Miễn 100% phí hồ sơ du học Nhật + Tặng 5~9 triệu/bạn

Monday, June 13, 2016

Business Model của Vietnam Festival ở Nhật Bản

Nếu không thể tính ra một con số cụ thể, về cơ bản bạn không có sense về business.

Các bạn du học ở Nhật thì biết hàng năm hội chợ Vietnam Festival được tổ chức vào khoảng giữa tháng 6 (thứ 7, chủ nhật gần ngày 15 nhất) tại công viên Yoyogi, Shibuya, Tokyo. Rất nhiều du học sinh và người Nhật tham gia, theo như thông báo chính thức thì năm 2016 có 200 ngàn người đã tham dự VN Fest. Ở đó có rất nhiều booth quảng cáo của các công ty và đặc biệt rất nhiều tiệm đồ ăn Việt Nam như gỏi cuốn (namaharumaki), chả giò, phở, bánh mỳ, v.v... Bánh mỳ Việt rất được yêu thích tại Nhật.

ベトナムフェスティバル
Viet Nam Festival

VN Fest cũng thường mời các ca sỹ từ VN qua làm vài tiết mục cũng như nhiều ban nhạc Nhật cũng biểu diễn. Hơn nữa còn có không nhỏ lực lượng lưu học sinh VN (phần lớn là quốc phí) hoạt động tình nguyện viên volunteer ví dụ ca nhạc, kịch, trình diễn áo dài, v.v...

Nhưng ....

Nếu bạn đã từng ăn đồ ăn ở VN Fest thì phải công nhận dở. Chỉ là đồ ăn có tên VN chuẩn và mùi vị giống đồ ăn VN. Và như tất cả mọi lễ hội (nhất là các gakuensai ở các trường đại học) giá cả thường rất mắc vì đây là lễ hội mà. Giá cả mắc không có nghĩa là nó cao hơn McDonald mà lượng nó rất nhỏ. Nếu muốn ăn no chắc sẽ cần tầm 1,500 ~ 2,000 yen.

Phở thì lõng bõng nước và cái, chủ yếu là có mùi gia vị Việt hơn là có thịt chất lượng cao. Tất cả mọi đồ ăn đều tầm thường và "giống đồ ăn Việt".

Giá tham khảo:
Gỏi cuốn: 200 yen ~ (2 cuốn)
Chả giò: 250 yen ~
Bánh mỳ: 500 yen ~
Phở: 500, 600 yen ~
(Bạn nào có giá chính xác thì comment bên dưới)

Tất nhiên là người Nhật chẳng quan tâm. Họ không biết vị thật và nhìn chung khác vị Nhật là họ thấy ngon. Họ đặc biệt thích bánh mỳ. Bánh mỳ thì chắc khá ổn vì cơ bản thì dễ làm, các nguyên liệu như pa tê bên Nhật thì cũng ngon và rẻ. Vì thế, bánh mỳ Việt Nam bán rất chạy.

Nếu bạn là lưu học sinh
Tới chơi quan sát học hỏi thì không vấn đề gì vì vào cửa là miễn phí. Nên ăn trước ở nhà hoặc ăn McDonald trước sẽ đỡ tốn kém. Ca nhạc hay trình diễn thời trang của du học sinh VN thì đừng kỳ vọng quá nhiều.

Muốn chen nhau đi như ở Việt Nam?
Hãy tới con hẻm Takeshita ở Harajuku (sát công viên Yoyogi, Shibuya)

Bạn chỉ nên tranh thù đi chơi công viên Yoyogi (khu vực còn lại rất rộng), mang đồ uống, snack, đồ ăn vặt theo để đi picnic cuối tuần, đồng thời ghé qua khu Harajuku chơi. Ở Harajuku có khu phố cosplay nổi tiếng (và cũng nhiều đồ ăn vặt của Nhật) là con đường Takeshita.

Bài toán: Hãy tính toán Business Model

Đây là mục đích chính của tuần này: Hãy tính toán mô hình kinh doanh của Vietnam Festival.
Có khoảng 20 ~ 30 quầy đồ ăn.
Khoảng 20 ~ 30 booth khác.
Nhà tài trợ: Khoảng 10 nhà tài trợ lớn như hãng hàng không, công ty shopping mall, trường học, v.v...

Đáp án minh họa:

Về con số cụ thể thì sẽ chỉ đăng tại tại Saroma Group cho các bạn đăng ký du học tại Saromalang. Ví dụ có 25% khách hàng mua đồ ăn, tức là 50K, và mỗi người mua trung bình khoảng 300 yen thì tổng tiền mua đồ ăn là 50K x 300 yen = 15 triệu yen (150,000 USD).

No comments:

Post a Comment