Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, January 5, 2017

Lối sống: Làm sao giảm tắc đường, ngập lụt và ô nhiễm không khí?

Vấn đề lớn nhất khi bạn "tái định cư" hay "định cư" ở Việt Nam là gì? Vì khi bạn đã đi du học thì sau khi về nước bạn sẽ phải "tái định cư", "tái hòa nhập cộng đồng" mà theo tôi thì không dễ dàng lắm đâu. Ngoài ra, bạn nên sống như người nước ngoài ở Việt Nam, như thế sẽ có lợi thế nhất cho bạn, và cho đất nước nữa (vì bạn sống tốt đất nước mới khá được, bạn là cấu thành của một nước).

Sống như người nước ngoài không phải là ăn trên ngồi chốc, đầu cơ bất động sản, buôn bán tài nguyên hay làm hại môi trường để làm giàu (vì chắc bạn không phải tầng lớp elite) mà là thế này:
- Làm việc có trách nhiệm, giữ lời hứa
- Làm việc một cách hiệu quả theo phong cách làm việc nước ngoài
- Có tư duy tốt về kinh tế và hiểu biết về toàn cầu hóa

Việc sống tốt ở Việt Nam không phải là bất khả thi mà là "rất khả thi" nhưng bạn phải học để làm điều đó. Bạn không thể từ nước ngoài về và kêu ca phàn nàn mãi, vì Việt Nam là đất nước "đáng yêu" trong mắt các chuyên gia nước ngoài. Vì họ toàn đi xe Uber để đi làm thì sao mà không đáng yêu sao được? Để có thể tìm được lối sống (lifestyle) phù hợp, chúng ta phải nhận thức được thực trạng khách quan, tức là sự thật.

Hơn nữa, đi du học cũng là học về cách thích ứng. Khi bạn thích ứng tốt với cuộc sống tại Nhật thì bạn cũng sẽ thích ứng với cuộc sống ở Việt Nam thôi.

Siêu ô nhiễm ở Peking (China) do làm "công xưởng thế giới" chịu ô nhiễm thay cả thế giới

Các vấn đề bạn có thể gặp khi sống tại Việt Nam

Vấn đề 1: Kẹt xe và ngày càng kẹt hơn.
Vấn đề 2: Ngập và ngày càng ngập hơn.
Vấn đề 3: Ô nhiễm, khói bụi và không khí ngày càng bẩn hơn.
Vấn đề 4: Tai nạn giao thông dễ xảy ra do ý thức người dân thấp.
Vấn đề 5: Ô nhiễm tiếng ồn.

Về vấn đề kẹt xe, tắc đường thì khó mà sửa được, do quy hoạch, do ý thức, do tư duy nghèo (xây nhà bán mà không xây hạ tầng công cộng), do đủ thứ, tóm lại là "lỗi con người". Lỗi này không sửa được trong tương lai gần. Vấn đề ngập lụt cũng vậy. Các vấn đề trên thật ra đều khó mà sửa được hết. Đặc biệt ý thức người dân về xả rác ra đường, vượt đèn đỏ thì lại là giáo dục trong gia đình, mà người nho giáo thì không thể giáo dục con cái vì họ chỉ tôn thờ đạo đức giả để lợi dụng con cái, cấp dưới, nên không nên nghĩ là "giàu" lên thì ý thức sẽ cao lên.

Về ô nhiễm tiếng ồn thì là các công trình thi công, người dân hát karaoke, bật nhạc ầm ỹ, dịp vui như cưới, sinh nhật cũng hát mà dịp buồn như đám ma cũng hát, đi ngoài đường thì bóp còi inh ỏi để gây áp lực tinh thần cho người khác, nhằm chiếm được vị trí tốt hơn trong lòng đường. Giữa đêm mà có thanh niên xăm trổ, người già không xăm trổ bật nhạc thì bạn cũng đành chịu thôi, ai sẽ giải quyết cho bạn?

Vậy cách ứng phó là gì?

Nêu ra vấn đề mà không nêu ra cách giải quyết là tội ác. Chúng ta chán ngấy kiểu cha mẹ đặt ra thành tích học giỏi, kiếm tiền nhiều cho con cái mà không giáo dục con cái cho tốt hay chỉ cách con cái làm và không làm gương. Chúng ta cũng chán ngấy kiểu lãnh đạo chỉ nêu vấn đề cho cấp dưới giải quyết, chứ không nêu cách giải quyết hay làm gương. Đôi khi, phong cách của họ như thế thì đành cắn răng chịu thôi.

Trong xã hội nhan nhản trí thức nêu ra vấn đề và cách giải quyết viển vông kiểu như kêu gọi đạo đức mọi người không xả rác, hay phạt thật nặng vượt đèn đỏ. Nó phi thực tế vì muốn phạt thì người thực hiện phạt phải công chính, đạo đức cao đã, mà muốn thế phải thuê người phẩm cách cao và trả lương rất cao cho họ. Lương thấp, đạo đức cao chỉ được thời gian ngắn thôi.

Nên, cái mà người ta cần là những giải pháp mang tính thực tế. Ngay cả khi bạn ở Nhật thì cũng nên hiểu là bạn vẫn phải khôn ngoan: Nếu bạn đi làm thêm mà đi quá xa, ví dụ 1, 2 tiếng thì bạn đã mất ngay 1000, 2000 yên rồi, chưa tính lượt về. Nếu bạn đã thích ứng tốt với cuộc sống ở Nhật thì bạn cũng có xác suất cao thích ứng tốt với cuộc sống ở Việt Nam, vì bạn là người có khả năng tự lập cao.

Ứng phó với kẹt xe và ngập lụt

Không bao giờ đi làm xa. Bạn hãy thuê nhà. Bạn thuê nhà vì bạn là người chuyên nghiệp (professional). Bạn muốn làm tốt công việc bạn đang làm, với trách nhiệm cao nhất đúng không nhỉ?

Bằng cách thuê nhà, bạn sẽ có thể giảm thời gian, sức lực đi lại, nâng cao hiệu quả làm việc. Ngoài ra, thuê nhà là cách bạn tự lập trong cuộc sống. Ở nhà với gia đình cũng tốt, nhưng bạn không thể độc lập và tập trung cho công việc được. Sẽ có người này ra, người kia vào, mỗi người buông một câu và bạn không có không gian riêng để làm việc (workspace). Bạn cũng không tập trung làm gì. Việc thuê nhà sẽ làm bạn tốn tiền thuê nhà và tốn tiền ăn do không ăn đồ "mẹ nấu" nhưng nhớ thế này:

"Không có gì đắt hơn ở nhà miễn phí với cha mẹ"
- Mark -

Nếu không tin, từ từ rồi sẽ chiêm nghiệm ra thôi. Trên đời không gì đắt hơn là đồ miễn phí cả. Khi đã nghiện đồ mẹ nấu thì bạn sẽ mất tự do đi rất nhiều, khả năng độc lập tác chiến sẽ không tốt. Vì thế, theo tôi hãy đi ăn McDonald's định kỳ, việc mà tôi vẫn thường xuyên làm và vẫn ổn.

Việc giảm thời gian giao thông không chỉ là thời gian mà còn là sức lực nữa. Đặc điểm giao thông ở VN là sau khi giao thông về thì người ta thường hết sức lực và hết tập trung để học tập hay làm gì khác, chỉ về nhà nghỉ ngơi thôi. Vì ở ngoài đường ai cũng sẽ chen lên tạt đầu xe người khác, hay đâm thẳng vào xe bạn hay bấm còi inh ỏi tạo áp lực tâm lý.

Về thời gian thì hãy đi muộn hơn và về muộn hơn tức là "chế độ thời gian linh hoạt" (flexible time). Ở VN, vốn văn hóa tiểu nông, người ta dạy rất sớm, bạn không thể đi sớm hơn ai được đâu. Vì thế, bạn hãy đi muộn hơn và về muộn hơn, tránh giờ đi làm và giờ tan tầm. Nếu một công ty không cho bạn làm chế độ thời gian linh hoạt thì bạn nên đổi công ty khác, vì bạn có năng lực thì lo gì.

"Chuyện thường ngày ở huyện"

Ngoài ra, hãy đi Uber hay Grab khi trời mưa.

Ứng phó với nước ngập khu vực

Có một số khu vực ngập quanh năm và có một số khu vực ngập khi mưa lớn. Lợi thế của thuê nhà là bạn có thể chọn chỗ không ngập, nếu thuê thì tốt nhất nên thuê chung cư. Đừng bao giờ mua chung cư ở Việt Nam, trừ khi bạn định đầu cơ, còn để ở chỉ nên đi thuê thôi. Như vậy bạn không lo về ngập lụt nữa. Bạn cũng phải lựa chỗ nền cao để trời mưa đường đi làm không bị ngập.

Đây lại là lợi thế kép của thuê nhà: Bạn có thể tránh ngập. Những người ở nhà cố định, ví dụ nhà cha mẹ, thường không lựa chọn được.

Nếu bạn ở khu vực ngập thường xuyên, vùng trũng, thì làm sao tập trung làm việc nhỉ? Vậy nếu ai cũng chọn nơi cao, ai sẽ ở nơi thấp đây? Theo tôi, đó là những người có thu nhập thấp, không có khả năng di chuyển hoặc không muốn di chuyển. Và vấn đề này là của chính phủ, không phải của bạn. Hơn nữa, nhà của họ thường là tự xây và tự chiếm chứ cũng không phải nhà nước giao cho họ đâu. Nhiều người giàu lên nhờ quây đất lấn chiếm và được nhà nước đền bù khi mở đường, nhưng rồi họ cũng sinh rất nhiều con nên lại đất chật người đông và khi ngập lụt thì đành cố thủ vì không di chuyển được. Nên việc bạn ở vùng nền cao chẳng liên quan gì tới ai cả và không cần áy náy gì.

Hãy nhớ là thành phố là một cái chảo, sẽ có chỗ ngập và có chỗ không, nên hãy chọn vị trí tốt vào và đứng trên cao "tọa sơn quan hổ đấu".

Ứng phó với khói bụi, ô nhiễm

Khi ra đường hãy đeo khẩu trang toàn thời gian, dù bạn chỉ đi bộ. Nhưng nếu bạn thuê nhà ở khu xịn, nếu có điều kiện, thì thường không khí sạch hơn khá nhiều. Không khí bên Nhật rất sạch và tốt cho hệ hô hấp nhưng về Việt Nam có thể bạn cứ sụt sịt mãi dù không phải bạn thể lực kém mà do không khí dơ thôi. Do đó, hãy đảm bảo là có máy lọc không khí ở nhà.

Máy lọc không khí là không thể thiếu ở nước có ô nhiễm.
Nhãn hàng Sharp. Giá khoảng 100 ~ 400 USD.
Nên mua loại máy tạo ion âm vì bụi bẩn, tác nhân hại da thường là ion dương.

Ứng phó với tai nạn giao thông

Đây là một chủ đề riêng nên sẽ bàn dịp khác.

Ứng phó với ô nhiễm tiếng ồn

Bạn càng thuê nhà ở khu vực văn minh thì tiếng ồn càng ít hơn. Do đó, hãy thuê ở chung cư xịn, nơi ban quản lý làm việc hiệu quả vì bạn sẽ chỉ trông chờ vào họ thôi. Nếu bạn thuê nhà trong hẻm, hay khu bình dân thì chịu rồi, vì người dân lao động chân tay cuối ngày sẽ giải trí bằng karaoke ngoài trời. Sinh nhật, đám cưới, đám ma, ... rồi bạn sẽ đểm được đủ hết. Vì không có luật nên chắc cũng chẳng ai giải quyết cho bạn. Nếu bạn mà lời ra tiếng vào thì cũng không thiếu thanh niên xăm trổ lắm đâu, và nếu có gì xảy ra thì bạn vẫn tự chịu là chính, ai bảo lời ra tiếng vào ^^

Vì thế, tuyệt đối tránh thuê nhà trong hẻm. Hãy thuê chung cư. Nếu cần thì gắn tường cách âm, loại tháo đi được vì bạn chỉ đang thuê nhà. Ở hàng đồng giá cũng bán đồ bịt tai để đề phòng.

Tóm lại thì muốn ứng phó vẫn phải có tiền để chi trả. Nên hãy đảm bảo bạn có học vấn, năng lực thích hợp trong quá trình du học Nhật Bản. Bạn không thể nghèo mà sống an toàn, vui vẻ ở Việt Nam được. Trừ khi chính bạn ra điện máy mua quả loa thùng về để ngoài trời và bật lên hát karaoke như mọi người vẫn làm. Nhưng cũng chỉ hạnh phúc khi hát, đến lúc khản cổ thì lại hết hạnh phúc ngay. Sống văn hóa thấp làm phiền người khác không phải giải pháp lâu dài mà học vấn cao, có khả năng tài chính và biết cách thiết kế lối sống (lifestyle) phù hợp mới là giải pháp lâu dài.

Đi du học cũng là học về lối sống (lifestyle) vì bạn sẽ quan sát được rất nhiều lối sống, và chính bạn phải tự thiết kế lối sống du học (overseas lifestyle) cho bạn. Bạn có thể thành pro về lối sống. Sau đó, khi về nước bạn chỉ cần tinh chỉnh cho phù hợp - dù có thể mất thời gian - để có lối sống hợp lý và thành công lâu dài.
- Mark -
>>Hướng dẫn và đăng ký tư vấn du học Nhật Bản >>Nội dung tư vấn học bổng du học Nhật tự túc

No comments:

Post a Comment