Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Saturday, January 7, 2017

Tại sao chúng ta nghèo?

Có câu chuyện ngụ ngôn thế này để tham khảo. Tựa để là "The Foolish Man" (Tạm dịch: Anh chàng ngu ngốc). Để tham khảo về "tại sao chúng ta nghèo". Ngoài ra, câu chuyện cũng nói cho chúng ta biết rằng: Hạnh phúc phải đi tìm mới có (^o^) chứ không có mà ăn sẵn đâu. Hãy cố gắng tìm kiếm vận may và hạnh phúc của bạn ở chân trời xa tít nhé. きっと青い鳥が見つかるよ!
Ngày xửa ngày xưa, có một chàng trai rất khỏe mạnh, chàng làm việc quần quật từ sáng đến tối mà chả khi nào đủ ăn, cứ thiếu thốn trăm bề. Một hôm, chàng bèn đi hỏi người già nhất làng tại sao chàng khỏe mạnh chăm chỉ mà vẫn không đủ ăn? Người già bảo chàng hãy đi tìm Thần Mặt Trời, ông ấy sẽ cho chàng trai biết điều mình cần biết.
Theo sự hướng dẫn của người già, chàng trai đi về phía đông, chàng đi mãi đi mãi. Một hôm, trên đường chàng gặp một con sói lớn, nó hỏi chàng đi đâu? Chàng trai thực thà kể lại câu chuyện của mình cho nó. và con sói nhờ chàng trai hỏi Thần Mặt Trời vì sao nó ăn rất nhiều mà vẫn không khi nào hết đói, và nó rất khổ sở trong việc này, chàng trai nhân lời hỏi dùm nó.
Và chàng trai lại tiếp bước lên đường, chàng đi rất lâu, rất lâu đến một ngôi làng nọ. Đo là một ngôi làng rất giàu có, chàng thấy một cô gái xinh đẹp kiều diễm ngồi buồn rầu trong ngôi nhà của mình. Thấy lạ, chàng trai vào hỏi thăm cô gái. Cô gái cho biết mình là chủ ngôi nhà này, mặc dù đây là ngôi nhà giàu nhất làng, của cải vô số nhiều người hầu hạ nhưng nàng không thấy vui vẻ trong lòng. Biết được ý định đi tìm Thần Mặt Trời của chàng trai, cô gái nhờ chàng hỏi dùm nguyên nhân nỗi buồn của mình, và chàng trai đồng ý.
Và chàng trai tiếp tục lên đường, chàng đi mãi đến một dòng suối trong vắt. Bên bờ suối có mọc mỗi một cái cây, nhưng kỳ lạ là cái cây lại khô cằn, không có đến một chiếc lá. Chàng trai ngồi nghỉ mát dưới gốc cây và kể về cuộc hành trình của mình. Cây nghe xong than thở: anh hỏi dùm tôi với, tôi sống cạnh dòng suối này rất lâu rồi nhưng lại khô héo quanh năm. Chàng trai nhân lời hỏi dùm cây.
Chàng trai lại tiếp tục lên đường, chàng đi rất lâu, có lẽ đã đến tận cùng thế giới. thế nhưng chàng không thấy Thần Mặt Trời đâu cả, chàng vô cùng thất vọng và nằm ngủ tại đó. Bỗng có một ông già râu tóc bạc phơ, mắt sáng như sao từ đâu đi tới, ông lão đánh thức chàng trai dậy và hỏi chàn trai đến đây có việc gì? Chàng trai nói rằng mình đi tìm Thần Mặt Trời vì có một vài điều cần hỏi nhưng đã đi hết đường mà vẫn không tìm thấy. Ông lão mỉm cười: ta có thể giúp con giải đáp 3 điều thắc mắc. Chàng trai vô cùng mừng rỡ, chàng nhớ đến cái cây bên bờ suối, của cô gái trong làng nọ và của con sói lớn mình gặp trên đường nên liền kể lại và nhờ ông lão giải đáp. Ông lão nghe xong mỉm cười giải đáp: cô gái buồn rầu vì đã đến tuổi lấy chồng nhưng không biết vì thế đâm ra buồn phiền, về bảo cô ấy lấy một người chồng là xong. Cái cây mọc bên bờ suối nhưng khô cằn vì dưới gốc của nó trước kia bọn cướp có chôn rất nhiều vàng và châu báu làm nó không hút được nước nên ngày càng khô héo. Còn con sói thì chỉ việc kiếm một "thằng ngu" ăn thịt là sẽ hết đói ngay thôi. Chàng trai định hỏi về bản thân mình nhưng ông lão ngăn lại vì đã xong ba câu hỏi. Ông lão mỉm cười nói: con là người rất tốt, hạnh phúc đang chờ con phía trước, ta chính là Thần Mặt Trời đây, con hãy quay về nhà của mình đi, và ông lão biến mất.
Mặc dù chưa hỏi được nguyên nhân nghèo khó của mình nhưng chàng trai rất vui vẻ vì lời nói của Thần Mặt Trời. Chàng vội vã lên đường đi về. Chàng gặp cái cây bên bờ suối và nói lại những lời nói của Thần Mặt Trời cho cây nghe, cây vô cùng mừng mỡ, nó bảo chàng trai đào lấy hết vàng bạc dưới gốc lên đi, tất cả sẽ là của chàng trai. Nhưng chàng trai không đồng ý, chàng vội vã ra đi vì hạnh phúc đang chờ chàng phía trước. Chàng đến ngôi làng nọ và chuyển lại lời Thần Mặt Trời cho cô gái, cô gái đỏ mặt thẹn thùng và muốn cùng chàng trai kết thành phu thê. Một lần nữa chàng trai từ chối vì theo lời Thần thì hạnh phúc đang chờ chàng phía trước, chàng vội vã lên đường. Cuối cùng, chàng gặp lại con sói lớn nọ, nó hỏi chàng về cuộc hành trình và có hỏi dùm nó không. Chàng trai kể hết toàn bộ câu chuyện cho con sói nghe về cô gái, về cái cây bên bờ suối. Cuối cùng chàng nói lại lời của Thần là bảo con sói hãy tìm một thằng ngu mà ăn thịt thì sẽ hết đói. Con sói gầm lên: Mi chính là kẻ ta cần tìm. Nói xong nó vồ chàng trai và ăn ngấu nghiến.
Nguồn: http://truongton.net/forum/archive/index.php/t-1314834.html
Về nguồn ngốc câu chuyện

Ảnh: Wikipedia (public).

Câu chuyện này có lẽ là bắt nguồn từ "The Foolish Man" của nhà thơ kiêm nhà văn Armenia nổi tiếng Hovhannes Tumanyan 1869-1923 và được kể lại thành nhiều phiên bản khác nhau. Phiên bản trên là kể theo lối ngụ ngôn. Dưới đây là một phiên bản tiếng Anh dạng kể lại.
+Xem nội dung

No comments:

Post a Comment