Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Thursday, January 26, 2017

Nghệ thuật nấu ăn: Gia nhiệt và dư nhiệt

Nấu ăn là một việc quan trọng trong đời người cũng như việc du học. Khi du học thì bạn nấu ăn sẽ tiết kiệm chi phí nhiều hơn và khỏe hơn để có sức học tập. Mục đích chính của nấu ăn:

1, Có sức khỏe tốt hơn
2, Tiết kiệm chi phí
3, Chống bị thao túng bằng đồ ăn
4, Niềm vui

Thời đại nào thì cũng luôn xuất hiện những người thao túng người khác bằng đồ ăn, nên bạn cần nấu ăn cho chắc. Thất bại trong việc nấu ăn? Xác suất cao là bạn sẽ bị thao túng. Nếu chỉ đi ăn nhà hàng thì thường khá tốn kém tiền bạc cũng như mất thời gian. Ngoài ra, nấu ăn là một niềm vui trong cuộc sống, nên ở tại Saroma Fun có mở chuyên mục nấu ăn dành cho các bạn du học sinh làm các món đơn giản với chất lượng cao nhất.

Điều quan trọng trong nấu ăn là phải nấu ngon. Nếu bạn nấu mà đồ ăn nấu chín quá, quá lửa, dai quá, khô quá thì đều không thành công. Để đồ ăn ngon thì nó phải "chín tới" nên bạn cần để ý tới thứ gọi là "dư nhiệt":

Đồ ăn tiếp tục chín sau khi đã nấu do dư nhiệt.

Bạn có thể gặp may với phụ nữ đẹp, duyên dáng, tâm hồn thuần khiết như pha lê lại nấu ăn giỏi nhưng suy cho cùng, bạn không thể sống phụ thuộc mãi vào đồ ăn nàng nấu vì lý do tránh bị thao túng và tránh béo phì. Nếu có người khác nấu thì bạn không chỉnh được lượng, gia vị, thời gian ăn được nữa và cuộc đời không còn do bạn làm chủ nữa. Nên, về cơ bản là tự nấu nhé.

Gia nhiệt và dư nhiệt

Điều quan trọng khi nấu ăn chính là "lửa" hay "nhiệt" vì về cơ bản thì đồ ăn sống + nhiệt = đồ ăn chín. Món quan trọng nhất là món luộc: Bạn luộc mọi thứ. Mọi thứ luộc lên đều ăn được kể cả thắt lưng bằng da bò quan trọng là bạn luộc lên cho mềm ra, chín tới, dễ ăn và đảm bảo vệ sinh, dạ dày dễ tiêu hóa thức ăn chín hơn. Từ đó, bạn thu về năng lượng để làm việc khác.

Việc đun nóng đồ ăn gọi chung là 加熱 (かねつ, gia nhiệt). Nếu bạn nào làm ở tiệm cơm hộp hay quán ăn thì sẽ để ý thấy người ta thường chiên đồ ăn trong các thùng dầu nhiệt độ ổn định, thường khoảng 160 độ tới 180 độ đúng không nhỉ? Nhiệt độ này lỡ bạn có nhúng tay vào cũng không bị bỏng tay, và tôi thử rồi, rất ổn! Chiên món gà chiên karaage bằng nhiệt độ này là phù hợp.

Phương trình gia nhiệt:
Mức độ gia nhiệt = Nhiệt độ × Thời gian gia nhiệt

Đây là phương trình căn bản. Ví dụ chiên gà chiên xù ở Nhật thì tùy cỡ miếng gà, ví dụ cỡ vừa thì nhúng vào chiên trong 1 phút 50 giây chẳng hạn. Bạn phải có một thứ gọi là đồng hồ bếp (kitchen timer) để bấm giờ. Tiếng Nhật gọi là キッチンタイマー. Tốt nhất là phải bấm tới được giây vì cơ bản là sẽ lẻ giây mà.

Đồng hồ nấu ăn kitchen timer.

Bạn cũng có thể cài các app kitchen timer cho điện thoại thông minh như tôi vẫn làm.

Bí quyết để có món xào ngon là lửa to và đun trong thời gian ngắn. Ví dụ bạn vào nhà hàng Trung Hoa sẽ thấy lửa cháy lên tận nóc nhà vì họ bật lửa rất to. Vì thế món gan xào giá, gan xào hẹ của họ thường ngon vì thơm và bên trong chín tới. Đây cũng là lý do mà thường dùng lửa ga vì lửa ga thì bạn sẽ chỉnh lửa rất nhanh còn bếp điện thì khó mà chỉnh được, trong khi điều chỉnh nhiệt sẽ quyết định món ăn có ngon hay không.

Dư nhiệt

Dư nhiệt là nhiệt còn lại trong lò, chảo, đồ đựng, thức ăn vv sau khi đã nấu ăn xong. Tiếng Nhật gọi là 余熱 (よねつ, dư nhiệt).

Nhiều người thất bại không phải ở việc gia nhiệt mà lại ở dư nhiệt. Quy tắc phải nhớ: Món ăn tiếp tục chín sau khi đã nấu xong.

Vì vẫn còn dư nhiệt của chảo, lò, đồ ăn vv. Ví dụ trứng luộc xong vẫn còn rất nóng, nên sẽ chín thêm. Để làm trứng lòng đào thì bạn chỉ luộc khoảng 5 - 6 phút vớt ra và cho ngay vào chậu nước đá. Hoặc luộc gà xong nếu ngâm nước đá ngay thì thịt săn, chắc. Làm vậy bạn sẽ chặn được dư nhiệt không làm thịt chín thêm.

Ví dụ nếu bạn xào thịt bò cho chín, rồi vẫn để trong chảo, thì khi ăn thịt lại bị dai vì đã bị chín thêm thành ra chín quá. Sở dĩ mọi người xào tới chín là vì sợ bị sống, mà lại không rõ về dư nhiệt nên cứ xào chín luôn cho chắc. Làm thế thịt thường chín quá nên bạn cần có kinh nghiệm. Ngoài ra, nếu bạn đã xào chín rồi thì nên đổ ngay ra tô thì tốt hơn là để tiếp trong chảo.

Nghệ thuật dùng nhiệt chính là làm chín đồ ăn bằng dư nhiệt nên bạn chỉ cần thực hành nhiều là được.

Ngoài ra, cũng nên nhớ mục đích của nấu ăn là để sống tự lập, tránh bị người khác thao túng bằng đồ ăn và nấu ăn để chống tệ thao túng.
- Mark -

No comments:

Post a Comment