh, tự lập, sống ngẩng cao đầu. Do đó, hãy lấy một người chồng thông minh và/hoặc học vấn cao, kiểu như tốt nghiệp Tô-đai ấy.

Để làm như thế thì bạn phải là một người phụ nữ độc lập, tự lập và (tương đối) hạnh phúc: Bạn có cuộc sống riêng và biết tự tạo niềm vui cho bản thân, đôi khi biết tận hưởng cuộc sống (enjoy life).

Chẳng đàn ông thông minh nào muốn lấy phụ nữ không tự lập hay không có niềm vui trong cuộc sống cả.

Do đó, bước đầu tiên vẫn là học tập và trở thành người có năng lực, độc lập về tài chính, tự lập về tinh thần. Mà du học có thể là bước ban đầu, miễn là bạn có một chút dũng khí và tài chính.

Chúc các bạn nữ luôn sống vui tươi, vui vẻ, nhớ đọc các cơ hội về học bổng tại Saromalang Overseas cũng như cơ hội về học bổng, sự nghiệp cho các bạn nữ nhé.
Mark

No comments:

Post a Comment